Triển lãm Portraits: Những khuôn mặt đến từ hư vô
(Sóng trẻ) - Triển lãm Portraits trưng bày hơn 30 bức vẽ khuôn mặt bằng màu Acrylic của họa sĩ Nguyễn Thành tại Mơ Art Space (số 136 Hàng Trống, Hà Nội).
Họa sĩ Nguyễn Thành theo đuổi phong cách nghệ thuật hội họa hành vi (gesturalism) - một lối vẽ không theo khuôn mẫu của những thứ có sẵn. Sự tự do tuyệt đối trong biểu đạt nghệ thuật đã giúp ông trở thành người đầu tiên tại Việt Nam vẽ được hơn 1000 khuôn mặt với các kích cỡ khác nhau trong 2 năm.
Các bức vẽ là sự phản ánh vô thức của người nghệ sĩ, họ không vẽ một gương mặt cụ thể nhưng vẫn bộc lộ được những tính cách. Người xem tranh có thể hình dung đến một gương mặt, tinh thần của nhân vật trong đời sống con người. Sử dụng màu Acrylic trên toan nhưng điều giúp các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thành trở nên độc đáo chính là việc ông sử dụng các khối màu sơn khô đắp vào tranh, tạo thành những mảng gồ ghề khác lạ.
Quay lại triển lãm lần thứ 2, bạn Trâm Anh (Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương) bày tỏ: “Mình hay đi các phòng tranh, đa số các tác phẩm trong buổi trưng bày đều có tên và chú thích ngắn gọn nhưng các bức vẽ của họa sĩ Nguyễn Thành thậm chí không có cả hai mà chỉ đánh số thứ tự. Mình nghĩ rằng đây chính là cách người nghệ sĩ cho phép người xem tự do xâu chuỗi và liên tưởng mà không bị bó hẹp bởi bối cảnh hay các yếu tố khác”.
Nhà phê bình Bùi Quang Thắng nhận định: “Ở một khía cạnh khác, Gestural Painting có tinh thần trùng khớp với Action Painting, chỉ có điều đây không phải là tranh trừu tượng, nghĩa là các nghệ sĩ coi trọng tính ngẫu nhiên, vô thức của sự sáng tạo và coi quá trình vẽ một bức tranh quan trọng chẳng kém gì kết quả của nó”.