“Văn hóa tiền lẻ” của người Việt từ góc nhìn trả kẹo thay cho tiền lẻ thừa

(Sóng trẻ) - Hiện nay, nhiều hệ thống siêu thị lấy lí do không có tiền lẻ, nên trả lại tiền thừa cho khách hàng bằng vài ba cái kẹo thay vì trả lại 200 đồng, 500 đồng, là 1000 đồng. Cách giao dịch trên gây bức xúc cho không ít người mua. Đây cũng có thể coi là một trong những khía cạnh của vấn đề “văn hóa tiền lẻ” đáng bàn luận ở Việt Nam.

Bức xúc về việc siêu thị trả lại kẹo thay cho tiền lẻ, bạn Vũ Hường (ĐH Thương mại) cho biết: “Do nhà trọ của tôi gần siêu thị Thành Đô, tôi thường đi siêu thị mua đồ đạc hàng tháng. Nhưng ấn tượng không tốt của tôi về siêu thị này là chưa lần nào tôi được trả lại 200 đồng, 500 đồng tiền thừa, thay vào đó tôi buộc phải nhận lại một, hai chiếc kẹo mà tôi không muốn. Có lần, tôi ý kiến với nhân viên thu ngân của siêu thị thì họ khó chịu ra mặt”. 

Không ít nhân viên nhiều nhà hàng, siêu thị tỏ thái độ khinh khỉnh, khó chịu khi khách hàng yêu cầu được trả lại tiền lẻ thay vì những chiếc kẹo. “Họ (nhân viên siêu thị - PV) nhìn mình như kẻ “keo kiệt” khi yêu cầu được trả lại tiền lẻ. Và rồi hờ hững nói “xin khách hàng thông cảm”. Tuy nhiên, những lần sau đó, siêu thị vẫn liên tục không có tiền lẻ mệnh giá 200 đồng, 500 đồng và tiếp tục “đòi” khách hàng thông cảm” – Chị Như Ý (Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc không kém.

07bb0b62b_2.jpg

Nhiều siêu thị trả tiền lẻ thừa bằng kẹo gây bức xúc cho khách hàng. (Nguồn: Internet)

Về chuyện tích góp tiền lẻ và những chiếc kẹo, Minh Ngọc (SV năm 4, ĐH Luật Hà Nội) chia sẻ: “Được nhân viên siêu thị trả lại những chiếc kẹo nhỏ, cầm về đôi lúc chẳng ăn, quên để trong túi đến hỏng rồi lại bỏ đi, rất phí, còn nếu được trả lại tiền lẻ, tôi có thể để gọn vào một chỗ, sau một thời gian “tích góp” cũng được một khoản có ích hơn. Mà nhiều khi, chiếc kẹo chưa tương ứng với số tiền đáng ra khách hàng được trả lại. Ví dụ như, 500 đồng được nhân viên siêu thị quy đổi thành hai cái kẹo Oishi.”

Nhiều khách hàng thì dễ tính hơn khi được trả lại kẹo thay cho tiền lẻ: “Tôi thấy không vấn đề gì khi nhận những chiếc kẹo cao su thay cho 200 đồng, 500 đồng. Bởi giờ tiền mệnh giá 200 đồng, 500 đồng ít, mà ra chợ cũng chẳng mua được cái gì.” – Nguyễn Cường (nhân viên Ngân hàng VP).

Chị Hoa (Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi sẽ không khó chịu khi nhận lại kẹo thay cho tiền lẻ thừa khi mua hàng, vì nhà có trẻ con, nếu như nhân viên của cửa hàng, siêu thị hỏi ý kiến của tôi trước khi đưa kẹo.”

Một đất nước kinh tế phát triển như Nhật Bản, họ vẫn dùng 1 yên (khoảng 200 đồng) rất trân trọng, đặc biệt trong các hệ thống siêu thị, nhà hàng. Phải chăng, biểu hiện: nhiều nơi từ chối nhận tiền lẻ 200 đồng, 500 đồng, hay trong kinh doanh đòi hỏi những con số chính xác thì tiền lẻ “nhiễm nhiên” được các siêu thị tự quy đổi thành vài ba chiếc kẹo trả lại cho khách hàng mà không cần hỏi ý, hay khách hàng đôi lúc khó chịu nhưng sợ bị cho là keo kiệt nên im lặng trong ấm ức, nhiều khách hàng thì lại vui vẻ “tặc lưỡi” bởi cho rằng lấy lại tiền lẻ cũng chẳng mua được gì… là những biểu hiện “đặc trưng” của “văn hóa tiền lẻ” ở Việt Nam? 

Đặt mình trong phép đối sánh với “văn hóa tiền lẻ” của các nước phát triển thì liệu tiền lẻ ở Việt Nam đã được coi trọng đúng mức? Và làm thế nào để trả lại “giá trị” cho những đồng tiền lẻ ở Việt Nam?

Xin mời độc giả gửi các bình luận về vấn đề này bằng cách bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected]

Nguyễn Quỳnh – Nhóm 2
Báo mạng điển tử K31





Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN