Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng

(Sóng trẻ) - “Năm Thanh niên tình nguyện 2014 là dấu ấn của sức trẻ cả nước. Những cống hiến vượt bậc của họ đã đem lại hiệu quả tạo ra hành động có tính lan tỏa hướng tới cộng đồng. Thanh niên chính là bộ phần tiên quyết để tạo nên đổi thay cho đất nước ta”. Đó là những chia sẻ hết sức tâm huyết của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định trong quá trình nhìn lại chặng đường một năm hoạt động. 

Chiều 18/3/2015, tại Tp. Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS tổ chức họp hội nghị tổng kết Năm thanh niên tình nguyện 2014. Trong chặng đường một năm hoạt động đã cho thấy được sự phát triển to lớn của những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vì xã hội của giới trẻ trên cả nước. Tuy nhiên, câu chuyện người trẻ với những cống hiến vì cộng đồng còn rất nhiều điều để nói.

Hành trình chinh phục lòng tin không bao giờ dễ dàng

4de0b9f4c_1.jpg
Các thành viên của Dự án Đi và Mở - một dự án vì cộng đồng trong buổi khảo sát các em học sinh cấp II về vấn đề ô nhiễm môi trường

Theo báo cáo thống kê từ các ban ngành lãnh đạo đoàn thanh niên ở các tỉnh, thành phố, các tổ chức xã hội phi chính phủ, có gần 34% những kế hoạch, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vì xã hội không đem lại kết quả cao, thậm chí còn nhận lại sự không đồng ý từ người dân.

Điều đó xuất phát từ chính cách tiếp cận và truyền đạt ý tưởng, cách tổ chức hoạt động cũng như tính thiết thực của chính những dự án trẻ. Bên cạnh đó, những hình ảnh không tốt về thanh niên, các tổ chức giả tràn lan và tình trạng kinh tế khủng hoảng cũng chính là những nguyên nhân khiến những cơ quan, tổ chức e dè trong việc hỗ trợ những dự án thanh niên.

Chưa nhận được sự quan tâm xứng đáng từ các tổ chức và cơ quan nhà nước 

4de0b9f4c_2.jpg
Các cá nhân, tổ chức thanh niên nhận giải trong cuộc thi Tuổi trẻ với sáng kiến vì môi trường bền vững do Tổng cục môi trường và Mạng lưới thế hệ xanh Việt Nam phát động năm 2014

Phát biểu tại lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi “Tuổi trẻ với sáng kiến vì môi trường bền vững”, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: “Cuộc thi đã khẳng định được sự quan tâm sâu sắc và ý thức trách nhiệm của giới trẻ đến môi trường. Tuy nhiên, điều thiệt thòi cho các bạn trẻ là đây chỉ là một trong số những cuộc thi hiếm hoi hiện nay mà các bạn có thể được ghi nhận những cống hiến của mình. ”

Cũng tại buổi lễ, bà Đỗ Vân Nguyệt, Giám đốc trung tâm Sống và học tập vì cộng đồng (Live&Learn) nhận định: “Các sáng kiến của giới trẻ ngày càng đa dạng và thiết thực. Cần có nhiều hơn nữa các cuộc thi để giúp giới trẻ phát huy được sự sáng tạo và lòng nhiệt huyết hơn nữa

Tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng – một cụm từ đã trở nên rất phổ biến trong thời gian gần đây. Sức trẻ và lòng nhiệt huyết khiến họ sẵn sàng “xông pha” trên mọi mặt trận, cống hiến hết mình để trở thành những công dân có ích. Tuy nhiên, chặng đường để những ý tưởng thành hiện thực và đạt được những thành quả có ích cho cộng đồng, đó là một chặng đường dài mà không ai khác, chính những người trẻ sẽ phải tự mình vượt qua. Và bên cạnh họ, những cơ quan, tổ chức hãy sát cánh, hãy đồng hành để những khao khát ấy trở thành hiện thực.

Haruka
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN