Trào lưu “vịt hóa thiên nga”: Những điều ẩn sau sự giải trí

(Sóng trẻ) - Thời gian gần đây một trào lưu đang được các bạn trẻ lăng xê rất tích cực là quay clip “vịt hóa thiên nga”. Những clip này không chỉ đơn thuần là mang tính giải trí mà còn nhiều điều ẩn sau sự giải trí đó. 
Trào lưu này xuất phát từ Hàn Quốc với tên gọi “Importance Of Angles” (tầm quan trọng của các góc độ) và đã phủ sóng mạnh mẽ trên các mạng xã hội Việt Nam. Cùng một khuôn mặt người chụp nhưng chỉ cần thay đổi góc độ đi thì sẽ hoàn toàn thay đổi, biến một cô nàng có vẻ nài kỳ cục thành hot girl ngay lập tức. Cư dân mạng thì được phen “ố á” không ngừng khi nhìn thấy sự “lột xác” không thể tin được, đến mức còn phải xem đi xem lại nhiều lần. 

Khi về đến Việt Nam thì trào lưu này lại được biến đổi nhờ sự “sáng tạo” của các bạn trẻ. Giờ vẻ đẹp không chỉ do góc độ bạn chọn nữa mà bạn đẹp là nhờ các loại nước “thần thánh” như: nước rửa tay, rửa chén, lau sàn…hay thậm chí là nước tẩy bồn cầu.Việc quay một clip “vịt hóa thiên nga” quá đơn giản, bạn chỉ cần trang điểm sao cho khuôn mặt của mình xấu nhất có thể cộng với những biểu cảm “khó đỡ” và dùng đến những loại nước trên; chỉ sau 1 giây “biến hình” bạn sẽ trở thành những hot girl, hot boy khiến người xem phải kinh ngạc. 

Tổng hợp các clip “vịt hóa thiên nga” 

Trào lưu giải trí hay để gây sự chú ý?

Chỉ cần nhìn vào khuôn mặt được hóa trang xấu xí và có phần ngồ ngộ của các nhân vật trong các clip cũng làm cho người xem phải cười “té ghế” chứ chưa cần nói gì đến hành động của họ. Đây cũng có thể là lý do chính đáng để các bạn trẻ tham gia trào lưu này. Để vui, để giải trí, thấy thích thì làm, điều này thể hiện tuyệt đối quyền tự do của người dùng trên mạng internet. Với mục đích rõ ràng ban đầu là giải trí, trào lưu này được nhiều bạn trẻ ủng hộ và hưởng ứng. Trên các trang tin tức và mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng đây là trào lưu thú vị. Nhiều bạn đã bất ngờ sau khi thấy gương mặt thật của chủ nhân clip. “Anh ở video cuối "đập troai" dã man”, “nhìn cute dễ sợ, thích nhất cặp nữ ăn trái mận xinh cực”, “2 anh cuối đẹp trai dã man luôn ý, không tin vào mắt mình luôn”... là những lời khen ngợi dành cho chủ nhân của các clip “vịt hóa thiên nga”. Không dừng lại ở đó, rất nhiều bạn trẻ khác cũng tự biến mình thành xấu xí rồi hóa “thiên nga” để quay clip hưởng ứng theo. Số lượng clip theo phong trào này ngày càng tăng trên mạng xã hội Facebook, Youtube và lượt like, share cũng tăng nhanh không kém.


2d78a00d4_anh_1.jpg
Từ gương mặt xấu xí ban đầu, các cô gái trở nên đẹp lung linh sau khi rửa mặt

2d78a00d4_anh_2.jpg
Hóa hot boy sau khi rửa mặt 

2d78a00d4_anh_3.jpg
Các thứ nước rửa mặt được dân mạng sử dụng ngày một sáng tạo

Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra: Liệu rằng chủ nhân của các clip đó có đơn thuần làm để cho vui hay còn có mục đích khác? Các bạn sẽ nhận thấy một điều rằng sau các clip “vịt hóa thiên nga” được đăng tải lên các trang mạng xã hội thì chủ nhân của clip đó sẽ nhanh chóng được cộng đồng mạng biết đến và chú ý nhiều hơn. Minh chứng rõ ràng nhất là lượt like, theo dõi trên trang cá nhân tăng nhanh đến mức chóng mặt và cuộc truy tìm danh tính của các anh chàng, cô nàng bắt đầu diễn ra. Nếu chủ nhân của các clip đó vốn đã nổi tiếng trong cộng đồng mạng thì nay sẽ nổi tiếng hơn nữa. Còn nếu ai chưa từng được biết đến thì sẽ được được cộng đồng mạng chú ý tới và trở thành cái tên hot được tìm kiếm. 

Chủ nhân của đoạn clip phiên bản Việt “gây sốt” đầu tiên là Thảo Nari, sinh năm 1994, hiện đang học Đại học Văn hóa Hà Nội. Đã từng tham gia một số dự án nghệ thuật như đóng phim, làm người mẫu ảnh…nên Thảo cũng được không ít người biết đến. Facebook cá nhân của Thảo hiện đang có hơn 30.000 lượt người theo dõi. Và tiếp nối ngay sau đó là hàng loạt các clip của các bạn trẻ khác cũng thu hút được lượng like "khủng". 

2d78a00d4_anh_4.jpg
Thảo Nari – cô gái Việt đầu tiên “gây sốt” cùng trào lưu “vịt hóa thiên nga” 

2d78a00d4_anh_5.jpg
Hot boy Thái Minh Tuấn làm đẹp bằng nước rửa tay Lifebuoy hút hàng chục nghìn lượt like

2da89ba44_anh_6.jpg
 Hot girl cover Thanh Hóa - Yến Tatoo “vịt hóa thiên nga” cover ca khúc “Say you do” 
thu hút hàng chục nghìn lượt like 

2da89ba44_anh_7.jpg
Các bình luận đều hỏi tên hoặc facebook của các nhân vật trong clip

Trên các trang mạng xã hội như facebook, youtube…thì việc nhận được hàng nghìn lượt like, theo dõi là điều quá vui mừng theo nhận thức của hầu hết các bạn trẻ hiện nay. Nhưng liệu sự chú ý đó có tồn tại mãi mãi hay chỉ nhanh chóng “sớm nở tối tàn”, chìm dần theo trào lưu và không ai còn nhớ đến họ. 

Kẻ vui người buồn

Ở một khía cạnh khác có một điều chúng ta cần nhìn nhận, nếu đây là một trò chơi đủ vui để mang lại tiếng cười giải trí, thì phải chăng giới trẻ đang quá hời hợt với niềm vui của mình, và họ có thể dễ dàng vui vì bất kì điều gì, mặc cho điều đó có thực sự ý nghĩa hay không?  Trong xã hội không phải ai sinh ra cũng xinh đẹp và toàn diện. Với trào lưu này thì chỉ những ai tự tin vào vẻ đẹp, cho là mình ăn hình mới dám thực hiện clip “vịt hóa thiên nga”. Và dĩ nhiên, nhân vật trong clip càng đẹp sẽ càng nhận được nhiều lời khen ngợi. Còn những người không tự tin về nhan sắc của mình thì sao? Các bạn đã xinh đẹp rồi các bạn làm xấu rồi lại trở về xinh đẹp đó là chuyện bình thường nhưng với những người nhan sắc hạn chế, họ sẽ cảm thấy mình đang bị bôi xấu và đem ra làm trò cười cho mọi người. Một bình luận trên mạng nói rằng: “Không thấy vui tí nào! Cảm giác cứ nhạo báng các bạn không có nhan sắc hay sao ý!”. Hay một bình luận khác trên youtube: “Sau khi coi clip này em cảm thấy mất niềm tin vào cuộc sống.”

2da89ba44_anh_8.jpg

2da89ba44_anh_9.jpg
Hoài Lâm bị chê “tơi tả” khi tung clip “vịt hóa thiên nga” trên youtube


Niềm vui là của mỗi người nhưng thể hiện niềm vui phải phù hợp với hoàn cảnh và niềm vui đó phải có ý nghĩa. Cuộc sống luôn để cho bạn được lựa chọn. Với trường hợp này lựa chọn không cần đúng sai mà chỉ cần phù hợp là đủ. Có nhiều cách để tạo ra tiếng cười, tạo ra niềm vui cho bản thân mình thì cớ sao phải chọn tiếng cười trên nỗi đau khổ của người khác?

Lê Thị Kim Hoa 
Báo mạng điện tử K32
Ảnh: nguồn internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN