Tưng bừng khai hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018

Tưng bừng khai hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018

(Sóng trẻ) – Chiều ngày 9/2, tại Hồ Văn, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018. Để đáp ứng nhu cầu “Cho chữ, xin chữ” đầu xuân, Hội chữ Xuân năm nay có sự tham gia của hơn 63 ông đồ là thành viên các CLB Thư pháp tại Hà Nội hoặc người viết tự do.

Hàng năm, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, với ước mong chào đón một năm mới an khang thịnh vượng, con cháu học giỏi, chăm nan, thành đạt, nhân dân Thủ đô và các vùng lân cận lại nô nức đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám xin chữ đầu xuân. Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 do Trung tâm Hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Ban liên lạc các CLB Thư pháp tại Hà Nội và Công ty TNHH Longlink Việt Nam tổ chức nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật của Thư pháp Việt Nam.

Tham dự lễ khai mạc có các đại biểu: bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, ông Vũ Công Hội - Vụ trưởng Vụ Văn hóa-Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương), ông Phạm Định Phong – Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, ông Trương Minh Tiến – Phó GĐ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, PGS.TS. Đặng Văn Đài, phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cùng các nhà nghiên cứu văn hóa, các thành viên CLB Thư pháp và đông đảo người yêu thư pháp Thủ đô.

Phát biểu khai mạc Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018, ông Trương Minh Tiến – Phó GĐ Sở Văn hóa-Thể thao Hà Nội cho biết: “Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 được chuẩn bị chu đáo nhằm tạo ra một sân chơi để những người viết thư pháp Hán, Nôm, Quốc ngữ có điều kiện trổ tài, sáng tác và nhân dân đi xin chữ có thể yên tâm, hân hoan mang về gia đình những bức thư pháp, thư họa viết đúng, viết đẹp với nhiều ước nguyện tốt lành.”

3349027ed_i_1189.jpg

Ông Trương Minh Tiến phát biểu khai mạc Hôi chữ Xuân Mậu Tuất 2018

Tham gia hoạt động cho chữ năm nay có hơn 63 ông đồ là những người có khả năng viết thư pháp chữ Hán – Nôm, chữ Quốc ngữ và là thành viên các CLB Thư pháp tại Hà Nội hoặc người viết tự do, đã vượt qua kỳ khảo tuyển thẩm định trình độ của Trung tâm Hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám 2018.

f05998a87_i1217.jpg

Ông Trương Quốc Trí, Trưởng Ban liên lạc các CLB Thư pháp Hà Nội khai bút Hội chữ Xuân 2018 với tác phẩm “Hiền tài quốc gia chi nguyên khí”

3349027ed_i_1241.jpg

Lễ cắt băng khai mạc Hội chữ

Ngày khai hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 thu hút đông đảo du khách đến tham quan, xin chữ và tìm hiểu về nghệ thuật thư pháp. Khách tham quan có thể dễ dàng quan sát dấu ấn riêng của từng thư pháp gia được thể hiện qua gian hàng của họ với những nét chữ "phượng múa, rồng bay".

c69eab29c_i_1263.jpg

Hai bạn trẻ tìm hiểu về thư pháp

Đặc biệt đến Hồ Văn du Xuân năm nay du khách còn có dịp chiêm ngưỡng triển lãm 34 tác phẩm thư pháp tiêu biểu với chủ đề “Hiền tài” trên nhiều chất liệu theo nhiều phong cách khác nhau của chính người viết thư pháp. Các tác phẩm không chỉ có ý nghĩa phản ánh giá trị tôn trọng hiền tài của dân tộc mà còn có ý nghĩa khích lệ các thế hệ trẻ không ngừng nỗ lực học tập vươn lên, kế thừa truyền thống của cha ông và từng bước góp phần nâng cao trình độ của người viết thư pháp cũng như trình độ thẩm mỹ, hiểu biết nghệ thuật thư pháp của công chúng.

Hình ảnh một số tác phẩm thư pháp trưng bày tại Triển lãm:

3349027ed_i_1092.jpg

c69eab29c_i_1095.jpg

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức đã trao giải cho các cho các tác phẩm thư pháp đạt giải tại Triển lãm Thư pháp “Hiền tài” năm nay. Trong đó:

5839b42a4_i_1235.jpg

2 giải Nhất thuộc về tác giả Hoàng Anh Diệp (tác phẩm thư pháp Hàn Nôm “Kiến học dục tài”) và tác giả Trần Văn Sơn (tác phẩm thư pháp chữ Quốc ngữ “Hiền tài”.

c69eab29c_i_1233.jpg

2 giải Nhì được trao cho tác phẩm chữ Hán Nôm “trích đoạn văn bia khoa thi Nhâm Tuất niên hiệu Đại Bảo 3 (1442)” của tác giả Chu Văn Hùng và tác phẩm chữ Quốc ngữ “Nguyên khí” (tác giả Phạm Đình Ngọc).

5839b42a4_i_1232.jpg

2 tác phẩm đạt giải Ba gồm: tác phẩm thư pháp Hán Nôm “Triện thơ đối liên” (tác giả Bùi Hải Nam) và tác phẩm thư pháp chữ Quốc ngữ “Quá hải vân quan” (tác giả Trần Võ Hiệp).

Cùng với hoạt động viết thư pháp, Trung tâm Hoạt động Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Công ty TNHH  Longlink Việt Nam tổ chức tái hiện không gian giáo dục xưa với nhiều làng nghề thủ công truyền thống, các hàng truyền thống đa dạng, phong phú từ: giấy dó, tơ lụa, sơn mài, khảm trai, mây tre đan nghệ thuật, gốm sứ, cây cảnh, mâm ngũ quả ngày tết... Cách bài trí các gian hàng và bối cảnh không gian trang trí Hội chữ Xuân đậm nét khoa cử cùng nhiều trò chơi dân gian, chương trình nghệ thuật biểu diễn ca trù, hát quan họ, hát chèo, hát xẩm, chầu văn và lễ hội thả đèn hoa đăng.

3349027ed_i_1333.jpg

Những bức tranh đỏ Kim Hoàng

c69eab29c_i_1080.jpg

Gian hàng thủ công xinh xắn

Hội chữ Xuân là hoạt động thường niên của Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhằm tôn vinh truyền thống tôn sư trọng đạo, trọng nhân tài, khuyến học. Trải qua 5 năm tổ chức, Hội chữ Xuân tại Văn Miếu đã dần trở thành một nét văn hóa đẹp, địa chỉ tin cậy của du khách và đặc biệt là người dân Thủ đô mỗi dịp Tết đến Xuân về. Theo đánh giá của các ông đồ và du khách, Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 năm nay có quy mô lớn, mang màu sắc tươi mới, đậm chất văn hóa truyền thống.

Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 diễn ra từ  8 giờ đến 20 giờ các ngày từ 9 đến 25/2 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến mùng 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất). Riêng đêm ngày 30 Tết, Hội chữ hoạt động đến 2 giờ 
sáng ngày hôm sau.


Vũ Hảo
Báo in K36A1



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN