TỔNG KẾT DIỄN ĐÀN: “SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN YOUTUBE: MỚI LẠ HAY LỆCH LẠC?”

(Sóng trẻ) - Sau khi đăng tải trên trang tin điện tử Sóng Trẻ, diễn đàn: “Sáng tạo nội dung trên Youtube: Mới lạ hay lệch lạc?” đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi, góp ý của bạn đọc. Phần lớn độc giả cho rằng việc sáng tạo nội dung trên Youtube hiện nay vẫn đang còn gặp rất nhiều bất cập Từ việc các Youtubers sáng tạo nội dung, cách người xem tiếp nhận và chọn lọc thông tin cho đến cả cách quản lý của Youtube. 

671b262e2_youtube_800x450.jpg

Sau hơn 2 tuần tổ chức diễn đàn, bàn luận về chủ đề sáng tạo nội dung trên Youtube, BBT Sóng trẻ đã nhận được hơn 50 phản hồi từ độc giả với nhiều ý kiến trái chiều, quan điểm mới mẻ đồng thời là những phương án giải quyết sáng tạo. Trong số các ý kiến gửi về có trên 80% độc giả cho rằng nên thay đổi cách quản lý của Youtube. Số còn lại cho rằng người xem Youtube và các những người làm Youtube đều cần phải thay đổi. 

Vai trò của việc kiểm soát kịp thời của Youtube

Đa phần bình luận cho rằng Youtube nên có chính sách chặt chẽ hơn trong việc quản lý các clip trên Youtube, nhất là khi mà Youtube đang cố gắng để mình trở thành một kênh truyền hình đa dạng, dành cho tất cả đối tượng từ trẻ em đến người cao tuổi. 

b51faa172_20200303_103201.jpg
Tài khoản [email protected] cho rằng: “ogle nói rằng các hành vi tiêu cực của một số Youtuber làm tổn hại đến danh tiếng chung của cộng đồng nhưng họ thực sự trước giờ họ đã hành động chưa? Hay chỉ khi Youtuber lao vào vòng lao lý thì họ mới bao biện: “Nội dung của bạn đã không còn phù hợp với các nhãn hàng quảng cá". Nói chung là cũng vì lợi nhuận quá lớn nên Youtube cũng tỏ ra “làm ngơ” và chẳng có cái quy định nào rõ ràng cả. Câu hỏi đặt ra chính sách cộng đồng của Youtube là thế nào? Và những clip đó tồn tại những năm qua không tổn hại đến danh tiếng chung của cộng đồng nhà sáng tạo nội dung như cách mà ogle đang bao biện”. 

Kiểm duyệt các nội dung được đăng tải một cách kỹ càng cũng là ý kiến chung của nhiều độc giả, trong đó có độc giả [email protected]: “Theo mình nghĩ cần nên tăng cường các biện pháp xử phạt cho những người làm Youtuber với nội dung như vậy. Họ chỉ biết có suy nghĩ kiếm tiền mà không hề quan tâm đến nội dung họ làm có đảm bảo tính nhân văn,.. hay không mà họ chỉ nghĩ đến những nội dung lạ, khác người chủ yếu để câu view. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến những người làm Youtuber chân chính cũng như ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý người xem”. 

Tài khoản [email protected]: “Nói chung tôi thấy YouTube quản lý cũng khó. Đành là chính sách nghiêm chặt, nhưng mấy video nội dung độc hại lúc post lên cũng không biết đường nào mà kiểm duyệt. Dở nhất là những video như vậy thường nhằm chủ yếu vào các đối tượng nhỏ tuổi, nhận thức chưa tốt. Tôi ít xem các kênh YouTube việt nam, nhưng mấy kênh YouTube của nước nài cũng có nhiều kênh tệ lắm. đầu năm nái, không biết mọi người có để ý vụ quay xác chết ở khu rừng tự tử ở Nhật Bản của YouTuber Logan Paul không. Trước khi video bị gỡ đã có hơn nửa triệu lượt xem, mà toàn trẻ con thôi, rất quá đáng, vô cùng kinh khủng”.  

Youtuber đã đến lúc cần thay đổi cách sáng tạo nội dung

Youtube là website chia sẻ video lớn nhất thế giới. Đối với đa số chúng ta, Youtube là nơi để giải trí, học tập hay nắm bắt những tin tức, xu thế mới của xã hội. Thế nhưng đối với không ít người, Youtube lại là công việc, là công cụ để họ kiếm tiền thông qua việc tạo ra video cho người khác xem. Cụ thể, nguồn thu của các Youtuber sẽ đến từ doanh thu mà họ có được qua quảng cáo xuất hiện khi người dùng xem video. Điều này đồng nghĩa rằng việc chúng ta xem youtube mỗi ngày sẽ quyết định đến thu nhập của các Youtubers, vậy tại sao chúng ta không là một người xem thông minh? 


b51faa172_20200303_103217.jpg


Độc giả [email protected] bình luận: “Hiện nay, những cái chính sách nút vàng, nút bạc, nút kim cương của youtube cùng với đó là mức trả tiền cho chủ kênh đã khiến cho những người sáng tạo nội dung video nghĩ ra đủ trò, mưu mẹo để dụ người xem. Chính vì vậy, mà như tôi thấy lợi nhuận mà những youtuber đang đặt lên số một thay vì chăm chút làm ra những kênh chất lượng, an toàn với mọi người”.  

Mặc dù thời gian qua, ogle - cơ quan chủ quản của YouTube đã ngăn chặn, gỡ bỏ hơn 7.000 clip dạng này theo yêu cầu của cơ quan chức năng, nhưng do cơ chế quản lý nội dung trên YouTube vẫn còn rất nhiều bất cập nên việc ngăn chặn gỡ bỏ chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Trong khi đó, số lượng clip xấu độc có chiều hướng gia tăng.  

Hay tài khoản [email protected]: “Gần đây, tôi khá bức xúc với video thả dao từ trên cao của một youtuber đình đám. Tôi công nhận bạn ấy k hề làm gì vi phạm pháp luật nhưng hệ lụy thật sự rất khó lường. Bạn ý là người làm chuyên nghiệp thì có nhiều biện pháp an toàn nhưng khi các bạn nhỏ, vị thanh niên học làm theo thì chưa biết thế nào. Youtube sáng tạo nội dung độc đáo có vai trò quyết đinh thành công cho kênh nhưng không nghĩa là bất chấp hậu quả. Có thể bạn ấy k vi phạm pháp luật nhưng rõ ràng về mặt đời sống rất có vấn đề:”  

Bạn là người xem Youtube thông minh

Giữa cơn bão trào lưu nhà nhà làm YouTube, người người làm Vlog, có nhiều bạn trẻ nỗ lực mang tới những sản phẩm chất lượng, có ý nghĩa với cộng đồng nhưng không quan tâm tới lượng view cũng như số tiền đạt được. 

Độc giả [email protected] cho rằng: “Thực ra thì lỗi một phần ở bản thân người xem, đối với trẻ nhỏ thì lỗi thuộc về người lớn. Những video như thế họ vẫn luôn cân nhắc người xem rằng không nên làm theo rồi. Hơn nữa, khi người lớn chúng ta đưa điện thoại cho trẻ nhỏ dùng hoặc xem youtube thì chúng ta cần phải dạy cho trẻ ý thức được điều gì xấu điều gì tốt, video nào thì nên xem hoặc không nên xem. Trên youtube hiện nay cũng cho ra mắt phiên bản Youtube Kids, vì thế nên chúng ta phải luôn luôn giáo dục cho trẻ nhỏ để chúng không bị lệch lạc, sai đường”.  

Có nhiều người vì tò mò mà tự lựa chọn xem những clip có nội dung phản cảm. Cho nên chính người dùng hãy quyết định nội dung mà mình sẽ xem. “Thật ra cũng không cần quá đặt nặng vấn đề lên như vậy. Nếu thấy nguy hại cho trẻ em thì để chúng xem YouTube Kids chứ những nội dung như thế kia đều đăng trên trang YouTube phổ thông tức là không hướng tới đối tượng trẻ em. Mà nếu người lớn xem thì chủ yếu là để giải trí chứ cũng có phải là thiếu hiểu biết đến nỗi thấy họ làm gì thì mình bắt chước đâu. Nên mình nghĩ là do người sử dụng cần lựa chọn kênh xem thích hợp với nhu cầu của mình thôi. Trẻ em xem thì bố mẹ theo xát chúng nó xem chúng nó xem cái gì để biết chứ cứ kệ chúng thì đương nhiên có hậu quả rồi”, độc giả [email protected] bình luận.

Cũng chung quan điểm độc giả [email protected] bình luận : “Việc xem youtube đúng là có 2 mặt của nó. Đặc biệt là hiện nay như tôi thấy rất nhiều các video hướng đến đối tượng là trẻ em bởi đây là đối tượng dành nhiều thời gian để xem youtube nhất. Các đoạn video càng gây tò mò với các em thì lại càng tăng lượt xem nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết cách giáo dục, đặc biệt là những bậc phụ huynh nên quan tâm nhiều hơn, dành nhiều thời gian hơn với con cố gắng giúp con trải nghiệm thực tế cuộc sống hơn là thông qua màn hình smartphone thì có lẽ youtube sẽ trở thành một kênh giải trí “phù hợp” dành cho các em với thời gian xem hợp lý”. 

Hay tài khoản [email protected] cũng để lại ý kiến: “Tại sao video nhảm mà view vẫn cao? một câu hỏi hay đấy. Tôi thấy có nhiều vấn đề cần phải bàn luật trong câu hỏi này. Video nhảm chưa chắc là video xấu. Giống như bạn Hiền kia nói. Cuộc sống này quá nhiều áp lực rồi, việc gì phải nghe quá nhiều triết lý, những câu chuyện tay 3, tay 4 hại não,... Xem vài video đơn giản cũng hay, mình cảm thấy thư giãn hơn hẳn. Và điều quan trọng hơn là những video không vi phạm pháp luật thì chẳng có gì đáng phê phán. Có thể video này không hợp với bạn nhưng lại hợp với người khác. Vấn đề là ở những người xem cần chọn lọc trên môi trường mạng. Nếu kênh đó nhảm và thực sự vô bổ thì chắc chắn sớm muộn gì học cũng tự bị đào thải thôi”.  

Chọn lọc và xem những nội dung ý nghĩa, nhân văn, giá trị tích cực, sẽ khiến suy nghĩ, nhận thức, hành động của những người trẻ tích cực theo, từ đó, thế giới xung quanh người trẻ cũng trở nên tốt đẹp hơn. Do vậy hãy là một người xem Youtube thông minh, biết quản lý được chính những video xuất hiện xung quanh mình.  

Diễn đàn: “Sáng tạo nội dung Youtube: Mới lạ hay lệch lạc?” xin phép được khép lại. BBT Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn những ý kiến bình luận, phản hồi tích cực từ độc giả. Những ý kiến bình luận là góp ý vô cùng bổ ích, đem đến cái nhìn đa chiều cho công chúng. Hẹn gặp lại độc giả trong các vấn đề thảo luận sau.

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN