Tùng Đàm - chàng trai đam mê rác: Hô biến những điều không thể thành có thể

(Sóng Trẻ) - Với ý tưởng độc đáo sáng tạo, dự án Biến bãi rác thành hoa của chàng sinh viên Đàm Thanh Tùng đã vinh dự nhận giải thưởng “Gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt năm 2016” . Bước ra từ thành công trong một chương trình thực tế, hiện nay mô hình này đang được nhân rộng tại nhiều địa phương trên cả nước, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

16e534f0f_a1_1.jpg
Đàm Thanh Tùng - chủ nhân dự án "Sen trong phố"

- Pv: Chào Tùng, dự án của bạn mang một cái tên khá đặc biệt là “Sen trong phố”, bạn có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa cái tên này?
- Tùng Đàm: Sen là một loài hoa mang vẻ đẹp tinh khiết, thanh khiết, trong sáng. Tùng hy vọng dự án của mình sẽ duy trì được tinh thần như thế lan tỏa đến muôn nơi. Thêm một đặc tính của Sen mà Tùng rất thích, đó là chỗ nào có hoa Sen mọc lên thì nước sẽ lắng trong, Sen mọc trong đầm lầy vẩn đục nhưng vẫn giữ được vẻ thuần khiết cũng giống như vườn hoa mọc lên từ bãi rác. Sen còn được hiểu theo chiều hướng là tươi đẹp, phố là nơi chúng ta đang sống, Sen trong phố được luận ra là mang những điều tươi đẹp đến thành phố.

- Pv: Được biết cuộc thi mà Tùng tham gia đã kết thúc khá lâu, đa số các dự án khi chương trình khép lại đã ngưng hoạt động, nhưng dự án của Tùng vẫn phát triển  mạnh mẽ và nhận được nhiều tín hiệu tích cực, chắc hẳn có động lực nào thôi thúc Tùng tiếp tục theo đuổi dự án?
- Tùng Đàm: Đến với Siêu thủ lĩnh 2016 với mình là một cơ duyên và mình muốn mang cơ duyên đó trở thành hiện thực, nhờ có dự án mà mình có cơ hội đi nhiều nơi, được lắng nghe trải lòng, mong ước của người dân và chính tình cảm của người dân là nguồn động lực lớn nhất giúp mình thực hiện tiếp hành trình còn dang dở. 
Thời điểm Tùng kết thúc dự án trong chương trình Siêu thủ lĩnh, mình nhận được khá nhiều sự quan tâm của báo chí, doanh nghiệp, nhiều đơn vị ngỏ ý muốn tài trợ cho dự án phát triển tiếp. Tùng nghĩ tại sao mình có nguồn lực, tại sao mình có một đội ngũ để thực hiện mà lại không kiên trì phát huy tiếp, trong khi đó người dân lại đang rất hào hứng đón chờ những hoạt động tiếp theo của nhóm. 

16e534f0f_a2_1.jpg
Khung cảnh vườn hoa thay thế bãi rác trên phố Trần Bình

- Pv: Có thể coi Siêu thủ lĩnh là bước đệm để đưa Tùng đến gần hơn với những dự án cộng đồng, liệu không có chương trình Tùng có đi theo con đường đóng ́p cho xã hội bằng hoạt động tình nguyện hay không?  
- Tùng Đàm: Thực ra Tùng có tham gia các hoạt động tình nguyện từ rất nhiều năm trước, nhưng sau khi vào đại học Tùng lại chủ yếu đi theo các hoạt động Đoàn và phát triển lớp học Địa lý nhằm giúp đỡ các em học sinh. Có thể nói Siêu thủ lĩnh 2016 là một mối lương duyên đưa Tùng trở lại gần hơn với các dự án cộng đồng. 
Theo Tùng công việc cũng là duyên số, nếu mình không tham gia Siêu thủ lĩnh thì mình vẫn làm tình nguyện nhưng ở một câu chuyện khác, góc độ khác và một dự án khác.

