Twitter “múa rìu qua mắt” cảnh sát trong việc dự báo bạo động

(Sóng trẻ) -  Theo môt nghiên cứu mới công bố, mạng xã hội Twitter có thể cảnh báo nguy cơ xảy ra những vụ việc nghiêm trọng trước khi chúng được thông báo tới lực lượng an ninh.

Các nhà nghiên cứu đến từ đại học Cardiff đã sử dụng các thuật toán để phân tích 1.6 triệu tweet liên quan đến những vụ khủng bổ tại London xảy ra năm 2011.

Người ta phát hiện ra rằng, bằng cách quét dữ liệu từ Twitter, hệ thống máy tính có thể xác định được tình trạng bất ổn ở Enfield 1 tiếng 23 phút trước khi cảnh sát được báo động.

4516be899_article13504590ce82d98000005dc750_634x411.jpg

Twitter có khả năng đưa ra cảnh báo sớm hơn lực lượng an ninh.

Hệ thống phân tích của đội ngũ nghiên cứu đã tập trung vào địa điểm, thời gian cũng như nội dung của các bài đăng (tweet). Dữ liệu thu được giúp họ nhanh chóng tìm ra vị trí có nguy cơ xảy ra vụ việc, thậm chí định vị được những địa điểm tiếp diễn.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, ngày càng có nhiều người sử dụng mạng xã hội như lựa chọn hàng đầu trong việc thông báo về những sự cố mà họ gặp phải và kêu gọi sự trợ giúp.

Ông Pete Burnap, đồng chủ nhiệm đề tài cho biết: “Thông qua nghiên cứu, chúng tôi mong muốn chứng minh cho mọi người thấy mạng xã hội đã và đang trở thành nơi tập trung mọi thông tin về đời sống thường nhật, trong đó, có cả những vụ mất trật tự xã hội hay hành vi tội phạm nguy hiểm.”

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng, phương pháp dự báo này thích hợp với các vụ việc có quy mô lớn và không phát huy được hiệu quả trong những sự kiện nhỏ. Vì thế, nó không thể thay thế hoàn toàn đội ngũ an ninh. 

4516be899_3e1f0a3bba9ea9892d4f0dc6451f695ec9bdff3s900c85.jpg

Mạng xã hội không thể thay thế lực lượng an ninh.

“Chúng tôi không hề xem nhẹ vai trò của lực lượng cảnh sát. Thay vào đó, nghiên cứu hướng đến khuyến khích, tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công tác nghiệp vụ thông thường.”

Cảnh sát ở Durham đã và đang tham khảo một hệ thống trí tuệ nhân tạo có tên là công cụ đánh giá thiệt hại rủi ro, trước khi quyết định nghi phạm nên bị tạm giam hay có thể bảo lãnh tại nại. Công cụ này đã trải quá trình kiểm định, dựa trên dữ liệu thu thập trong giai đoạn 2008 – 2012.

Thanh Thanh (Theo The Independent)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN