Tổng kết diễn đàn: “Thưởng Tết bằng hiện vật, nên hay không?”

(Sóng trẻ) - Sau khi đăng tải trên trang tin điện tử Sóng Trẻ, diễn đàn: “Thưởng Tết bằng vật liệu, nên hay không?” đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi, góp ý của bạn đọc. Phần lớn độc giả cho rằng việc thưởng tết bằng hiện vật còn tồn tại nhiều bất cập, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về giải pháp và hướng giải quyết  để tạo sự công bằng cho người lao động.

Sau hơn 2 tuần tổ chức diễn đàn, bàn luận về chủ đề thưởng Tết bằng vật liệu, BBT Sóng trẻ đã nhận được hơn 60 phản hồi từ độc giả với nhiều ý kiến trái chiều, quan điểm mới mẻ đồng thời là những phương án giải quyết sáng tạo. Trong số các ý kiến gửi về có trên 96% độc giả cho rằng nên duy trì hình thức thưởng Tết bằng tiền như trước đây.

b0f0dbcda_1.png

Thưởng Tết bằng hiện vật - chủ đề được đông đảo người lao động quan tâm

Trong tổng số 60 bình luận trên diễn đàn chỉ có 2 bình luận của bạn đọc ủng hộ việc thưởng tết bằng hiện vật. Phần lớn mọi người đều muốn thưởng tết bằng tiền. Số khác thì đồng tình với cả 2 phương án, có thưởng Tết là vui rồi. Một số bình luận của độc gia về vấn đề này như sau.

“Thật ra thì vấn đề thưởng Tết là câu chuyện mà ba mẹ mình nhắc đến rất nhiều trong thời gian này. Ba mẹ mình đều là người làm công việc văn phòng, thưởng tết nếu bảo thưởng bằng sản phẩm thì còn chả biết sản phẩm đó sẽ là gì. Với cả Tết đến có rất nhiều khoản cần phải chi tiêu, nên mình nghĩ cứ dựa vào nhu cầu của người lao động rồi mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định phù hợp. Như vậy vừa hợp tình, lại hợp lý"- [email protected] cho hay.

Bạn [email protected] cho rằng “Theo mình cứ lên thưởng Tết bằng tiền mặt. Mọi người đều vui. Chứ thưởng Tết bằng sản phẩm của doanh nghiệp nhiều người dùng được nhiều người không. Thưởng tiền mặt thì mọi người có thể tùy ý sử dụng và mua đồ theo ý của bản thân. Mình thấy thưởng tiền vẫn hơn”

Tài khoản [email protected] bình luận “Nghĩ thưởng Tết mà mệt. Tôi muốn Tết có tiền để có chút ít về biếu bố mẹ. Chứ đưa rượu đưa quà về nào có làm gì.”

Bạn [email protected] cũng cho ý kiến “Theo mình thì cả năm người lao động đã làm việc với sản phẩm rồi. Có mỗi mấy ngày tết mà còn đem sản phẩm về ăn tết, công nhân làm bánh kẹo đồ dùng sinh hoạt thì không sao nhưng mà làm sắt thép , kim loại, bóng đèn V.v.... thì cũng đem về cho vợ con ăn tết à.Nên tốt nhất là thưởng bằng tiền là tốt cho người lao động nhất.”
 
Thời điểm cuối năm, vấn đề thưởng Tết chưa bao giờ hết nóng, năm nay, chuyện thưởng Tết lại càng nhận được nhiều chú ý hơn nữa, khi Luật Lao động 2012 (sửa đổi) vừa được thông qua có nhiều thay đổi về hình thức thưởng của người chủ sử dụng lao động đối với người lao động.


                     741ef5263_1.jpg
 
Thay vì chỉ thưởng bằng tiền, quy định mới cho phép mở rộng hình thức thưởng (gồm cả thưởng Tết) bằng hiện vật hoặc dịch vụ. Mức thưởng căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Thực ra, hình thức trả thưởng bằng hiện vật không mới. Bởi vì nhiều năm qua, vẫn có nhiều DN thưởng tết cho người lao động bằng sản phẩm đơn vị làm ra hoặc quà bánh mứt, kẹo, trà thuốc, các hiện vật khác. Nhưng những nơi thưởng như vậy thường do làm ăn gặp lúc khó khăn, bết bát.

Phần lớn độc giả vẫn chọn đi theo hướng cũ: thưởng tết bằng tiền mặt

“Ông bà ta vẫn có câu “10 đồng tiền công không bằng 1 đồng tiền thưởng”. Câu này không chỉ có ý nghĩa về mặt tinh thần, tiền thưởng rất quý giá, nó thể hiện thái độ tích cực của người làm trong công việc. Mặt khác cũng có thể hiểu rằng tiền thưởng có giá trị có thể gấp đôi, gấp ba tiền lương bình thường. Chính vì vậy, giờ mà quy ra bằng hiện vật, làm sao để thể hiện đúng năng lực mỗi người.” đây là phần bình luận của bạn độc giả có địa chỉ gmail [email protected] và cũng như ý kiến của rất nhiều các bạn đọc về vấn đề này.

741ef5263_3.jpg
741ef5263_2.jpg

Trong tổng số 60 lượt bình luận thì có tới 96,6% chiếm 58 lượt ý kiến cho rằng nên duy trì việc thưởng Tết bằng tiền mặt để đảm bảo tính thiết thực và phù hợp của phần thưởng cuối nắm. Bởi không phải doanh nghiệp nào cũng sản xuất những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người lao động trong dịp Tết đến Xuân về.

Ngày tết, người lao động luôn có mong muốn và khát khao được đoàn tụ với gia đình và được sắm sửa tết cho bản thân cũng như người thân. Với những người lao động xa quê và có đồng lương khiêm tốn, tết dường như là dịp duy nhất trong năm để họ thực hiện khát khao đó. Nếu tiền thưởng tết được thay bằng hiện vật, niềm vui của họ có thể vơi bớt một chút.

Bạn [email protected] bình luận “Thưởng Tết bằng hiện vật chỉ có ý nghĩa nếu sản phẩm của công ty đó có giá trị với công nhân viên thôi. Ví dụ như tôi làm cho công ty sản xuất bánh kẹo thì sếp có thể tặng cho nhân viên những loại bánh kẹo chất lượng nhất của công ty chẳng hạn. Nhưng nói thật thì có mấy ai cần đâu, thưởng Tết bằng tiền vẫn có thể tự mua được mà”

Bạn [email protected] đồng tình với ý kiến thưởng Tết bằng tiền mặt “Người lao động đi làm để kiếm tiền mà, cứ trả tiền, thưởng tiền như hợp đồng đi rồi muốn thưởng thêm hiện vật gì cũng được”
Việc thưởng Tết bằng tiền mặt sẽ đáp ứng được tối đa nhất nhu cầu mua sắm của người lao động và khiến món quà cuối năm này thêm thiết thực. Đây còn là một sự động viên, khích lệ đối với những người lao động nhất là những người công nhân có đồng lương khiêm tốn.

Thưởng Tết bằng sản phẩm- hướng đi mới thay đổi thói quen từ trước đến nay.

Hiện vật thưởng Tết có thể là hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, hoặc các hình thức phiếu mua hàng,… Đây là điểm mới trong Bộ luật Lao động 2019 vừa được Quốc hội thông qua thay thế cho bộ luật Lao động 2012. Thưởng Tết với nhiều người được xem là khoản tiền để chăm lo, mua sắm hay để tiết kiệm cho mỗi dịp Tết.

                     741ef5263_5.jpg
741ef5263_3.jpg


Nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết việc thưởng hiện vật không phải là quá mới vì các tập đoàn lớn trên thế giới như Amazon hay Nike từng có kế hoạch thưởng cổ phiếu cho nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều tập đoàn của Trung Quốc còn thưởng ô tô cho người lao động.

Mặc dù vậy ông cũng lưu ý việc quyết định hình thức  thưởng ra sao còn phải được sự đồng thuận của đại diện người lao động tại cơ sở. 
 
Độc giả có tài khoản [email protected] cho ý kiến “Theo tôi chắc không có quy định nào cấm thưởng bằng hiện vật, bởi trong lúc kinh tế khó khăn, sản phẩm bán không được, kinh doanh không có lãi thì tất cả mọi người phải cùng chung tay tháo gỡ khó khăn, chia sẻ khó khăn với ông chủ, bởi nếu công ty có vượt qua lúc kho khăn thì mới tồn tại được, còn nếu phá sản thì chính bạn cũng mất việc làm”

Bạn [email protected] cho biết “Mình thấy việc thưởng Tết bằng sản phẩm cũng khá hợp lý đấy chứ, nhưng không hẳn sản phẩm của công ty nào cũng thiết thực với đời sống người lao động nên để cân đối thì có thể kết hợp thưởng Tết bằng các phiếu giảm giá, mứt bánh, thực phẩm,... hàng hoá thiết thực trong ngày Tết”.

                     741ef5263_4.jpg

Những người ủng hộ việc thưởng Tết bằng hiện vật hầu hết là những người có niềm tin tuyệt đối vào doanh nghiệp nơi mình đang làm việc, có sự cảm thông thấu hiểu với khó khăn của sếp. Có những người cũng không quan tâm đến giá trị vật chất mà coi trọng tình cảm mà công ty dành cho mình hơn.

Tài khoản [email protected] bình luận “Chả biết mọi người thế nào, từ cuối năm 2012 tình hình kinh tế có phần đi xuống nên tôi cũng sớm biết sẽ khó khăn trong năm 2013 nên tôi tự nhủ lòng trong lúc khó thế này, mình có công ăn việc làm, không bị chậm lương là đã quá may mắn hơn hàng ngàn người khác bị mất việc do đổ vỡ thi trường, nhất là bạn bè tôi trong lĩnh vực bất động sản. Mình cũng phải hiểu cho chủ doanh nghiệp: họ nuôi cả công ty, lo công việc cho hàng chục con người, để có đủ tiền chi trả mọi thứ, mình nên làm tốt phậm sự, chia sẻ với họ khi khó khăn, vượt qua khủng hoảng mới thấy ai là người tình nghĩa. Con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo.”

Thưởng Tết mỗi năm luôn là vấn đề khiến cả người sử dụng lao động và nhân viên phải đau đầu nhưng nói đi cũng phải nói lại thưởng Tết cũng chỉ là cách sếp ghi nhận những cống hiến của nhân viên mình vừa là món quà vật chất lẫn món quà tinh thần.

Suy ra thưởng gì thì thưởng các sếp cứ đối xử với nhân viên hợp tình hợp lý là có thể làm ăn bằng mười năm nái.

Cần có quy chế chặt chẽ để không bên nào bị thiệt khi nghị định được thực thi

Ngày tết, người lao động có hai khát khao: được đoàn tụ với gia đình và được sắm sửa tết cho bản thân và người thân. Với những người lao động xa quê và có đồng lương khiêm tốn, tết dường như là dịp duy nhất trong năm để họ thực hiện khát khao đó. Nếu tiền thưởng tết được thay bằng hiện vật, niềm vui của họ có thể vơi bớt một chút.

Như báo chí đã phản ánh, có tình trạng doanh nghiệp may mặc ở Hà Nội năm 2013 đã thưởng cho nhân viên 70 cái quần đùi vào dịp Tết Nguyên đán, doanh nghiệp sản xuất gạch thưởng 200 viên gạch cho công nhân, hay có doanh nghiệp ở Hà Nội năm 2013 cũng đã thưởng cho nhân viên 10 bịch giấy vệ sinh trị giá 300.000 đồng...

Tinh thần của quy định mới về thưởng Tết có phải như cách hiểu một bộ phận người dân, rằng doanh nghiệp có thể vịn vào đó để ép người lao động nhận thưởng bằng sản phẩm thay vì nhận tiền? Có cần bổ sung hướng dẫn để đảm bảo quy định không bị méo mó khi tổ chức triển khai trên thực tế?
 
Hầu như tất cả mọi người đều mong rằng Chính phủ phải giao Bộ Lao động – Thương binh – xã hội có hướng dẫn cụ thể và công đoàn phải tham gia vào quá trình giám sát, xây dựng quy chế thưởng cho chủ sử dụng lao động để đảm bảo nguyên tắc thưởng bằng hiện vật hoặc các hình thức khác không thấp hơn giá trị tiền mặt”.

Độc giả có tài khoản [email protected] cho biết “Theo mình thì doanh nghiệp nên hỏi ý kiến của nhân viên trong việc thưởng Tết, đa phần mọi người đều muốn thưởng tết bằng tiền mặt nhưng cũng có người thích hiện vật, nó manh ý nghĩa tinh thần nhất định.”

Bạn [email protected] cũng bình luận “Giờ Nhà nước ban hành Luật dành cho người lao động rồi, việc thưởng Tết cho mỗi người nên dựa vào Luật để đảm bảo công bằng cho mỗi người. Giờ mỗi người nếu thấy không thoả đáng trong việc doanh nghiệp thưởng Tết thì cứ theo luật mà làm.”

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, quy định mới này cũng nên cụ thể hơn, trường hợp nào là thưởng bằng hiện vật, trường hợp nào là bằng tiền để đảm bảo tính hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Mặt khác, để đảm bảo quyền lợi, người lao động nên xem kỹ những điều khoản, tiền thưởng và phúc lợi ngay khi ký hợp đồng chính thức. Vấn đề mấu chốt là sự thỏa thuận và tự nguyện của người lao động với doanh nghiệp. Với toàn bộ thị trường hướng tới sự chuyên nghiệp, bài bản, các doanh nghiệp phải đối xử với người lao động ở mức độ hợp lý.

Diễn đàn "Thưởng tết bằng vật liệu, nên hay không" xin phép được khép lại. BBT Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn những ý kiến bình luận, phản hồi tích cực từ độc giả. Những ý kiến bình luận là góp ý vô cùng bổ ích, đem đến cái nhìn đa chiều cho công chúng. Hẹn gặp lại độc giả trong các vấn đề thảo luận sau.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN