TVM Comics im tiếng, cộng đồng truyện tranh thấp thỏm lo âu

(Sóng trẻ) - Đã hơn một tháng kể từ ngày tin đồn TVM Comics – một trong những “ông lớn” trong ngành xuất bản truyện tranh tại Việt Nam phá sản được phát tán trên mạng Internet. Đại diện bên phía NXB vẫn chưa hề có động thái xác thực hay đính chính. Điều này đã gây xôn xao cho cộng đồng những người thích sưu tập truyện tranh tại Việt Nam (Mangaholic) những ngày vừa qua.

Kết thúc bất ngờ

Ngày 10/4, fanpage của Hội những người thích sưu tập truyện tranh (Mangaholic) bất ngờ đăng tải một bức ảnh đi kèm dòng thông báo TVM Comics đã đóng cửa. Ngay sau đó, điều này đã tạo nên một làn sóng phản ứng dữ dội của cộng đồng truyện tranh tại Việt Nam.
 
5153aafae_20170522_132841.png
Fanpage Mangaholic đăng tin TVM Comics đóng cửa

Với những thành công ban đầu, tưởng như “đầu xuôi” thì “đuôi sẽ lọt”, nhưng không, NXB này lại luôn bị trục trặc trong khâu hoạt động của mình. Thời điểm năm 2011, TVM Comics bất ngờ dừng hoạt động trong một thời gian dài. Nhiều người đã từng nghĩ tới việc NXB này bị phá sản. Tuy nhiên 2 năm sau đó – tức quý 3 năm 2013, TVM đột nhiên trở lại mạnh mẽ với việc chuyển sang hình thức in bìa rời và cho tái bản hàng loạt bộ truyện ăn khách. Từ đó đến nay, tuy chất lượng có cải thiện, nhưng những bộ truyện của TVM thường xuyên bị dừng xuất bản vô thời hạn, lịch phát hành hàng tháng lúc có lúc không với lí do gặp trục trặc trong khâu sản xuất, cần thống nhất một số điều khoản với đối tác Nhật Bản hay vấn đề nội bộ không được tiết lộ, khi nào hoạt động lại sẽ thông báo sau cho độc giả.

Lâu dần chính những độc giả đã quen với việc xuất bản truyện “bập bõm” của TVM Comics. Thế nhưng thông tin NXB này phá sản lại như “sét đánh ngang tai” đối với nhiều người. Phần vì từ trước đến nay họ luôn tin tưởng TVM Comics sẽ trở lại, phần vì đây lại là thông tin tới từ một fanpage rất có uy tín trong cộng đồng truyện tranh tại Việt Nam. Đồng thời, lần gần nhất fanpage của TVM hoạt động lại chính là đợt giảm giá 50% toàn bộ đầu truyện hiện đang có trong kho của NXB. Điều này cùng với việc không hề có bất kì thông tin cải chính nào đã khiến cho độc giả có cơ sở để khẳng định rằng TVM Comics đã “xả kho” từ cách đây 5 tháng để chuẩn bị cho việc đóng cửa.

Cộng đồng truyện tranh hoang mang

Cho đến thời điểm này, TVM Comics coi như đã hoàn toàn mất đi uy tín cũng như lòng tin của độc giả. Một số ít vì tiếc vẫn còn giữ lại những bộ truyện đã từng rất ăn khách như: Hắc quản gia, Naruto, Bleach hay Đại chiến Titan. Còn lại, dạo quanh các nhóm mua bán trên Facebook, có thể thấy đại đa số chọn cho mình giải pháp bán thanh lí với giá rẻ chỉ bằng nửa giá bìa để mong “gỡ gạc” lại chút vốn bỏ ra trước khi truyện trở thành đống giấy vụn khi tin đồn được xác nhận.

Quốc Khánh – sinh viên trường ĐH Mở, một bạn trẻ đang theo nhiều đầu truyện của TVM Comics bày tỏ sự hoang mang của mình trước tin đồn NXB này đóng cửa: “Bản thân cũng là người sưu tập truyện tranh và ưa thích những tựa truyện của TVM, khi nghe được tin này mình khá sốc. Mình mong đây không phải sự thật vì cho đến thời điểm này vẫn chưa thấy bên NXB có thông báo gì”.

Chị Lê Thủy – chủ cửa hàng bán và cho thuê truyện tranh ở Tôn Thất Tùng chia sẻ: “Từ hôm Mangaholic đăng tin TVM Comics phá sản, mấy bộ truyện ở cửa hàng cũng bán chậm hẳn, giá thì tụt ghê gớm. Trước đây mình toàn bán được với giá bìa, thậm chí cao hơn giá bìa. Bây giờ hạ giá có khi còn chẳng ai mua vì họ sợ. May lắm thì có khách nại tỉnh, phần vì họ muốn sưu tập, phần vì ở đó mua truyện khó nên họ cũng không quan trọng lắm. Cũng có mấy khách tới đây kí gửi truyện TVM để cửa hàng bán hộ mà không nhận được vì nhiều quá rồi”.

5153aafae_7523481_1436233969733503_7976094359452529040_n.jpg
Cửa hàng truyện tranh chật chội vì nhiều người mang tới kí gửi

Vô vọng trong việc tìm kiếm câu trả lời từ TVM Comics, độc giả quay sang “cầu cứu” NXB Kim Đồng. Trên fanpage của NXB này, rất nhiều những bạn trẻ đã bình luận mong muốn Kim Đồng “cứu” những bộ truyện yêu thích của mình bằng cách mua lại bản quyền từ TVM. Về vấn đề này, anh Đặng Cao Cường – Phó Ban biên tập truyện tranh của NXB Kim Đồng giải thích: “Để mua lại bản quyền của những bộ truyện đó còn do nhiều yếu tố chi phối. Đầu tiên bên TVM phải có một thông báo bằng văn bản rõ ràng, sau đó chấm dứt hợp đồng với đối tác bên Nhật Bản. Nài ra, bộ truyện còn phải được xem xét và kiểm duyệt xem có phù hợp để xuất bản tại Việt Nam hay không. Tiếp đến mới là bước làm việc với đối tác, và không chỉ Kim Đồng mà tất cả các đơn vị khác đều có quyền cạnh tranh song phẳng để mua được bản quyền những bộ truyện này”.

5153aafae_7880697_1671508836198046_3366243830558967430_o.jpg
Anh Đặng Cao Cường – Phó Ban biên tập truyện tranh của NXB Kim Đồng

Có lẽ những người yêu thích truyện tranh Nhật Bản tại Việt Nam nói chung và dân sưu tập truyện tranh nói riêng phải đợi một thời gian rất lâu nữa mới có thể biết được chính xác TVM Comics còn hoạt động hay không. Nếu NXB này chính thức đóng cửa, đây có thể là sự nuối tiếc rất lớn của đại đa số độc giả cũng như tổn thất không nhỏ của thị trường xuất bản tại Việt Nam. Tuy nhiên việc không có bất kì thông tin đính chính nào, gây hoang mang cho chính những khách hàng của mình của TVM Comics lại cho thấy sự thiếu trách nhiệm và thiếu chuyên nghiệp trong cách làm việc của NXB này.

Một số thông tin cơ bản về TVM Comics:
Thành lập năm 2007 dưới tư cách công ty con của tập đoàn giải trí Trí Việt Media Corp.
Là đơn vị đi đầu trong xu hướng xuất bản “truyện tranh 100% bản quyền” với hình thức in bìa rời.
Sở hữu bản quyền những bộ truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng như: Naruto, Bleach, Fairy Tail, Hắc quản gia, Slam Dunk,…

THẾ ANH

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN