Từ bảng phấn đến màn hình cảm ứng: Người thầy trong thời đại số
(Sóng trẻ) - Giữa nhịp sống thay đổi của thời đại số, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung (sinh năm 1978, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Cẩm Giàng, xã Mao Điền, Thành phố Hải Phòng) vẫn đang miệt mài từng ngày để đưa công nghệ vào bài giảng. Hơn ba mươi năm đứng lớp, cô không chỉ dạy chữ, dạy người, mà còn học để bắt nhịp cùng học trò, giữ vững ngọn lửa nghề trong thời đại chuyển mình mạnh mẽ của giáo dục số.
Khi người thầy học thêm ngôn ngữ của thời đại số
Ở tuổi gần 50, bên cạnh viên phấn trắng, bảng đen, dụng cụ giảng dạy của cô Nhung còn là màn hình cảm ứng, phần mềm dạy học, hay những dòng lệch AI.
“Ban đầu cô cũng bỡ ngỡ, nhưng cảm thấy rất là mới mẻ và tự hào khi thấy công nghệ bây giờ nó phát triển vượt bậc như thế”, cô cười chia sẻ. Với cô, đây cũng là điều kiện thuận lợi, hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp bài giảng trở nên sinh động, gần gũi và hấp dẫn hơn.
Bên cạnh đó, nghề giáo luôn cần sự linh động, người giáo viên luôn là người tiên phong trong việc học tập, bổ sung và nâng cao kiến thức của mình, để đưa kiến thức truyền đạt hiệu quả tới mỗi thế hệ trẻ. Hơn hết, “học là nhịp cầu nối, việc được tiếp thu công nghệ cũng là điều mà cô rất tự hào vì thế hệ sau đã có sự bước tiếp phát triển và năng động sáng tạo hơn. Đây là niềm vui lớn của người gieo hạt”, cô Nhung chia sẻ.
Quá trình học và nghiên cứu với cô có nhiều những khó khăn, đôi khi sự bắt nhập với xu thế và kiến thức về khoa học chưa thể nhanh nhạy bằng các bạn trẻ. Nhưng điều đó cũng là động lực để cô cố gắng học tập nhiều hơn.
Nhà trường cũng có những lớp đào tạo, phối hợp với các trung tâm ôn luyện, hướng dẫn giáo viên trong lĩnh vực công nghệ. Ngoài ra, cô cũng đề cao vai trò của việc tự học ở nhiều phương diện, từ đồng nghiệp, trên mạng hay từ chính học sinh của mình.
Trong lớp học số, vai trò đôi khi đổi chỗ
Bạn Nguyễn Bảo Vy, học sinh lớp 12H, trường THPT Cẩm Giàng, nơi cô Nhung giảng dạy, chia sẻ: “Có những lúc cô quên thao tác khi chiếu video hoặc làm bài kiểm tra trực tuyến, chúng em sẽ hướng dẫn lại cô các bước. Đó là cơ hội để chúng em dùng kiến thức và hiểu biết của mình giúp đỡ thầy cô, tương tự như việc thầy cô truyền đạt kiến thức cho mình. Cảm giác khoảng cách giữa thầy và trò vì thế mà gần gũi hơn, như đang cùng nhau học một điều mới”.
Điều Bảo Vy trân trọng nhất, là khi thấy thầy cô chủ động học hỏi để thích nghi với thời đại mới: “Em nghĩ đó là điều đáng mừng, bởi thầy cô tiếp cận công nghệ để truyền đạt cho học sinh kiến thức tốt hơn, nhưng vẫn giữ được cốt lõi của nghề dạy học”.
Dù công nghệ có phát triển đến đâu, Bảo Vy tin rằng, người thầy vẫn là “nguồn sáng” không thể thay thế. Vy nói, “AI dù có thông dụng đến đâu chỉ là công cụ hỗ trợ, còn thầy cô là người truyền cảm hứng, dạy chúng em nên người. Vai trò ấy, không công nghệ nào có thể thay thế được”.
Giữ lửa tri thức giữa thời đại công nghệ
Khi thời đại công nghệ số càng phát triển, vai trò của nghề giáo càng trở nên quan trọng hơn. Với cô Nhung, người giáo viên trước hết phải giữ được phẩm chất đạo đức của nhà giáo. Đó là ưu tiên hàng đầu, đồng thời phải liên tục trau dồi tri thức và kỹ năng công nghệ để kịp hòa nhập với xu hướng, giúp đỡ, phát triển học trò của mình.
Bên cạnh đó, cô cũng luôn tích cực trong việc thay đổi phương pháp giảng dạy của mình bằng cách tìm hiểu, áp dụng công nghệ vào bài giảng, cập nhật xu hướng của thế hệ trẻ. Cô cười hiền, nói: “Cô muốn bắt nhịp vào cuộc sống và thấu hiểu hơn những áp lực, cạnh tranh mà thế hệ trẻ đang gặp phải. Từ đó mà cô hiểu học trò của mình hơn, biết cách dạy, cách lắng nghe, không để bạn nào phải tụt lại phía sau”.
Tuy đưa công nghệ vào lĩnh vực giảng dạy nhưng với cô, đó là công cụ thuận tiện chứ không thay thế được hoàn toàn. “Phải thay đổi theo xu thế hiện đại của công nghệ mới, nhưng cần phải gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp”, cô nói.
Đồng thời, là một người trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của thời đại số, Bảo Vy khẳng định: “Học sinh cần ý thức và sử dụng công nghệ AI một cách đúng đắn, biết tận dụng tối đa sức mạnh của AI nhưng vẫn cần giữ gìn được giá trị và bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời không quên đi cội nguồn mình là ai”.
Từ bảng phấn đến màn hình cảm ứng, từ những trang giáo án giấy đến bài giảng điện tử, hành trình của người thầy như cô Nhung là minh chứng cho tinh thần học không ngừng nghỉ. Dù thời đại có đổi thay, ngọn lửa của nghề giáo vẫn được giữ bằng trái tim, bằng tình yêu và trách nhiệm. Đó chính là điều làm nên “người thầy trong thời đại số”.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
