Triển lãm "Nhật Thực" - Một cực đoan đầy thi tình và nhân bản

(Sóng trẻ) - Tự học và nổi danh trên thị trường mỹ thuật nhiều năm nhờ khả năng vẽ chân dung, Phương Quốc Trí đang muốn làm cuộc lột xác chính mình qua triển lãm cá nhân Nhật thực tại Hakio Let's Art (38 Trần Cao Vân, quận 3, TP.HCM).

Dù chỉ có chừng 15 tranh, nhưng Phương Quốc Trí đã mất gần 3 năm để hoàn thành, chứng tỏ sự đắn đo, tìm tòi. Gần như trái ngược với mảng tranh chân dung nổi tiếng lâu nay, loạt tranh Nhật thực được anh tự nhận là vẽ cho riêng mình.

99.jpg
Chân dung tự họa của Phương Quốc Trí.

Với khách thưởng lãm nói chung, vốn quen với Phương Quốc Trí ở loạt tranh chân dung kiểu cũ, có lẽ sẽ hơi hoang mang với loạt tranh mới này, vì nó khác biệt và nặng nề. Người ta sẽ không tìm thấy vẻ đẹp bề ngoài của hình thể, mà thay vào đó là những truy vấn nội tâm, những lột tả các băn khoăn, lo lắng, ẩn ức… Mọi thứ thay đổi đều rất khó khăn, nhất là với một họa sĩ đã nổi tiếng và thành đạt nhờ bán tranh, nên Nhật thực là một thay đổi đáng ghi nhận của Phương Quốc Trí.

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm: 

100.jpg
Phương Quốc Trí đang được biết đến nhiều nhất ở mảng tranh chân dung. Cả người trong giới mỹ thuật lẫn người thưởng ngoạn, gần như ai cũng phải thừa nhận Trí rất giỏi trong việc nắm bắt và thể hiện thần thái cũng như tính cách của nhân vật lên mặt tranh, bằng một bút pháp mạnh mẽ, nhiều hoạt tính, sinh động...
101.jpg
Bằng kinh nghiệm và kỹ thuật thuần thục, anh dễ dàng nắm bắt các đặc điểm riêng về ngoại hình, và dễ dàng chinh phục các ấn tượng thẩm mỹ về nhân vật.
130.jpg
Phương Quốc Trí có mảng tranh khác ít người biết. Mảng tranh mà anh tự nhận, là “vẽ cho riêng mình.” Mảng tranh mà anh phải chối bỏ thói quen, mày mò tìm lối...
131.jpg
Trong sáng tạo nghệ thuật, khi còn bất an, người nghệ sĩ mới còn khám phá, còn dày vò bóc tách tâm hồn mình. Từ đó, may ra, mới làm ra được cái gì thực sự mới mẻ và chân thực.
132.jpg
Khó nói Phương Quốc Trí từng biết và chịu ảnh hưởng tinh thần wabi-sabi của nghệ thuật vườn đá tảng Nhật Bản. 
133.jpg
Vài hoạ sĩ từng xem những bức tranh này của Phương Quốc Trí cho rằng anh vẽ người như tạc tượng. Những bức tượng đá như được tạc vội vàng, dở dang và dị dạng... Mà đúng như vậy thật. Hình hiệu trong tranh Phương Quốc Trí, cái trạng thái ép vào và bung ra, co thắt và trương nở thể hiện trong cấu trúc hình hoạ chắc nịch, sần sùi với những hình khối căng nặng chồng chéo, vặn vẹo cùng bút pháp mạnh mẽ cấu tạo trong những nhát cọ ngắn gấp gáp, đứt quãng... đã khiến cho tranh Trí có một sức mạnh biểu xúc kỳ lạ. Nó là những biểu hiện cực đoan đầy thi tính và nhức nhối của thân phận và tinh thần giữa một không gian trống không, tăm tối và bất định...
135.jpg
Triển lãm bắt đầu từ ngày 1/1 đến 23/1/2021 tại Hakio Let's Art (38 Trần Cao Vân, quận 3, TP.HCM).

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN