Vỉa hè xuống cấp, người đi bộ chật vật trong giờ cao điểm

(Sóng trẻ) - Nhiều đoạn vỉa hè đang xuống cấp nghiêm trọng dọc tuyến đường Phùng Hưng (Hà Đông, Hà Nội) gây khó khăn cho người đi bộ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt vào giờ cao điểm. 

Đường Phùng Hưng là trục kết nối một số bệnh viện lớn khu vực Hà Đông như: Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác… và cũng là lối tắt dẫn tới các trường học, khu dân cư, ngã ba đông đúc lân cận. Vào giờ cao điểm, dòng xe máy “nối đuôi nhau” tràn lên vỉa hè cho kịp giờ đi học, đi làm vốn đã không còn là hình ảnh xa lạ. 

Thực trạng này buộc người đi bộ phải dừng lại hoặc bước xuống lòng đường vì không còn chỗ an toàn để đi trên chính phần vỉa hè dành cho mình. Đoạn đường vốn được thiết kế riêng cho người đi bộ nay bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đá lát sụt lún, bong bật tạo thành hố trũng. Ngoài ra, vào những ngày mưa bão, mặt vỉa hè ngập nước che lấp các điểm hư hỏng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. 

Đá lát vỉa hè trên đường Phùng Hưng bị vỡ nát sau một thời gian đưa vào sử dụng. (Ảnh: Hiền Anh)
Đá lát vỉa hè trên đường Phùng Hưng bị vỡ nát sau một thời gian đưa vào sử dụng. (Ảnh: Hiền Anh)
Vỉa hè trống hoác những ổ gạch vỡ vào mùa mưa làm dấy lên sự lo ngại về an toàn cho người đi bộ. (Ảnh: Hiền Anh)
Vỉa hè trống hoác những ổ gạch vỡ vào mùa mưa làm dấy lên sự lo ngại về an toàn cho người đi bộ. (Ảnh: Hiền Anh)

Song, để đảm bảo an toàn, một số đoạn vỉa hè dọc theo tường các bệnh viện và học viện đã được giăng dây xích để tạo không gian rộng rãi hơn cho người đi bộ. Tuy vậy, tình trạng xâm lấn vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Bạn Gia Huy (16 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Mình thường hay đạp xe qua tuyến đường này để về nhà, bình thường thì không sao nhưng cứ vào giờ cao điểm là xe máy chen chúc nhau để lách lên vỉa hè. Thỉnh thoảng vào giờ tan tầm, mình cũng phải chấp nhận đi bộ về nhà vì đông quá”.

Đoạn đường dành cho người đi bộ đã được giăng dây để tránh tình trạng lưu thông của xe máy. (Ảnh: Hiền Anh) 
Đoạn đường dành cho người đi bộ đã được giăng dây để tránh tình trạng lưu thông của xe máy. (Ảnh: Hiền Anh) 

Bạn Hương Linh (19 tuổi) sống ở khu vực này cũng cho biết: “Đi bộ mà không để ý sẽ bị vấp ngã ngay do vỉa hè đoạn này nứt vỡ nhiều. Có lần mình đứng đợi xe buýt mà xe cộ đi qua cả trước lẫn đằng sau điểm chờ, nền gạch lật hết cả rồi mà họ vẫn cố lách qua”. Hiện nay, loại đá vỉa hè có tuổi thọ từ vài năm, thậm chí có thể lên tới 70 năm, nhưng sau một khoảng thời gian đưa vào sử dụng, không chỉ riêng tuyến đường Phùng Hưng mà ở một số tuyến phố khác tại thủ đô cũng đã ghi nhận tình trạng hư hỏng, vỡ nát, sụt lún.

Đá lát bong tróc và sụt lún trước trạm xe buýt khiến không gian đi lại càng thêm chật hẹp. (Ảnh: Hiền Anh)
Đá lát bong tróc và sụt lún trước trạm xe buýt khiến không gian đi lại càng thêm chật hẹp. (Ảnh: Hiền Anh)
Phần vỉa hè phía sau cũng bị ảnh hưởng do nhiều phương tiện lưu thông không đúng quy định. (Ảnh: Hiền Anh)
Phần vỉa hè phía sau cũng bị ảnh hưởng do nhiều phương tiện lưu thông không đúng quy định. (Ảnh: Hiền Anh)

Vỉa hè được thiết kế riêng dành cho người đi bộ, khi xe máy thường xuyên lưu thông, việc mặt đá bị hỏng sau vài tháng sử dụng cũng không phải là điều khó lý giải. Dù đá lát có tuổi thọ cao, nhưng để giữ được độ bền thì còn phụ thuộc vào chất lượng đá và việc thi công trên lớp cát đã gia cố xi măng chắc chắn. Hơn nữa, vỉa hè và mặt đường vốn được thiết kế với chức năng hoàn toàn khác nhau, nên khi liên tục bị sử dụng như “làn đường bổ sung” sẽ khiến tuổi thọ công trình bị rút ngắn đáng kể, dẫn đến phải sửa chữa nhiều lần.

Lối đi dẫn tới trạm xe buýt bị phủ đầy cát, gây khó khăn cho hành khách chờ xe. (Ảnh: Hiền Anh)
Lối đi dẫn tới trạm xe buýt bị phủ đầy cát, gây khó khăn cho hành khách chờ xe. (Ảnh: Hiền Anh)

Tình trạng vỉa hè xuống cấp kéo dài trên đường Phùng Hưng cho thấy nhu cầu cấp thiết về việc nâng cấp hạ tầng và siết chặt quản lý sử dụng không gian công cộng. Khi vỉa hè không còn phục vụ đúng chức năng dành cho người đi bộ, rủi ro tai nạn và sự bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày sẽ tiếp tục gia tăng. Việc tu sửa định kỳ và tổ chức lại trật tự giao thông là những giải pháp cần được triển khai sớm để trả lại sự an toàn và thuận tiện cho người dân trên tuyến đường đông đúc này.

Thông tư 41/2024/TT‑BGTVT do Bộ Giao thông Vận tải về quy định quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ đã được ban hành ngày 15/11/2024 và chính thức có hiệu lực từ 01/01/2025. Thông tư yêu cầu lập kế hoạch bảo trì định kỳ, giám sát và kiểm định chất lượng công trình. Đồng thời nhấn mạnh: Công trình có thể xuống cấp nhanh hơn dự kiến nếu bị khai thác vượt tải trọng hoặc sử dụng sai chức năng, từ đó làm cơ sở pháp lý để các cơ quan quản lý, sửa chữa vỉa hè và đảm bảo an toàn cho người đi bộ.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Từ ngày 30/8/ đến hết 3/9, Đại học Bách Khoa Hà Nội bố trí 1200 chỗ ở miễn phí phục vụ người dân từ nhiều nơi đến Thủ Đô để tham dự Lễ diễu binh, diễu hành mừng 80 năm ngày Quốc Khánh 2/9. 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 31/8, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), đông đảo người dân xếp hàng dài để nhận ấn phẩm đặc biệt nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Ngày 29/8, tại Triển lãm Thành tựu đất nước, khách tham quan triển lãm được tìm hiểu về kênh truyền hình mới sắp lên sóng - Vietnam Today và trải nghiệm các công nghệ truyền hình hiện đại.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN