Trào lưu cover nhạc: “Đứa con rơi” của nhạc thị trường

(Sóng trẻ) - Cover nhạc từ những ca khúc nổi tiếng được giới trẻ biết đến khá sớm và coi nó như một trào lưu trong sự phát triển và giao thoa của các loại hình giải trí trên cộng đồng mạng. Rap “bẩn”,  chế nhạc tục tĩu ngày càng bùng phát mạnh mẽ, đe dọa nghiêm trọng đến “gu” thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ.

Có lẽ chưa bao giờ các bản cover những ca khúc hit trong giới trẻ lại “sôi động” như hiện nay. Sau mỗi bản nhạc hót là “đẻ rơi” những ca khúc có lời tương tự của giới trẻ. Không được thừa nhận một cách chính thức, cũng không tẩy chay một cách quyết liệt, những bản nhạc chế vẫn tồn tại và phát triển song hành với đời sống âm nhạc của giới trẻ.

Trong năm 2013, theo công bố từ mạng Zing.vn, trang âm nhạc điện tử này đã phát trên mạng internet khoảng 3.000 MV mới, và các trang như MTV Việt Nam, YanTV cũng phát từ 200 đến 300 MV bao gồm cả những MV của các ca sĩ, cả MV cover nhạc và cả những “hàng giả” trong thị trường âm nhạc.

Khách quan mà nói, mục đích ban đầu của những bản nhạc cover là đem lại tiếng cười cho người nghe với phần lời hài hước, kích thích sự sáng tạo. Cũng có những bản cover lên án những vấn đề nóng của xã hội nhằm chế diễu những thói xấu của một bộ phận xã hội như vụ bạo hành trẻ em của bảo mẫu nhà trẻ Phương Anh. Những bản cover hay, dí dỏm thông minh là món quà ý nghĩa để gửi tặng bạn bè, người thân, đồng thời thể hiện được cá tính của mình. Một số ca sĩ nổi lên từ những bản cover nhạc như Mờ Naive, Ngọc Kiu… được giới trẻ yêu thích.

Nhưng đáng buồn thay, ở vào thời điểm mà âm nhạc trở nên bão hòa, nhạt nhẽo thì trào lưu chế nhạc lại “lên ngôi” với phần lớn các sản phẩm chứa nội dung tục tĩu, ngôn ngữ bậy bạ, thiếu lành mạnh, cách thể hiện thác loạn. Nhiều thứ sản phẩm cover nhạc lai tạp như rap “bẩn”, “chế nhạc sex”… xuất hiện nham nhảm công khai trên mạng. Trong những ca khúc ấy có thể kể đến clip hát Thu Cuối của YanBi và Mr T trên sân khấu biểu diễn ca nhạc hôm 8/3 ở Thái Nguyên. Hai anh chàng ca sĩ trẻ Hà Thành này tiếp tục tái phạm lỗi chế lời tục tĩu bất chấp án phạt của Sở văn hóa, thể thao và du lịch Hải Phòng trước đó. 

Xuất hiện với clip Rap cover bài "Phiếu bé nan" sặc mùi dục vọng của hotgirl Andrea với những từ ngữ thô thiển, khiêu dâm như kem chuối, phê, no say bin, V.K.L…khiến người nghe cảm thấy ớn lạnh, rùng mình. Những cuộc “đấu khẩu” bằng nhạc bẩn chưa ngã ngũ sẽ còn đầu độc tư tưởng trở thành một đại dịch lan truyền công khai, trắng trợn khi khuất phục, lôi kéo ngày càng nhiều một bộ phận giới trẻ.

d87afb8a2_12.jpg
An tây chế nhạc tục tĩu với với clip Rap cover bài "Phiếu bé nan"

Chia sẻ về vấn đề này, TS Văn hóa học Lê Anh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: "Hiện nay, trào lưu cover nhạc từ những ca khúc nổi tiếng có sức hấp dẫn mạnh mẽ, mới lạ cho nên thu hút giới trẻ. Tuy nhiên việc cover nhạc theo xu hướng dung tục lại được một số bạn trẻ cổ súy. Điều này sẽ làm cho cách nhìn nhận và thưởng thức âm nhạc của giới trẻ bị lệch lạc, rẻ rúng . Từ đó sẽ có thái độ tiêu cực và hành vi không chuẩn mực. Âm nhạc là làn gió tươi mát của cuộc sống, góp phần định hướng nhận thức, thái độ và hành vi của con người. Vì vậy, nên để âm nhạc hướng con người đến một tâm hồn cao đẹp hơn, đặc biệt những sản phẩm âm nhạc thực sự giá trị".

Có thể thấy rằng, sự phát triển của trào lưu cover nhạc một phần “giết chết” những tác phẩm thực thụ, vi phạm vấn đề bản quyền, điều quan trọng nhất là nó đang đầu độc tư tưởng của giới trẻ, là một “công cụ” để cổ súy cho lối sống buông thả, hành vi phi văn hóa của bộ phận là chủ nhân tương lai của đất nước. Để thanh lọc lại thị trường âm nhạc không phải là vấn đề đơn giản, chính vì vậy cần sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cơ quan quản lý, phải có những biện pháp chế tài đủ mạnh để răn đe những trào lưu phi văn hóa đó.

Ngô Cường

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN