Thành Nhà Hồ: di sản văn hóa thế giới

(Sóng Trẻ) - Tối 16/6, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa diễn ra buổi lễ đón nhận bằng di sản văn hóa thế giới cho Thành Nhà Hồ. Buổi lễ do Bộ VHTT và DL kết hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức trong không khí long trọng, phấn khởi, tràn đầy ý nghĩa.


Từ rất sớm, người dân đã đổ về trung tâm di sản để tham dự buổi lễ. Xung quanh khán đài có hàng rào bảo vệ, chỉ một số lượng người nhất định được vào nên nhiều người đã đến từ sớm mang theo cả thức ăn và đồ uống, chọn cho mình một ví trí thuận lợi để theo dõi chương trình.

Ảnh: Ông Eric Falt đại diện cho Tổng giám đốc UNESCO trao bằng di sản văn hóa Thành Nhà Hồ.

Cô Thanh (khách du lịch) nói: “Nhà cô ở Lam Kinh cách đây 40km, cô và gia đình đến từ lúc 2 giờ chiều để tìm chỗ ngồi và đợi đến buổi lễ”.
Đến 18 giờ , xung quanh các con đường về khu di sản đã chật cứng người. Từ các cổng thành đi bộ vào khu trung tâm di sản khá xa, một dịch vụ mới “xe ôm” xuất hiện phục vụ các du khách.
Anh  Hiếu ( người dân địa phương) cho biết: “Mấy hôm trước mình cũng đi xem tổng duyệt rồi nhưng hôm nay vẫn đi để xem quê mình được nhận bằng UNESCO. Đúng là phải đi mới thấy người dân yêu quê mình thật”.

Ảnh: Thành nhà Hồ tồn tại mãi mãi với thời gian.  


20h buổi lễ chính thức bắt đầu và được tường thuật trực tiếp trên VTV1, tham dự buổi lễ có nhiều quan chức cấp cao của Nhà Nước, các quan khách nước nài, các đại biểu đến từ các tỉnh lân cận... Cụ thể có ông Nguyễn Sinh Hùng - CT Quốc hội, thứ trưởng bộ nại giao; ông Nguyễn Thanh Sơn - Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL; ông Mai Văn Ninh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa; ông Eric Falt – trợ lý TGĐ, đại diện TGĐ UNESCO Irina Bokova cùng 100 đại biểu đến từ 37 ủy ban quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình, gần 2500 đại biểu trong, nài nước.

Giây phút trang trọng nhất buổi lễ là được đón nhận bằng di sản văn hóa thế giới do đại diện của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên hiệp Quốc (UNESCO) trao tặng.


Ông Eric Falt trong phát biểu: "Thành Nhà Hồ được công nhận là Di sản văn hóa thế giới đã ghi nhận những giá trị văn hóa nổi bật của Di sản này. Sự công nhận này chính là lời cam kết trong việc bảo vệ tài sản quốc gia phù hợp với công ước Di sản quốc tế. Đây là Di sản thứ 7 của Việt Nam được ghi vào danh sách Di sản thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng, việc công nhận Di sản thế giới Thành nhà Hồ sẽ góp phần cho việc bảo tồn bền vững Thành Nhà Hồ".
Lịch sử Thành nhà Hồ cũng được khái quát từ khi ra đời cho đến nay. Chính những nét độc đáo trong cách xây dựng nên Thành Nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, sau 6 năm đệ trình hồ sơ. Đây là ngày trọng đại với nhân dân tỉnh Thanh Hóa cũng như cả nước khi chúng ta được chính thức đón nhận bằng.



Ảnh: Hình ảnh trong chương trình “Thành Nhà Hồ - niềm tự hào đất Việt”.


Bên cạnh đó, chương trình biểu diễn nghệ thuật “Thành Nhà Hồ - Niềm tự hào đất Việt” được dàn dựng công phu và ý nghĩa.
Màn bắn pháo hoa chúc mừng kéo dài hơn 15 phút đồng thời cũng khép lại một đêm đầy ý nghĩa, vui mừng với người dân tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Sinh Hùng nhận định: “Đây là niềm vui, niềm tự hào của nhân dân Thanh Hóa và nhân dân cả nước”. Sự kiện này sẽ làm cho nhiều du khách biết đến Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng, tạo thêm điều kiện để chúng ta hội nhập và phát triển đất nước.

Tính cho đến thời điểm hiện tại thì cả nước có 7 di sản thế giới do UNESCO công nhận: trong đó có 5 di sản văn hóa là cố đô Huế, phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Hoàng Thành Thăng long và Thành Nhà Hồ; 2 di sản thiên nhiên thế giới là vịnh Hạ Long và vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

     Khánh Hòa – Đinh Kim Dung
                                                                        BMĐT K.30
Học viện Báo chí - Tuyên truyền.


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN