Lắng mình cùng đêm nhạc hội “Nước Nga trong trái tim tôi”

(Sóng trẻ) - Đêm ngày 11/05, tại Nhà hát Lớn Hà Nội diễn ra chương trình nghệ thuật “Nước Nga trong trái tim tôi” nhân kỷ niệm năm Liên bang Nga tại Việt Nam và năm Việt Nam tại Liên bang Nga. Hàng trăm khách mời đến tham dự đã được chìm đắm trong không gian nghệ thuật sâu lắng với những giai điệu âm nhạc đến từ xứ sở Bạch Dương.

Tham dự chương trình có đại diện của hai nước Liên bang Nga và Việt Nam. Về phía Liên bang Nga, có các đại diện: ông Vadim Bublikov, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Nga tại Việt Nam; bà Natalia Shafinskaya, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga; GS Vladimir Buyanov, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga – Việt.

Về phía Việt Nam có sự tham dự của các khách mời: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; GS. TS Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; GS. TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Ban Kinh tế Trung ương và Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt – Nga.

Đêm nhạc hội nước Nga do Hội Hữu nghị Việt – Nga, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Hữu nghị Nga – Việt phối hợp thực hiện. Đây là một chương trình nghệ thuật đặc biệt với 13 ca khúc nhạc Nga được Dịch giả, Tiến sĩ Lê Tự Minh dịch lời tiếng Việt. Mỗi ca khúc đều được dịch một cách sát nghĩa nhất, ấn chứa những ý nghĩa riêng và được trình bày trên nền giai điệu âm nhạc Nga. Điểm đặc biệt là những bài hát đó được dịch sang tiếng Việt bởi một cựu du học sinh – Tiến sĩ Lê Tự Minh – người không chuyên về lĩnh vực âm nhạc, chỉ có trong mình một tình yêu đặc biệt dành cho đất nước và con người Nga.

Mở đầu chương trình, MC Lại Văn Sâm đã có những chia sẻ chân thành về tình cảm của những cựu du học sinh dành cho đất nước Nga. Từ thời chiến loạn lạc cho đến thời bình, đã có biết bao thế hệ trẻ Việt Nam được Nhà nước cử sang Nga học tập và nghiên cứu. Nước Nga trong trái tim người Việt, đặc biệt là những người đã có cơ hội sang đó học tập, làm việc là một đất nước nhân hậu và giàu tình thương.

d6c43eb9e_anh1.jpg

MC Lại Văn Sâm chia sẻ câu chuyện của chính mình khi du học tại đất nước Nga

“Sân ga Hàng Cỏ ngày đó, hàng nghìn người chia tay trong nước mắt vì phải xa mẹ, xa quê hương. Thế nhưng, thật may mắn khi đất nước Nga đã giang tay cưu mang chúng tôi - những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi, truyền cho chúng tôi tri thức, lòng nhân hậu và nghị lực để trưởng thành hơn mỗi ngày… Chúng tôi luôn coi nước Nga là Tổ quốc thứ hai, những bà mẹ Nga là những bà mẹ thứ hai của mình”, MC Lại Văn Sâm chia sẻ.

Đêm nhạc hội với 13 bài hát lần lượt được thể hiện bởi những ca sĩ nổi tiếng như Tùng Dương, Vũ Thắng Lợi, Thùy Chi, Trọng Tấn, Lan Anh,… cùng ca sĩ khách mời người Nga Tatiana lovkina. Ca khúc “Chào mẹ” vang lên mở đầu cho một đêm nhạc sâu lắng, thiết tha. Tiếp theo những ca khúc nói về vẻ đẹp của nước Nga cùng những câu chuyện ẩn chứa đằng sau đó như “Hoa Kalina nở”, “Lavanda”, “Những con thuyền vàng”, “Trái dâu rừng”, “Tiếng chuông yên bình”, “Hỏi cây tần bì”,… đã làm nên một không gian âm nhạc với những giai điệu da diết, ngọt ngào và có cả chút bi thương.

d6c43eb9e_anh2.jpg

Ca sĩ Tatiana lovkina và ca sĩ Vũ Thắng Lợi mở màn không gian âm nhạc với ca khúc “Chào mẹ”

d6c43eb9e_anh3.jpg

d6c43eb9e_anh4.jpg

d6c43eb9e_anh5.jpg

9555f3eef_anh6.jpg

Các ca sĩ lần lượt thể hiện những ca khúc nói về con người và đất nước Liên bang Nga

Khách mời tham dự chương trình nghệ thuật đều là những người mang trong trái tim mình một tình cảm đặc biệt với nước Nga. Trung tướng, PGS. TS Trần Đình Nhã, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chia sẻ cảm xúc: “Bài hát “Những con thuyền vàng” làm cho tôi nhớ về mùa thu của nước Nga. Ở Nga mùa nào cũng đẹp nhưng đẹp nhất là mùa thu với những hương vị không thể nào quên. Phải một lần bước đi dưới những tán lá vàng, hít thở không khí trời thu thì mới hiểu vì sao người ta lại ca ngợi mùa thu nước Nga đến thế. Tôi đã có 10 năm tuổi trẻ sinh sống và học tập tại nước Nga. Con người nơi đây giàu tình yêu thương và lòng nhân hậu. Họ đã giúp đỡ du học sinh Việt Nam trong hoàn cảnh đất nước Việt Nam chiến tranh loạn lạc. Tình cảm của tôi đối với nước Nga, con người Nga không thể diễn tả hết bằng lời”.

Điểm nhấn của chương trình không chỉ nằm ở những câu hát mà còn ở những hình ảnh đồ họa sắt nét về cảnh đẹp và văn hóa nước Nga được trình chiếu trên sân khấu. Mỗi bài hát được thể hiện lại có những hình ảnh mô tả làm cho khách mời như được thưởng thức âm nhạc giữa lòng nước Nga.

9555f3eef_anh7.jpg

Khách mời chăm chú thưởng thức âm nhạc

Năm 2019 là một năm đặc biệt trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Chương trình nghệ thuật với 13 ca khúc da diết, sâu lắng đã mang lại cho khách mời những giây phút thả hồn cùng âm nhạc; dần đưa các ca khúc nhạc Nga với lời Việt của Dịch giả, Tiến sĩ Lê Tự Minh đến gần hơn với người yêu âm nhạc tại Việt Nam và làm cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày một tốt đẹp hơn.

Phan Loan

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN