Từ chuyện Murray, bóng đá Anh sẽ cứ chờ đủ 77 năm như thế?


(Sóng Trẻ) - Murray trở thành tay vợt nam đầu tiên của Vương quốc Anh giành chức vô địch Wimbledon kể từ năm 1936 đến nay. Nghĩa là phải mất tới 77 năm để người Anh có thể nở mày nở mặt ở một giải đấu mà họ khởi xướng. Liên hệ sang bóng đá, môn thể thao cũng chính được người Anh phát triển theo hướng hiện đại thì lần cuối cùng “Tam Sư” bước lên đỉnh vinh quang cũng đã cách đây 47 năm. Và có lẽ, với thực tế như hiện nay, chắc họ sẽ phải chờ đủ 30 năm nữa, để được tận hưởng cảm xúc như điều mà Andy Murray đã làm được ở Wimbledon đêm qua. 

Bóng đá Anh: Hành trình đi xuống dốc! 

Xét trên bình diện bóng đá, trong số những nước thuộc vương quốc Anh, có lẽ không ai vượt qua được nước Anh. Họ sở hữu giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh – giải Nại hạng Anh, những cầu thủ được cả thể giới biết đến như Rooney, Walcott, Lampard, Gerrard, Cole hay Joe Hart. Thế nhưng, kể từ năm 1966, đầu tàu của môn thể thao vua Vương quốc Anh vẫn chưa thể làm được điều mà người Anh nói riêng và cả khối liên hiệp Anh nói chung kỳ vọng đó chính là “lên đỉnh” thế giới, hoặc ít ra cũng phải lên đỉnh Châu Âu. 

Những thế hệ cầu thủ Anh từ Kevin Keegan, Stuart Pearce, Bryan Robson, Tony Adams đến những David Beckham, Paul Scholes, Owen, anh em nhà Neville rồi gần nhất là đội hình được coi là niềm hy vọng vàng của nước Anh ở World Cup 2006 như Lampard, Gerrard, Rooney, Ferdinand và John Terry cứ thế nối tay nhau, quẩn quanh trong thất bại tay trắng không danh hiệu.  

429cc6107_anh_1.jpg

Thất bại đã gần như trở thành thói quen của đội tuyển Anh

Thậm chí, chưa nói đến chuyện chỉ còn trong trí tưởng tượng của những người hâm mộ Tam sư kia, đội tuyển Anh còn đang phải đối mặt với nguy cơ bị “đá đít” khỏi VCK World Cup cách đây chưa đầy một năm nữa. 

Thế hệ đàn anh đã thế, lớp đàn em kế cận càng khiến người ta phải sốt ruột lo lắng về tương lai của Tam Sư. Những thất bại cay đắng ngay từ vòng bảng ở các giải U21 Châu Âu và U20 thế giới của các “tiểu tam sư” đặt bóng đá Anh vào tình trạng xuống dốc đáng báo động. 

429cc6107_anh_2.jpg

U20 Anh thất bại thảm hại tại vòng chung kết U20 Thế giới

Những con số thì luôn luôn phản ánh đúng cục diện. Trong bảng xếp hạng của FIfa vào tháng 7 vừa qua, khi mà Brazil làm một cú đề pa nạn mục khi nhảy vọt 13 bậc để xếp ở vị trí thứ 9, khi những thế lực châu Âu như Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Italia vẫn giữ được vị thế trong top 10 thì đội tuyển Anh lại tự dìm mình xuống khi tụt 6 bậc xuống vị trí thứ 15, thứ hạng thấp nhất của họ kể từ năm 2008.  

Nghịch lý giữa giải Nại hạng Anh và đào tạo trẻ

Có một nghịch lý mâu thuẫn đang tồn tại trong lòng bóng đá Anh. Đó chính là giải nại hạng Anh càng chứng tỏ được sức hấp dẫn thì chất lượng của đội tuyển Anh lại càng đi xuống. Việc “nhập siêu” quá nhiều hàng nại trong những mùa giải gần đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc nước Anh vừa thiếu lại vừa yếu những nhân tố mới đem đến những thay đổi theo chiều hướng tích cực cho đội tuyển Anh.

Trong mùa giải 2012-2013 vừa qua, giải nại hạng Anh “nhập khẩu” hơn 300 cầu thủ nước nài đến từ 68 quốc gia khác nhau. Bên cạnh yếu tố làm phong phú và đa dạng trong lối chơi của các đội bóng thì một vấn đề đang làm các quan chức liên đoàn bóng đá Anh vô cùng đau đầu chính là việc người Anh đang làm mất đi bản sắc truyền thống của mình. 

2d7f68f45_anh_3.jpg

Giải nại hạng Anh đang bị nại binh “xâm lăng”

Cách đây hơn 2 tháng, đích thân HLV trưởng đội tuyển Anh, Roy Hodgson đã từng than vãn ông không tìm thêm được một tài năng trẻ người Anh nào cả. Rõ ràng, khả năng “trồng măng” của CLB lớn của Anh đang ngày một sa sút so với các giải đấu lớn khác như Tây Ban Nha, Đức hay thậm chí là Pháp hoặc Hà Lan.

Mối quan ngại về việc sắc cờ nước Anh “nhạt” dần trên các sân cỏ nội địa ngày càng có cơ sở hơn khi những đội bóng lớn như Man City, Chelsea, Liverpool, Arsenal đều không sở hữu quá nhiều các cầu thủ Anh xuất sắc. Thâm chí, đội bóng vừa xuống hạng như Wigan đã từng có những trận đấu “không thèm” sử dụng một cầu thủ sinh ra ở “xứ sở sương mù”. Liên hệ đến giải PFA (cầu thủ xuất sắc nhất giải), Carrick là người Anh duy nhất được xướng tên trong bản danh sách. 

Quanh đi quẩn lại, người hâm mộ đã trở nên quen thuộc với sơ đồ chiến thuật và đội hình xuất phát của tuyển Anh trong mỗi trận đấu. Trong khi đó, không có nhiều cầu thủ trẻ đủ tầm để Roy Hodgson tin tưởng đặt vào đó niềm tin.

Sẽ phải chờ đủ 77 năm?

Sau tất cả, người Anh đang được hưởng lợi điều gì? Có một thực tế không thể phủ nhận là giải Nại hạng Anh vẫn đang là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Lợi nhuận kinh tế thu lại được từ tiền bản quyền truyền hình và hợp đồng quảng cáo là vô cùng khổng lồ. 

Thế nhưng, chỉ xét trên phương diện chuyên môn, giải Nại hạng Anh đang biến thành “mảnh đất màu mỡ” ươm mầm các hạt giống… nước nài. Hệ lụy tất nhiên, nếu những “mầm non” nước Anh khó có thể tìm được đất diễn tại giải đấu cao nhất quê hương thì điều có thể thấy rõ trong một tương lai gần, đội hình Tam sư sẽ chỉ toàn những cầu thủ thường thường bậc trung của Premier League và giải hạng nhất mà thôi.

Nhìn vào kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay, Thia rục rịch đến M.U; bộ đôi Sevilla Negredo và Navas cập bến Etihad, Arsenal, Chelsea, Liverpool cũng hướng nại tìm đến những chân sút ở Đức, Pháp hay Tây Ban Nha. Và liệu rằng như thế, những cầu thủ Anh còn được trao nhiều cơ hội thể hiện mình ở ngay mảnh đất quê hương? 

Có lẽ không nhiều hy vọng ở thời điểm hiện tại. Hãy chờ 30 năm nữa, khi bóng đá Anh tìm được cách đãi ngộ tốt nhất cho những niềm hy vọng tương lai, để sau 77 năm, họ sẽ lên đỉnh vinh quang, giống như cách mà Andy Murray đã làm được cho Tennis Vương quốc Anh. 

1966: Lần đầu tiên cũng là lần duy nhất đội tuyển Anh vô địch ở World Cup. Đó cũng là thành tích tốt nhất mà Tam sư làm được trong các lần tham dự vòng chung kết World Cup lẫn Euro
15: Vị trí của đội tuyển Anh trong BXH Fifa tháng 7/2013, thứ hạng thấp nhất của họ kể từ sau Euro 2008
300: số nại binh mà giải nại hạng Anh “nhập khẩu” trong mùa giải vừa qua. 

Trí Công

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN