U19 Việt Nam: Niềm tin thầm lặng hơn vạn lời có cánh

(Sóng trẻ) - Có lẽ đây là bài học thấm thía nhất của U19 Việt Nam cũng như người hâm mộ sau thất bại của đội tuyển tại giải U19 quốc tế. 

Nạn nhân của những lời có cánh

Sau khi gây được tiếng vang nhờ những thành tích thi đấu quốc tế, mà nổi bật là việc dành vé dự vòng chung kết vô địch Châu Á 2014, đội tuyển U19 Việt Nam nổi lên như một niềm hy vọng mới của bóng đá nước nhà. 

Ngay lập tức, người hâm mộ và giới truyền thông không tiếc lời khen có cánh dành cho các cầu thủ trẻ U19, thậm chí có người còn ví U19 như một “cơn sốt” Đọc những lời này, người yêu bóng đá nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung không khỏi xúc động và tràn trề hy vọng: “Tuyệt vời! Hoan hô các cầu thủ U19, thật không thể tin nổi là chúng ta lại có chiến thắng "hủy diệt" một đội bóng mạnh tầm châu lục như Australia tới 5-1”; “Có một niềm tin mạnh mẽ lại được thổi bùng, về tương lai sáng lạng của bóng đá Việt Nam. Các anh thật tuyệt vời !”; “Hoan hô đội tuyển U19 Việt Nam, các em là niềm tự hào của người dân VN”

Yêu bằng cả trái tim luôn là đặc điểm của những người yêu bóng đá VN. Lâu lắm rồi họ mới được chứng kiến một lứa cầu thủ tài năng như U19 hiện nay nên những lời tán dương như vậy là dễ hiểu. Nhưng chính tình yêu lớn lao đã làm lý trí trở nên thiếu tỉnh táo. Sự kỳ vọng bị biến thành sự ảo tưởng một cách thiếu hợp lý về sức mạnh thực sự của U19 để rồi khi những thất bại đầu tiên xuất hiện, những lời chỉ trích cũng bắt đầu tràn ngập.

Trở về mặt đất sau thất bại

Nếu như trước đây, U19 được tung hô, khen ngợi nhiều như thế nào thì sau trận thua toàn diện trước U19 Nhật Bản mới đây, một bộ phận fan bóng đá đã không tiếc lời chê bai, dè bỉu các cầu thủ trẻ. Họ cho rằng U19 lại sẽ đi vào vết xe đổ của các thế hệ đội tuyển Việt Nam gần đây: Nói tốt hơn làm. Niềm tin của NHM lại bị lung lay một lần nữa.

Có thể nói thất bại này không chỉ là bài học để các cầu thủ trẻ Việt Nam nhìn lại mình, điều chỉnh lại đối chơi mà còn có tác dụng đưa người hâm mộ “trở về mặt đất”. Vẫn biết, những lời khen là cần thiết để cổ vũ tinh thần đội nhà nhưng động viên khác với tán dương, tự huyễn hoặc mình rồi tự chuốc lấy sự vỡ mộng. 

4ee6fd5bd_952b8fd1077378.jpg
Hãy để hình ảnh này mãi xuất hiện

U19 còn rất nhiều tiềm năng để phát triển khi mà điều quan trọng nhất là lối chơi đã được định hình một cách khá rõ nét và rất tích cực. Điều cốt lõi nằm ở chỗ thái độ cổ vũ của người hâm mộ với niềm hy vọng của Tổ quốc - một niềm tin thầm lặng, điềm đạm mới là sức mạnh bền vững của các cổ động viên. 

Như lời tựa của một tấm ảnh của cổ động viên: “Nếu bạn không ở bên cạnh họ lúc thất bại, thì cũng đừng cổ vũ lúc họ chiến thắng”. Một fan chân chính là luôn sát cánh cùng đội tuyển khi chiến thắng cũng như lúc thất bại, để luôn là chỗ dựa tinh thần cho đội tuyển trên mỗi trận đấu dù kết quả có ra sao đi nữa.

Lan Anh
Báo mạng điện tử K30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN