Triển lãm về chiến tranh cách mạng


(Sóng Trẻ) - Chiều ngày 27/4, tại nhà triển lãm mỹ thuật 16 Ngô Quyền – Hà Nội đã diễn ra buổi lễ khai mạc triển lãm tranh sơn mài với chủ đề: “Chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang nhân dân” của họa sĩ Nguyễn Thắng và một số tác phẩm của các tác giả Câu lạc bộ Chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang nhân dân.

Đây là hoạt động nằm trong Lễ kỉ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đồng thời, đây cũng là một hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động sáng tạo mỹ thuật đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng trong hoạt động trọng điểm về văn hoá, văn học, nghệ thuật báo chí quân đội 5 năm (2006 - 2011) do Bộ Quốc phòng - Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam phát động.

Buổi lễ diễn ra dưới sự chủ trì chủ họa sĩ Bằng Lâm, ủy viên Ban chấp hành Hội mỹ thuật Việt Nam. Tới dự buổi khai mạc triển lãm có họa sĩ Thành Chương, ủy viên BCH – Hội viên Hội mỹ thuật Việt Nam, nhà phê bình nghệ thuật Mai Thị Ngọc Oanh, ủy viên BCH - Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam cùng đông đảo các họa sĩ tên tuổi và khách mời.

2337465fe_tlqd_004.jpg
Họa sĩ Nguyễn Thắng (đầu tiên từ trái sang) đang được bạn bè chúc mừng.

Tại triển lãm, Họa sĩ Nguyễn Thắng đã đem đến cho công chúng hơn 49 tác phẩm sơn mài độc đáo, là tập hợp những tác phẩm anh sáng tác trong gần chục năm qua. Các bức họa đều mang chủ đề chung là chiến tranh nhân dân với kích thước trung bình từ 1m2 đến 1,5m2 mỗi bức. Họa sĩ Nguyễn Thắng cho biết: “Số lượng tranh như vậy cũng không phải là nhiều, nhưng để đánh giá tác phẩm và khả năng lao động, sáng tạo nghệ thuật của họa sĩ với từng ấy tranh là đủ để đánh giá.”

Hầu hết các bức tranh sơn mài được lấy từ chất liệu sơn ta, một loại sơn truyền thống của dân tộc được chế biến từ vỏ thân cây, gọi là cây sơn được trồng nhiều ở vùng Phú Thọ. Trong lịch sử hàng trăm năm, ông cha ta đã dùng làm đồ trang trí tế cúng và cho đến nay, các họa sĩ một lần nữa vận dụng thành thục vào nghệ thuật tạo hình trong hội họa là sơn mài và tiếp tục phát triển cho đến ngày nay.

Những khán giả đến với triển lãm tranh đều cùng chung cảm nhận rằng tranh của họa sĩ Nguyễn Thắng đã thể hiện được sự khéo léo, khả năng phối hợp màu sắc điều luyện tạo nên những đường nét tranh óng ánh, dung dị mà vẫn toát nên vẻ thanh đạm cho tranh. Tranh sơn mài của Nguyễn Thắng luôn khai thác sự biểu cảm của nó với vật dụng thô sơ như vỏ trứng, vỏ trai được tạo từ sơn cánh rán, cùng với sự nhẵn của vàng, bạc, tạo nên cảm giác có chỗ như nứt, chỗ thì vần vũ, chỗ thì phẳng, làm tăng vẻ huyền ảo của sơn mài.

2334d668a_tlqd_001.jpg
Ngày giỗ Bác Hồ ở chiến dịch Đông Khê (Ảnh: Đoàn Hồng)
Đề tài của Nguyễn Thắng thường tập trung tái hiện những cảnh sinh hoạt dung dị của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến, của miền Tây Bắc đầy thơ mộng với hoa mai rực rỡ, của tuổi thơ, của những cô gái dân quân súng gùi trên vai… Cách tạo hình và phối hợp giữ tông màu hiện thực với không gian mênh mông tạo nên một cái nhìn riêng mới trong cách thể hiện tranh sơn mài Nguyễn Thắng.

Bằng Lâm cảm nhận: “Toàn bộ số tranh cho thấy chỉ có yêu con người lao động, yêu nhân dân sâu đậm lắm mới vẽ được những bức kí họa đậm đà nghĩa tình quân dân đến vậy. Tinh thần trong tranh khiến ta nhớ lại khí thế hào hùng của dân tộc trong những thời khắc lịch sử. Người trong tranh, cảnh trong tranh như muốn bước ra để cùng trò truyện, tâm tình với người hiện tại.”

2335b3c9d_tlqd_002.jpg
Hoa Ban Tây (Ảnh: Đàm Văn Thân)

Xem tranh, thấy Nguyễn Thắng không chỉ tái hiện bằng một cảm xúc dung dị, đời thường mà đó còn là cảm xúc đằm thắm, mơ màng của người họa sĩ với thiên nhiên, tạo vật và con người. Điều đó tạo nên cho những bức tranh cá tính riêng, khiến người thưởng nạn bất ngờ, phát hiện những điều quen thuộc ấy qua sự riêng biệt, mong manh của một tâm hồn nhạy cảm.”

Một góc riêng trong không gian ấy được dành để trưng bày những tác phẩm không chỉ bó hẹp bởi tình yêu quê hương đất nước mà còn có tình yêu của những người bạn, người đồng nghiệp và người yêu nghệ thuật tụ họp nơi đây. Tình yêu không chỉ được gói nhỏ trong những mảnh tình riêng nữa mà đã được hòa quyện trong tình quân dân thắm thiết, nó toát lên trên gương mặt người họa sĩ, khách mời trong buổi triển lãm tranh sơn mài của Nguyễn Thắng. Quả thật, họa sĩ đã làm nên được một điều diệu kì là xóa bỏ ranh giới giữa người và tranh…

233626f67_tlqd_003.jpg
Chiến dịch (Ảnh: Cao Văn Ban)

Nài tranh của Nguyễn Thắng, tầng 2 trưng bày 56 tranh với nhiều chất liệu sơn dầu, lụa, sơn mài, khắc gỗ, tranh cổ động, điều khắc. Đây là những sáng tác mới nhất của các họa sĩ là thành viên của câu lạc bộ sáng tác về đề tài chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang nhân dân.

Triển lãm lần này được đánh giá là chất lượng hơn so với những lần triển lãm trước. Các bức tranh đã tạo nên một bữa tiệc hội họa thực sự, để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách bởi nó không chỉ khắc họa được hình ảnh người lính vào trong nghệ thuật mà còn mang tín hiệu riêng và gửi được thông điệp đến người xem.

Triển lãm sẽ tiếp tục phục vụ công chúng yêu nghệ thuật cả nước đến hết ngày 8/5.

Hồ Phương Phúc
Lớp Báo in K.29A1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN