Trải lòng về đam mê nghề dẫn của nữ MC trường Báo

(Sóng trẻ) - “Mình muốn khi khán giả nhắc đến MC Quỳnh Đan, họ sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh cô MC nhẹ nhàng, sâu sắc và chịu tiến lên từng ngày.” – là những chia sẻ của Quỳnh Đan – Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ AMC về câu chuyện theo đuổi đam mê nghề dẫn.

Quỳnh Đan – sinh viên năm 4 chuyên ngành Báo Truyền hình trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền được mọi người biết đến là cô MC với chất giọng vô cùng đặc biệt. Ngọt ngào, thơ mộng thêm chút thu hút và truyền cảm là những tính từ để miêu tả về giọng nói của cô MC quê xứ Quảng.

Hiện tại, Quỳnh Đan đang giữ chức vụ phó chủ nhiệm Câu lạc bộ AMC nhiệm kỳ 12, MC tại Sóng trẻ Radio. Ngoài ra, cô còn cộng tác cho Đài phát thanh truyền hình Hà Nội và một số chương trình, sự kiện lớn nhỏ.

Để có được những thành công nhất định như hiện giờ là cả một quá trình cố gắng, học hỏi, trau dồi bản thân của Quỳnh Đan. Đặc biệt, đam mê cầm mic đứng trên sân khấu luôn thôi thúc cô tiến lên từng ngày.

PV: Từ bao giờ bạn nhận thức được bản thân yêu thích công việc MC và bạn bắt đầu với nó như thế nào?

Từ khi còn học cấp ba mình đã thích việc được đứng trên sân khấu, bày tỏ suy nghĩ và kết nối mọi người. Môi trường lúc trước cùng với sự rụt rè, tự ti khiến mình không dám thể hiện đam mê quá nhiều. Đầu năm nhất ở trường Báo, bạn mình thấy bài đăng tuyển thành viên của Câu lạc bộ AMC và lén đăng ký cho mình đi cast thử. May mắn được các anh chị trong Ban chủ nhiệm đánh giá cao và trở thành thành viên chính thức của Câu lạc bộ AMC. Từ những ngày đầu bỡ ngỡ, mình được các anh chị hướng dẫn, rèn giũa những kinh nghiệm sân khấu và trao cơ hội được đứng trên những sân khấu từ nhỏ đến lớn, con đường “cầm mic” của mình đã mở ra như thế.

PV: Bạn hãy chia sẻ một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong những lần đi dẫn của mình?

Được sống với đam mê gần 4 năm, mỗi sân khấu, máy quay mình được trải nghiệm đều để lại cho mình rất nhiều những bài học và kỷ niệm mà một “Đan bình thường” không có được. Kỷ niệm “nhớ đời” nhất là có một lần quay phỏng vấn nhân vật, thế nhưng mình chỉ nhận kịch bản từ biên tập mà không tìm hiểu trước về nhân vật cũng như câu hỏi dẫn đến việc đặt câu hỏi không đúng chủ đề, chưa phù hợp với nhân vật. Hôm đó buổi quay diễn ra trong không khí khá căng thẳng, sau đấy hậu kỳ cũng khá vất vả để có được sản phẩm ưng ý và chất lượng gửi đến mọi người. Vì điều này mà mình đã bị khách mời phê bình và “chỉnh” ngay trong set quay. Đây cũng là bài học khiến mình “khắc cốt ghi tâm” nhất, cần phải chuẩn bị và tìm hiểu kỹ chủ đề, nhân vật, hơn thế khi làm việc gì cũng phải dành một cái “tâm” nhất định cho nó, nếu cảm thấy bản thân chưa sẵn sàng hoặc sự chuẩn bị của mình chưa đủ thì không nên nhận. Ý nghĩa lớn nhất của một người dẫn chương trình chính là đưa nhân vật hoặc sự kiện đến gần hơn với khán giả, vì thế nếu bạn không đủ hiểu nhân vật hay vấn đề mình đang làm thì sự tồn tại của bạn là vô nghĩa.

PV: Công việc đứng trước rất nhiều người, lại còn là người dẫn dắt của cả chương trình, bạn có gặp áp lực và khó khăn gì trong những ngày đầu làm MC?

Không phải những ngày đầu mà đến tận bây giờ mình vẫn còn cảm giác hồi hộp và “run” khi chuẩn bị lên sân khấu, đặc biệt là những chương trình không phải thế mạnh của mình. Một người chị ở câu lạc bộ từng nói với mình rằng: “Khi nào các em còn thấy lo lắng, hồi hộp nghĩa là các em còn yêu và trân trọng công việc này”. Vì thế thay vì nói nhiều về những khó khăn và áp lực khi đứng trên sân khấu, mình thích việc chuẩn bị thật kỹ từ hình thức đến nội dung hơn, để mỗi lần xuất hiện sẽ là một Quỳnh Đan khác với những gì mọi người đã biết trước đó.

PV: Theo Quỳnh Đan, điều gì khiến bản thân trở nên đặc biệt để mọi người nhớ đến mình giữa rất nhiều cây mic tài năng hiện nay?

“Chỉ khi bạn hiểu mình muốn gì, bạn mới biết mình cần làm gì”. Mình rất tâm đắc với câu nói này và luôn xem nó là “kim chỉ nam” cho cuộc sống của mình. Bản thân mình hơn 1 năm trước đã từng rất băn khoăn thậm chí là nóng vội khi thấy các bạn đồng trang lứa đang bắt đầu có những thành công nhất định còn mình thì vẫn “giậm chân tại chỗ”. Có nhiều lúc tiêu cực quá, mình chỉ thấy mình kém cỏi và hoàn toàn không phù hợp với máy quay hay sân khấu. Thế nhưng khi bình tĩnh lại và lắng nghe bản thân nhiều hơn, hiểu những ưu - khuyết của mình và định hình được phong cách, hướng đi tương lai rõ ràng hơn. Giọng nói làm nên dấu ấn của một người dẫn chương trình. Sở hữu chất giọng Nam ở miền Bắc là một lợi thế, đây cũng là điều đầu tiên khiến khán giả nhớ đến Quỳnh Đan. Thế nhưng đối với mình điều đấy không phải là tất cả, nếu bạn chỉ chú trọng hình thức mà bỏ qua cái lõi bên trong mình. Mình muốn khi khán giả nhắc đến MC Quỳnh Đan, họ sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh cô MC nhẹ nhàng, sâu sắc và chịu tiến lên từng ngày.

PV: Giữa lựa chọn cầm mic đứng trên sân khấu và việc ngồi sau phòng thu sáng tạo nội dung, bạn thích được làm công việc nào hơn?

Tại sao lại không phải là cả hai nhỉ? Mình thích công việc dẫn chương trình, nhưng mình cũng là một người học báo, đam mê với báo và ước mơ được làm báo. Chuyên ngành Báo Truyền hình mà mình đang theo học không chỉ đào tạo ra những “công nhân truyền hình” mà còn giúp mình có cơ hội tiếp cận gần hơn với các lĩnh vực báo chí khác, với công việc truyền thông và tất nhiên có cả việc sáng tạo nội dung. Sẽ rất khó để lựa chọn giữa nghề nghiệp mình yêu thích từ bé và đam mê cá nhân của mình, cho nên mình sẽ hơi tham lam một chút, cố gắng hoàn thiện các kỹ năng nghiệp vụ từng ngày để trở thành một người đa - zi - năng nhất, để dù công việc nào mình cũng có thể ứng biến và hoàn thành tốt được. Nói một cách đơn giản và vui vẻ hơn là “nhạc nào cũng có thể nhảy!”.

PV: Quỳnh Đan đã có những định hướng gì cho bản thân để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình?

Đan thấy mình vẫn còn non lắm nếu so về cả kinh nghiệm lẫn trải nghiệm, vì thế thời gian tới mình sẽ đầu tư hơn vào các lớp học kỹ năng để nâng cao khả năng biên tập của mình. Bên cạnh đó mình cũng muốn hoàn thành thật tốt nhiệm kỳ còn lại ở AMC và công việc biên tập ở Đài. Mình cũng vốn là người khá yêu bản thân và mong muốn khám phá chính mình, nên song hành với công việc vẫn không thể thiếu thời gian đọc sách, xem phim, tìm thêm một vài thú vui mới như làm nến, cắm hoa, tập yoga… Mình nghĩ những thói quen nhỏ tích cực không chỉ giúp mình có thêm kiến thức, trải nghiệm cho việc biên tập lời dẫn, mà còn giúp mình từng bước trở thành “Đan tốt hơn ngày hôm qua” nữa!

PV: Cảm ơn Quỳnh Đan về những chia sẻ rất thú vị xoay quanh câu chuyện theo đuổi đam mê!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN