Trà đá 24h…

(Sóng Trẻ) - Trà đá từ lâu đã là một thói quen, gắn bó và trở thành một phần cuộc sống của người dân Hà Thành. Có lẽ, khoảnh khắc bên quán trà đá là khoảng thời gian mọi người cảm thấy vui vẻ, thoải mái nhất vì không còn phải quá lo lắng cho cuộc sống đầy những vất vả khó khăn…

Sau khi dạo một vòng quanh các con phố cổ kính, chúng tôi dừng lại bên một quán trà đá tại 43 Hàng Bè. Chủ quán là một ông cụ 80 tuổi có nụ cười thân thiện, ánh mắt trầm tư và khuôn mặt phúc hậu. Có lẽ đó là lý do chúng tôi chọn quán của cụ làm nơi dừng chân.

Trà đá - thói quen không còn là của riêng nam giới

“Trà đá hay nhân trần?”- ông cụ hỏi lại khi chúng tôi ngồi vào ghế. Thưởng thức  trà đá vỉa hè giờ không còn là thú vui của riêng nam giới. Phụ nữ và trẻ em cũng thích vào những quán này, nhưng khi vào quán họ thường uống nhân trần để tránh mất ngủ.

Quán trà đá là nơi tất cả mọi người có thể tới, đàn ông hay đàn bà, phụ nữ hay trẻ em, người vui hay người buồn. Có thể nói, đó là một nơi thoải mái nhất để mọi người có thể tán gẫu, bàn công việc, suy tư hay đơn giản là không nghĩ gì cả.
                                           130903ca2_4de91dbf24ea41fa8186fe450b8e4d08_300_auto.jpg
                                                        Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

 “Bán trà đá cũng có cái hay của nó, ngồi đây có thể nghe được nhiều chuyện thú vị mà đọc báo hay xem ti vi cũng không thể nghe được”. Cụ T nở nụ cười mãn nguyện khi nói chuyện với chúng tôi.

Nghệ thuật thưởng thức trà

Ngồi trò chuyện với cụ, chúng tôi được cụ chỉ cho cách thức uống trà cũng như để pha được ấm trà nn, cần làm những gì. Cụ nói với vẻ say sưa, nhiệt tình và đầy hứng thú.

 Để có được ấm trà nn, phải chọn lựa ngay từ lúc mua chè. Chè nn, phải là chè không gãy vụn, còn nguyên cọng, cầm khô tay, cảm giác từng cóng chè được phủ lên bởi một lớp phấn màu trăng trắng, nhờ nhờ, đậm vẻ tưoi nguyên. Dúm ít chè trong túi, đưa lên mũi ngửi, sẽ cảm thấy mùi thơm nhẹ nhẹ, và với người sành uống, có thể cảm nhận thấy cả vị đăng đắng của chè khi qua đầu lưỡi, để lại vị ngọt tự nhiên, dễ chịu.

Chọn chè đã khó, cách pha trà tuy không cầu kỳ như uống trà đạo, trà cung đình… nhưng cũng có nhiều điều phải lưu ý. Ấm và chén dùng để thưởng thức trà phải được tráng qua bằng nước sôi trước khi dùng. Nước đầu tiên, chỉ nên đổ xâm xấp, đủ ngấm vào trà, rồi chắt bỏ đi. Trà nn, là phải uống từ nước thứ 2, thứ 3 trở đi.

Vừa nói, cụ vừa làm cho chúng tôi xem. Cụ bảo: “Hồi sáng, có pha một ấm rồi, nay đã dùng được vài nước, nên thay ấm mới, như thế, trà mới có vị trà, chứ không thì loãng quá, khách người ta lại bảo mình làm điêu, trà không có mùi trà”. Đôi bàn tay với những vết đồi mồi, những nếp nhăn, đường gân đã nổi rõ, nhưng đôi tay ấy vẫn thoăn thoắt lấy từng nhúm chè, rửa bình rồi pha như một nghệ nhân.

Đợi trà ngấm, cụ  đổ ra ca cho nguội, dùng cho khách uống trà đá, rồi lại tiếp tục đổ thêm nước sôi vào ấm trà, để phục vụ khách uống trà nóng.

Cầm chén trà nóng trên tay, chúng tôi từ từ đưa lên miệng thưởng thức. Mùi thơm của trà, vị đăng đắng, ngọt ngọt nơi đầu lưỡi, thật thú vị. Đặt chén trà xuống, cụ nhìn chúng tôi cười hiền hậu.

Từ trà đá vỉa hè đến…trà đá “ ảo” online

Không khó để có thể tìm thấy những nickname ngộ nghĩnh gắn liền với thức uống quen thuộc này như trà đá, trà nóng, hội trà đá độc thân hay những quán trà đá ảo với cái tên Siêu Nhân hội… trên các diễn đàn của sinh viên các trường đại học và cao đẳng trong cả nước. Một vài dự án, chương trình từ thiện của sinh viên cũng bắt nguồn từ quán trà đá (chương trình “cốc trà đá vì cộng đồng”)

Những ông chủ, bà chủ những quán trà ảo này là một bạn sinh viên nào đó, có lời khai trương quán trà. Công việc kinh doanh không gặp nhiều khó khăn. Họ ra sức quảng cáo quán của mình, đi kèm với những “mồi” phụ như kẹo lạc, hướng dương… Tất nhiên, đó chỉ là những mặt hàng ảo, không tồn tại. Quán hoạt động cả ngày, ai cũng có thể thưởng thức trà chỉ với 1 dòng tin nhắn để lại “Cho tôi một ly trà đá (nóng) nhé”.

Lợi nhuận mà những ông chủ, bà chủ của những quán trà đá này thu được không phải là tiền bạc mà là những tiếng cười, những phút giây vui vẻ, thoải mái, không chỉ của họ, mà của còn cả của những vị khách vui tính ghé qua đây.

Chúng ta có thể không thấy mặt ông chủ, bà chủ của những quán trà này, và cũng có thể không thấy mặt những vị khách vui tính hay vãng lai, nhưng bất cứ ai khi ghé thăm quán trà đều cảm nhận được hương vị của trà, tìm thấy niềm vui và cảm giác bình yên cho riêng mình.

Vĩ thanh

Dù là trà đá vỉa hè hay trà đá ảo đều làm chúng ta có cảm giác gần gũi, thân thương khi được thưởng thức. Uống trà đá đã trở thành thói quen và giờ đã là nét đặc trưng, một cái gì đó không thể thiếu trên mảnh đất nghìn năm văn hiến. Trà đá cứ thế đi vào lòng người, mang theo sự giản dị mà thanh bình của nó.

Lê Chuẩn
Lớp Truyền hình K28

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật4 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN