Vẽ lại tranh dân gian qua lăng kính người Việt trẻ

(Sóng trẻ) - Chiều 7/1, Talkshow “Tranh dân gian qua lăng kính của những nghệ sĩ trẻ" đã diễn ra tại lAcA cafe. Song song với buổi tọa đàm là sự kiện ra mắt bộ sưu tập “Tranh dân gian" Hoodie Collection.

Talkshow có sự tham gia của các diễn giả: Nguyễn Xuân Lam – họa sĩ trẻ tài năng đã đạt nhiều giải thưởng như: Giải nhất cuộc thi Photo Manipulation, giải nhất triển lãm Mĩ thuật Hà Nội, Hanoi Art và là tác giả của dự án “Vẽ lại tranh dân gian“; Nhà thiết kế Trịnh Thu Trang – người khởi nguồn dự án “Họa sắc Việt“ (Cuốn sách số hóa các tư liệu tranh dân gian Hàng Trống để ứng dụng trong thiết kế đồ họa).

96bd0367b_i_6034.jpg

Các diễn giả của buổi tọa đàm

Diễn ra trong không gian lAcA cafe, Talkshow là diễn đàn chia sẻ những góc nhìn đa chiều về tranh dân gian trong sự cách tân của hai nghệ sĩ trẻ, đặc biệt là hai dòng tranh Đông Hồ và tranh Hàng Trống. “Theo quan điểm của mình không phải các bạn trẻ không quan tâm đến tranh dân gian mà do họ chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc với nó, các bạn trẻ tỏ rất ngạc nhiên và thích thú khi mà nhìn thấy những bức tranh dân gian, vì vậy mình muốn mở ra những triển lãm để lội ngược lại để chia sẻ với mọi người“ - Thu Trang chia sẻ.

d0711af72_i_6059.jpg

Vẽ lại tranh Hàng Trống

Cả hai nghệ sĩ trẻ đều hướng đến việc ứng dụng tranh dân gian vào cuộc sống hiện đại. Với Trịnh Thu Trang, cô mong muốn với cuốn sách “Họa sắc Việt“ những chất liệu tranh dân gian sẽ được ứng dụng rộng rãi trong các thiết kế hiện đại tạo nên một sự độc đáo cho thiết kế Việt Nam. Còn với Nguyễn Xuân Lam các tác phẩm của anh xuất hiện đa dạng trên nhiều sản phẩm từ bookmark, túi tote đến sổ tay và áo. Theo họ đó là cách đem nghệ thuật truyền thống đến với giới trẻ một cách tự nhiên nhất.

Các tác phẩm trong dự án “Vẽ lại tranh dân gian“ được Xuân Lam bố cục lại, thêm chi tiết và sáng tạo màu sắc mới dựa trên bảng màu có sẵn của tranh Hàng Trống. Việc này cũng gây ra một số ý kiến trái chiều.

Bác Lê Thành Vinh đặt câu hỏi: “Sự cách tân này liệu có khiến đến một ngày chúng ta không thể phân biệt nổi đâu là cái của ngày xưa, đâu là cái của ngày nay đưa vào. Và sự thay đổi thêm bớt chi tiết có khiến cho bức tranh mất đi ý nghĩa ban đầu của nó hay không" ? 

1a41bdf6b_i_6052.jpg

Độc giả đặt câu hỏi

Dưới tư cách một nghệ sĩ Xuân Lam cho rằng: "Tôi rất thích cái tạo hình của tranh dân gian vì vậy tôi chủ yếu khai thác nó ở khía cạnh đường nét hình khối. Tôi tự coi mình là một người mới tiếp cận vấn đề ở một góc độ mới cho nên việc thay đổi màu sắc nó là do sự sáng tạo của mình. Hơn nữa những chi tiết tôi thêm vào tác phẩm chỉ là những chi tiết nhỏ không mang nhiều ý nghĩa, với mỗi triển lãm tôi luôn có sự so sánh giữa tác phẩm của mình với bản gốc .”

730228650_i_6061.jpg

Mẫu áo có in họa tiết được trưng bày 

Buổi talkshow diễn ra song song với triển lãm “Tranh dân gian” Hoodie Collection – Sự kết hợp giữa Nguyễn Xuân Lam và Tired City. Sự kiện thu hút khá đông đảo các bạn trẻ đến hưởng ứng. Bên cạnh tham gia trao đổi với khách mời, khán giả có thể sở hữu những sản phẩm trong bộ sưu tập Hoodie Collection tại gian hàng được bày biện ngay trong không gian talkshow.

Mây Lê - Đình Trường 

                                                                                       

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN