Triển lãm “Ký ức Hà Nội”: Hòa nhịp lịch sử trong từng dấu ấn của thủ đô

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 4/10, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với các họa sĩ và nhà nghiên cứu lịch sử tổ chức loạt hoạt động triển lãm tại không gian bích họa Phùng Hưng, khu phố cổ Hà Nội, nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Triển lãm "Ký ức Hà Nội" được tổ chức nhằm lan tỏa tinh thần yêu nước và giáo dục thế hệ trẻ về lòng tự hào dân tộc. Thông qua những chia sẻ xúc động từ các cựu quân nhân, triển lãm mong muốn khơi dậy ý thức trách nhiệm, cổ vũ mỗi người dân hành động thiết thực, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh, giàu truyền thống và phát triển bền vững trong tương lai.

tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-1.png
Buổi triển lãm mở đầu với những bài ca hào hùng về Hà Nội (Ảnh: Khánh Ly)

Buổi lễ có sự tham dự của nhiều đại diện đến từ các ban, ngành và lĩnh vực khác nhau. Trong đó có ông Đào Xuân Dũng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; ông Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Lê Thị Ánh Mai - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội... Ngoài ra, buổi lễ còn có sự hiện diện của các chuyên gia trong lĩnh vực lịch sử và văn hóa như PGS.TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nhà sử học Lê Văn Lan, ông Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, và nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hữu Bảo.

Về phía quận Hoàn Kiếm, buổi triển lãm có sự tham dự của bà Lê Thị Minh Lý - Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; bà Trương Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Hoàn Kiếm; ông Nguyễn Quốc Hoàn - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm, cùng lãnh đạo các ban, ngành của 18 phường trực thuộc.

tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-12.png
Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh mục đích của buổi triển lãm (Ảnh: Khánh Ly)

Phát biểu lễ khai mạc, Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết: "Triển lãm được tổ chức nhằm tuyên truyền và giáo dục lòng yêu nước cho người dân và du khách, giúp họ hiểu sâu hơn về một trong những chiến thắng lịch sử vĩ đại của dân tộc". Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của triển lãm trong việc khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, cổ vũ mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, thực hiện những hành động thiết thực để đóng góp vào công cuộc xây dựng Thủ đô và đất nước.

tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-13.png
Bà Ngô Thị Ngọc Diệp - một trong những cựu chiến binh đã tham gia cuộc kháng chiến từ những ngày đầu. (Ảnh: Khánh Ly)

Là một trong những người hưởng ứng lời kêu gọi của chủ tịch Hồ Chí Minh, với quyết tâm “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, bà Ngô Thị Ngọc Diệp - cựu chiến binh quận Hoàn Kiếm xúc động chia sẻ: “Những ký ức về một thời hào hùng ấy vẫn còn in sâu trong tâm trí tôi, không thể phai nhòa. Tôi vẫn nhớ rõ từng khoảnh khắc lịch sử từ năm 1946 cho đến ngày giải phóng. Tôi luôn tự hào vì đã có cơ hội mang tiếng hát phục vụ quân ngũ trong những năm tháng chiến tranh, và khi hòa bình lập lại, tôi lại có cơ hội tham gia đội văn nghệ cách mạng, phục vụ người dân Thủ đô”.

tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-14.png
Ông Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam. (Ảnh: Khánh Ly)

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cũng bày tỏ: “Tôi may mắn được sinh ra và lớn lên trên con đường các chiến sĩ hành quân, vì vậy, tôi đã chứng kiến rất nhiều sự kiện lịch sử. Thanh niên và người dân thời ấy, ai cũng một lòng chiến đấu anh dũng, để lại một thủ đô nhuốm máu và nước mắt, nhưng đầy kiên cường và tự hào”.

tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-8.png
Những nữ sinh trong tà áo dài thướt tha đón tiếp khách tới tham quan buổi triển lãm. (Ảnh: Khánh Ly)
tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-6.png
Những bạn học sinh diễu hành trong buổi lễ kỷ niệm. (Ảnh: Khánh Ly)
tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-9.png
Em Lê Phùng Quang Anh - học sinh lớp 4A trường Quang Trung không giấu nổi niềm tự hào khi tham dự chương trình:  "Em cảm thấy rất vui khi được lắng nghe những chia sẻ của các cô, các bác trong ngày hôm nay. Em thấy mình phải học tập chăm chỉ để xứng đáng với sự hi sinh của ông cha".

Kết thúc buổi lễ, người dân được chứng kiến đoàn diễu hành rực rỡ trong sắc đỏ của những lá cờ Tổ quốc, xen lẫn với hình ảnh thướt tha của các tà áo dài và những nụ cười rạng rỡ của các em học sinh tham gia sự kiện.

tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-5.png
Mô hình mô phỏng lại vũ khí được quân và dân ta sử dụng trong thời kỳ kháng chiến. (Ảnh: Khánh Ly)
tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-11.png
Những chiếc lồng đèn được in lá cờ tổ quốc trong buổi triển lãm. (Ảnh: Khánh Ly)
tuyen-bus-20a-doi-lo-trinh-tu-ngay-1792024-10.png
Hình ảnh các em học sinh và các cựu chiến sĩ, dân quân vui tươi trong ngày kỷ niệm Giải phóng Thủ đô. (Ảnh: Khánh Ly)

 

Triển lãm “Ký ức Hà Nội” nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô  (10/10/1954 - 10/10/2024), ngoài ra còn nhiều hoạt động, chương trình như triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, du lịch thực cảnh khác sẽ được tổ chức tại các điểm di tích trên phố cổ Hà Nội những ngày tới.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN