Tổng kết diễn đàn: "Xây dựng nhà vệ sinh riêng cho người chuyển giới: Liệu có cần thiết?"

(Sóng trẻ) - Sau hơn 2 tuần thảo luận, diễn đàn “Xây dựng nhà vệ sinh riêng cho người chuyển giới: Liệu có cần thiết?” đã nhận được hơn 20 lượt ý kiến phản hồi. Nhiều độc giả tán thành việc xây nhà vệ sinh cho người chuyển giới, nhưng khá đông độc giả lại phản đối và cho rằng việc đó không cần thiết và tốn kém.

Liệu có cần thiết xây dựng nhà vệ sinh riêng cho cộng đồng LGBT? (nguồn: Zing.vn)

Diễn đàn “Xây dựng nhà vệ sinh riêng cho người chuyển giới: Liệu có cần thiết?” được mở ra nhằm bàn luận về vấn đề xây nhà vệ sinh cho người chuyển giới, sau khi Quốc Hội đã thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi), chính thức thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính. Theo đó, người chuyển giới sẽ được hưởng nhiều đặc quyền về chính trị, giáo dục, vấn đề xã hội… Câu hỏi đặt ra là: Có nên hay không việc xây nhà vệ sinh riêng, để đảm bảo quyền lợi cho họ?

Đây là một vấn đề nhận được khá nhiều sự quan tâm của dư luận, những ý kiến mà độc gửi về chia làm hai luồng rõ rệt.

Xây nhà vệ sinh riêng là tôn trọng người chuyển giới

Có khá nhiều ý kiến ủng hộ việc xây nhà vệ sinh riêng cho người chuyển giới. Độc giả ở địa chỉ mail [email protected] cho rằng: “Cá nhân mình thấy việc xây dựng nhà vệ sinh cho người chuyển giới không chỉ là vì vệ sinh mà còn là thể hiện sự tôn trọng với mỗi người trong cộng đồng LGBT. Đó cũng là sự chấp nhận và ủng hộ của chúng ta với họ”. Độc giả còn đưa ra lập luận riêng: “LGBT cũng như chúng ta, họ là những người bình thường. Họ hoàn toàn xứng đáng được hưởng những quyền lợi như bao người. Các nước đã và đang phát triển khác đều đã làm được thì vì sao chúng ta không làm?

Đồng tình với quan điểm này, độc giả có địa chỉ [email protected] đưa ra lý do khá thuyết phục “Theo mình thấy thì nên xây dựng nhà vệ sinh riêng cho họ. Quan trọng nhất là có thể giúp họ tránh bị quấy rối tình dục, thậm chí là tránh bị hiếp dâm. Trong một không gian riêng cho người chuyển giới, họ sẽ an toàn hơn và có thể bảo vệ lẫn nhau”. 

Ủng hộ việc xây nhà vệ sinh riêng nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn lo lắng là ý kiến của độc giả có địa chỉ mail [email protected] đưa ra “Theo quan điểm cá nhân mình việc xây dựng nhà vệ sinh chi người chuyển giới là cần thiết và tôn trọng một giới tính khác. Tuy nhiên nếu ở Việt Nam, xây dựng nhà vệ sinh chuyển giới thì làm sao có thể đảm bảo việc tôn trọng họ khi mà không ít người vẫn còn cái nhìn phiến diện về vấn đề chuyển giới. Làm sao để đảm bảo những kẻ không có ý tốt sẽ không lợi dụng chuyện này để quấy rối đôi khi là đe dọa họ?

Nam có, nữ có, vì sao người chuyển giới không thể có nhà vệ sinh?” Là câu hỏi mà độc giả ở địa chỉ mail [email protected] đưa ra. Theo đó, độc giả này cũng đưa ra tình huống: Nếu bạn gặp một người chuyển giới vào nhà vệ sinh của mình thì sẽ cảm thấy như thế nào? Và chắc hẳn, cả nam hay nữ đều sẽ cảm thấy ái ngại khi thấy họ vào dùng chung với mình.

Đồng ý nhưng bày tỏ sự lo lắng về tính khả thi của việc xây nhà vệ sinh riêng, độc giả ở địa chỉ mail [email protected] cho rằng, khi nhà nước thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính, tức là những người thuộc thế giới thứ 3 có quyền bình đẳng, được tôn trọng và bảo vệ như một công dân bình thường. Xây nhà vệ sinh riêng là là bảo vệ tự tôn cho họ. Tuy nhiên, phải xây như thế nào cho hợp lý. Độc giả đặt câu hỏi nếu xây thì sẽ phải xây hai loại phòng, một là dành cho người chuyển từ nam sang nữ và phòng dành cho nữ chuyển đổi sang nam? Chi phí xây dựng là một vấn đề nam giải.

Đã chuyển giới thì cũng giống người bình thường, xây riêng là tách li họ

Bên cạnh những bình luận ủng hộ thì phần lớn ý kiến của độc giả gửi về phản đối việc xây dựng nhà vệ sinh riêng cho người đồng tính. Lý do đưa ra cũng khá đa dạng. 

Bạn đọc có địa chỉ mail [email protected] bày tỏ :“Tôi nghĩ là không cần thiết phải xây thêm nhà vệ sinh cho người đồng tính. Như thế là vô tình tạo nên một sự phân biệt đối xử với họ. Họ cũng như chúng ta, họ không phải người nài hành tinh mà phải làm vậy. Hãy cứ coi như như những người khác là được rồi”.

Khá am hiểu về vấn đề này, bạn đọc có địa chỉ mail [email protected] cho biết, hiện tại ở các nước phương Tây họ có 3 nhà vệ sinh. Một cho nam, một cho nữ và một cho người khuyết tật. Nếu như xây thêm một cái cho những bạn chuyển giới từ nữ sang nam và một cái cho các bạn từ nam sang nữ thì sẽ thành năm cái nhà vệ sinh cạnh nhau. Không chỉ tốn kinh phí xây dựng mà diện tích đất và chi phí dọn vệ sinh cũng cần quan. 

Bạn cũng chỉ ra rằng, bản thân việc xây thêm nhà vệ sinh cũng khiến cho họ có cảm giác mình không giống mọi người. Nếu đã chuyển giới thì sẽ giống người bình thường, nam chuyển sang nữ đi nhà vệ sinh nữ, nữ chuyển sang nam sẽ đi nhà vệ sinh nam. “Và nếu có nhà thứ ba cho những người chuyển giới thì nam, nữ (đã chuyển giới) liệu có thể đi chung lẫn lộn?” là câu hỏi là độc giả này đang băn khoăn.

Bạn đọc ở địa chỉ mail [email protected] đưa ra tình huống khá chân thực, đó là, khi có nhà vệ sinh cho người chuyển giới, những người chuyển giới bước vào đó vô hình chung sẽ bị người khác “soi mói”, bàn tán. Thậm chí, một số kẻ tò mò có thể giả vờ vào đó để “xem thử”. Theo quan điểm của độc giả này, những người chuyển giới không phải khuyết tật, họ đã chuyển giới sang nam hoặc nữ, thì bản thân họ cũng là một nam hoặc nữ như chúng ta. Xây nhà vệ sinh riêng là một dạng kỳ thị, tách họ ra khỏi cuộc sống cộng đồng.

Bàn luận về ý kiến người chuyển giới có thể bị xâm hại nếu dùng chung nhà vệ sinh với người dị tính, độc giả có địa chỉ mail [email protected] cho rằng: “Nếu họ đã chuyển giới (ví dụ từ nam sang nữ) thì nghĩa là tâm hồn lẫn thể xác họ cũng thuộc giới tính khác (nữ) chứ không còn là nam nữa. Tâm sinh lý của họ cũng như con gái luôn thì họ cứ việc dùng vệ sinh nữ cũng đâu có ảnh hưởng gì đâu. với lại dù sao họ cũng là “con gái” thế nên họ chả có hứng thú gì với mấy người con gái khác nên chắc sẽ không xâm hại người chuyển giới”.

Một người chuyển giới bước vào nhà vệ sinh bình thường chắc gì mọi người nhận ra họ là người chuyển giới, nhưng khi bước vào nhà vệ sinh riêng thì có nghĩa là đã thừa nhận rồi. Những kẻ muốn quấy rối người chuyển giới có thể vào nhà vệ sinh riêng và như vậy sẽ nguy hiểm hơn nhiều” là ý kiến của bạn đọc ở đại chỉ [email protected].

2279997af_untitled.png
Một số ý kiến phản đối việc xây nhà vệ sinh cho người chuyển giới

Bên cạnh đó là hàng loạt ý kiến cũng không đồng ý với việc xây nhà vệ sinh riêng cho người chuyển giới, với nhiều lý do khác nhau được đưa ra.

Tạm kết

Mặc dù có khá nhiều ý kiến trái chiều, nhưng tất cả phản hồi của độc giả gửi về đều có ý nghĩa tích cực trong việc xây dựng diễn đàn “Xây dựng nhà vệ sinh riêng cho người chuyển giới: Liệu có cần thiết?” Thực tế, vấn đề chuyển giới, đồng tính vẫn đang gặp phải nhiều định kiến của xã hội. Tạo ra một không gian riêng cho những người thuộc giới tính thứ ba vừa là cách thể hiện sự tôn trọng họ, nhưng nếu không khéo léo, có thể càng khiến sự phân biệt đối xử trở nên sâu sắc hơn. Xâm hại tình dục người đồng tính là vấn đề đến từ nhận thức chứ không thể giải quyết bằng việc xây nhà vệ sinh riêng. Nếu cần, nên cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh hiện có, và đặc biệt cần tuyên truyền, giáo dục nhận thức con người. Thiết nghĩ, chỉ có như vậy mới tránh hoàn toàn việc xâm hại và kỳ thị đối với người thuộc giới tính thứ 3.

Diễn đàn “Xây dựng nhà vệ sinh riêng cho người chuyển giới: Liệu có cần thiết?” xin chính thức khép lại. BBT Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ của độc giả và hy vọng tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp của quý bạn đọc trong những chủ đề bình luận tiếp theo.

Việt Anh A - Ngọc Ánh - Hữu Đức - Tuệ Hương - Nguyễn Trang
Nhóm 8/Báo Mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN