Tràn lan quảng cáo "rác" gây mất mỹ quan đô thị
(Sóng trẻ) - Hiện nay, tình trạng quảng cáo "rác" ở các đô thị có xu hướng gia tăng. Đi dọc nhiều tuyến đường lớn ở Hà Nội, không quá khó để phóng viên bắt gặp khung cảnh quảng cáo mất mỹ quan, tiềm ẩn nhiều rủi ro an toàn.
Phát tờ rơi, dán quảng cáo, áp phích ở những nơi cho phép là một cách nhanh gọn, thuận tiện để thu hút sự chú ý từ phía công chúng. Nhưng hiện nay, thay vì lựa chọn những không gian được phép, nhiều người lại lựa chọn dán những tấm quảng cáo tại các trạm biến áp công cộng, các vị trí trước cửa nhà dân… gây mất mỹ quan đô thị.
Cô Nguyễn Thị Tuyết Mai, một cư dân sinh sống tại khu chung cư mini tại Cầu Giấy chia sẻ: “Những tờ giấy quảng cáo thường được dán trước cửa chung cư, định kỳ 2-3 ngày tôi phải gỡ xuống. Sau khi gỡ, tôi tiếp tục nhìn thấy những tờ giấy quảng cáo mới, không thể chấm dứt được. Việc này khiến gây mất mỹ quan chung cư, tạo cảm giác khó chịu cho dân cư xung quanh. Thậm chí tôi còn thấy những tấm quảng cáo được treo lên các đường dây điện, gây nguy hiểm lớn”.
Tình trạng dán giấy quảng cáo bừa bãi còn tồn tại trên các cây biến áp công cộng. Những trạm biến áp lớn chằng chịt các tấm áp phích quảng cáo dán đè lên nhau, cái cũ chồng cái mới gây mất mỹ quan đô thị. Không chỉ vậy, việc dán quảng cáo lên các trạm biến áp còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, có thể gây nên cháy nổ. Nội dung quảng cáo từ cho vay tiền không cần thế chấp, đến thuốc nam gia truyền chữa bệnh trĩ, thông hút bể phốt…
Tại những địa điểm phù hợp, cho phép được dán áp phích quảng cáo lại xảy ra hiện tượng đáng buồn. Những tấm bảng bị che khuất bởi các xe chuyên chở rác, các tờ giấy quảng cáo chìm ngập trong “biển rác”.
Hiện nay những hình phạt xử lý tình trạng dán quảng cáo “rác” đang được thực hiện nghiêm minh thế nhưng lại chưa đủ mạnh để có thể chấm dứt tình trạng này. Những hình phạt cần có tính răn đe mạnh mẽ, dứt khoát hơn nữa, trả lại một môi trường đô thị sạch đẹp giữa lòng thành phố.
Điều 61 của Nghị định 28 về “Vi phạm quy định về quảng cáo làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự giao thông, xã hội và trên phương tiện giao thông”: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200-500 nghìn đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự giao thông, xã hội. |