- Pv: Có một số đông quan điểm cho rằng khi tham gia các dự án cộng đồng hay hoạt động tình nguyện sẽ ít mang đến lợi ích trực tiếp cho bản thân, với Tùng là một người trẻ tuổi đã tham gia rất nhiều các dự án xã hội Tùng có suy nghĩ ra sao trước quan điểm trên?
- Tùng Đàm: Theo Tùng, mọi trải nghiệm trong cuộc đời đều đáng quý và đáng trân trọng, cho dù nó có mang lại vật chất cho bạn hay không. Giả sử công việc đó có thể không đem lại cho bạn về mặt vật chất nhưng điều bạn nhận được còn quý giá hơn rất nhiều, đó có thể là kinh nghiệm, kỹ năng, tinh thần làm việc nhóm...mà thông qua trải nghiệm thực tế đã dạy cho bạn chứ không phải ai khác.

- Pv: Không chỉ là một siêu thủ lĩnh cộng đồng, Tùng còn được biết đến là một siêu thủ lĩnh đi đầu trong học tập và hoạt động các phong trào tập thể của trường, vậy Tùng có bí quyết như thế nào để cân bằng mọi thứ ?
- Tùng Đàm: Tùng nghĩ rằng bất cứ khi chúng ta làm một công việc gì cũng phải làm hết mình, hết sức và phải thật sự tập trung, đối với Tùng một ngày có 24 tiếng là quá đủ, quan trọng là bạn sắp xếp ra sao cho hợp lý, cái nào nên ưu tiên cái nào không, tại những thời điểm nào bạn lựa chọn công việc ra sao cho phù hợp. 
Ví dụ khi thời gian đầu Tùng thực hiện dự án Biến rác thành hoa thì mình sẽ tập trung 100% sức lực, tuy nhiên sau khi công việc ổn thỏa rồi mình nên phân chia lại thời gian biểu cho hợp lý tránh làm ảnh hưởng đến công việc khác. Đối với học tập hay công việc khác cũng vậy và Tùng luôn luôn tạo ra nguồn động lực tiến về phía trước để phát huy tối đa tiềm năng của bản thân. 
Nài ra, bí quyết nhỏ nhỏ của Tùng là có trong mình một cuốn sổ riêng, trong đó ghi những công việc mình cần giải quyết trong một ngày hay nhiều ngày. Và khi hoàn thành xong một nhiệm vụ mình khoanh tròn lại. Và cái cảm giác chính tay mình khoanh tròn thành quả đó nó nhưs là một nguồn động lực kích thích để Tùng cố gắng nhiều hơn.

- Pv: Nếu được gửi 1 thông điệp tới các bạn trẻ về hành trình theo đuổi đam mê, bạn sẽ nói gì?
- Tùng Đàm: Phương châm sống của Tùng là đã làm gì thì luôn cố gắng hết sức, hết mình và hãy biết tận dụng hết các cơ hội xung quanh bạn. Tùng không có bất cứ tiêu chuẩn gì để đánh giá hay hình mẫu lý tưởng nào để học theo, quan trọng là bạn cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình ra sao. Trong cuộc sống chúng ta nên sống để làm chứ không phải làm để sống. Vì vậy hãy luôn hài lòng với những điều bạn đang có nhưng không có nghĩa là bạn không cố gắng và không nỗ lực. 

- Pv: Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện thú vị này, mong rằng trong tương lai bạn sẽ có thêm thật nhiều năng lượng để mang tới cho cộng đồng nhiều dự án ý nghĩa hơn!
 
Thông tin về Đàm Thanh Tùng

- Sinh viên K33, khoa Tuyên truyền, trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chánh Văn phòng đoàn học viện, Chủ nhiệm CLB Diễn thuyết...
- Thủ khoa đầu vào khoa Tuyên truyền năm 2013
- Tình nguyện viên Ban Nội dung - Giảng dạy, Dự án Bút xanh 2013 tại Mê Linh, Hà Nội do Câu lạc bộ Nhà báo xanh tổ chức, tình nguyện viên dự án Chúng em yêu mẹ Trái đất 2013 do Câu lạc bộ Vì sự Phát triển Bền vững (Sustainable Development Club – SDC), điều phối viên, Trưởng Ban Truyền thông - Đối nại. Dự án “Bút xanh 2014” tại Yên Lạc, Vĩnh Phúc….
- Nguyên tắc làm việc: Người thủ lĩnh không nhất thiết phải là người giỏi nhất về mặt chuyên môn nhưng người đó phải là người biết tận dụng sức mạnh của người khác để giúp mình và cùng giải quyết một vấn đề nào đó.
- Yêu thích: Chủ nghĩa xê dịch, thử thách bản thân ở những điều mới mẻ..

Nguyễn Thị Thùy Dung
Báo mạng điện tử K35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN