Triển lãm sơn mài không chủ đề tại Hà Nội
(Sóng trẻ) – Ngày 1/6, tại Trung tâm triển lãm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh (Hà Nội), nhóm họa sĩ Sơn ta Việt Nam cho ra mắt những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng nằm trong khuôn khổ Triển lãm tranh lần thứ V.
Triển lãm lần này có sự tham gia của 18 họa sĩ, thuộc nhóm Sơn ta Việt Nam bao gồm: Trần Ngọc Anh, Trần Đình Bình, Chu Viết Cường, Nguyễn Tuấn Cường, Đặng Hiền, Đặng Khánh Hội, Phùng Huy, Đỗ Đức Khải, Nguyễn Trường Linh, Trần Tuấn Long, Phạm Ngọc Mỵ, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Tú Quyên, Nguyễn Thu Trang, Trần Phi Trường, Nguyễn Thục Uyên, Nguyễn Đức Việt và Ngô Hải Yến. Những nghệ sĩ này luôn là người đang tìm kiếm, khai phá sức biểu đạt bằng chất liệu sơn ta mà vẫn luôn bảo toàn tiêu chí bóng, nhẵn và sâu của tranh sơn mài.
Triển lãm thu hút nhiều người ở nhiều lĩnh vực khác nhau đến tham quan
Sơn mài vốn được cho là khó đem lại cảm giác mềm mại, phóng khoáng như các chất liệu khác, khó gây ra rung động tức thì và do đặc thù về chất liệu, bảng màu, kỹ thuật làm tranh nên phần nào hạn chế ý đồ nghệ thuật và phong cách của người họa sĩ. Các họa sĩ nhóm Sơn ta Việt Nam đã cố gắng vượt ra khỏi những khuôn khổ để làm mới mình và đem đến những ấn tượng thị giác mới lạ, hiện đại hơn cho tranh sơn mài.
Một trong những bức tranh ấn tượng của buổi triển lãm
Trong triển lãm lần này, có một điểm thú vị là các họa sĩ đã tận dụng hiệu ứng sâu thăm thẳm của tranh sơn mài để gửi gắm nội tâm cùng nhiều chủ đề tư tưởng, tạo nên một vệt tranh biểu tượng bên cạnh loạt tác phẩm đặc tả thiên nhiên, thiếu nữ…Đó là Đỗ Đức Khải với sự biến hóa linh hoạt trong bảng màu, chủ đề, lối thể hiện. Trong đường nét, hình mảng khi chắc khỏe, khi mềm mại, khi tỉ mỉ đến từng nét bóng đổ trên mặt nước, từng chi tiết sấp bóng của phiến lá sen…
Họa sĩ Nguyễn Đức Việt cũng thể hiện sức sáng tạo dồi dào qua phong cách đa dạng từ hiện thực đến siêu thực, trừu tượng. Khó có thể tin một loạt tác phẩm với bảng màu và hiệu ứng thị giác hoàn toàn khác biệt lại do cùng một tác giả tạo nên. Cũng như thế họa sĩ Chu Viết Cường với những bức tranh bản làng miền núi trong trẻo như sương sớm. Cách họa sĩ đặc tả những dải mây loang trên bầu trời hay hàng ngàn chấm màu nho nhỏ kết thành mặt nước, thành những chùm hoa xuân nở rộ gợi nhớ đến nghệ thuật ấn tượng.
Một số tác phẩm nghệ thuật tại buổi triển lãm
Với những sáng tạo, khám phá mới, cùng sự kiên trì, bền bỉ hoạt động, từ năm 2013 đến nay, nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam đã góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật sơn mài sử dụng sơn ta truyền thống. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 8/6 tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh Hà Nội.
Ngọc Hà - Lê Xuyến
Cùng chuyên mục
Bình luận