Nghề viết nội dung thuê: Cơ hội rộng mở - Rủi ro liền kề

(Sóng trẻ) - Nghề viết nội dung, hay còn gọi là content SEO trong những năm gần đây đã trở thành một nghề hot được nhiều bạn trẻ quan tâm. Chỉ cần một chiếc máy tính, một chút thời gian và khiếu viết lách là đã có thể bước chân vào nghề.

SEO - Search Engine Optimization là quá trình tối ưu nội dung văn bản và cấu trúc website để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Đơn giản SEO là tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí TOP 10 (trang đầu) trong kết quả của bộ máy tìm kiếm. 

Những người được thuê viết nội dung chuẩn SEO có nhiệm vụ phải làm nổi bật được bài viết nhờ vào hệ thống keyword và câu chữ. Bài viết càng chất lượng, càng đạt chuẩn sẽ được đẩy lên vị trí cao trong phần tìm kiếm của Google.

Một bài viết thường có dung lượng từ 500-1000 từ. Tùy vào từng lĩnh vực mà số từ có thể nhiều hơn. Với những người mới viết, một bài 500 từ có giá dao động từ 20.000đ - 50.000đ. Bài trên 1000 từ sẽ có mức giá cao hơn. Đồng thời, giá tiền sẽ thay đổi dựa trên các yêu cầu về số từ, độ chuẩn SEO, độ unique (không sao chép).

Viết SEO mở ra nhiều cơ hội

Bùi Mỹ Hạnh - sinh viên Học viện Ngân hàng chia sẻ: “Tôi biết đến công việc này qua các hội nhóm thuê viết trên mạng. Nghề part-time này đem đến cho tôi một nguồn thu nhập ổn định. Không chỉ thế, mỗi một lần viết cho các web khác nhau, tôi lại có thêm kiến thức về lĩnh vực mình viết”. 

Nếu đảm bảo viết 2-3 bài/ngày, trong một tháng có thể kiếm được ít nhất 1.500.000đ. Tuy nhiên không phải ai cũng làm được điều này. Bởi cái khó của viết nội dung SEO là phải đảm bảo các quy tắc nhất định. Hơn thế, lĩnh vực viết là không giới hạn. Việc khó tìm kiếm thông tin nền cho bài viết cũng trở thành một rào cản đối với những bạn trẻ làm công việc này. 

Mỹ Hạnh cho biết, bản thân không phải người có nguồn văn dồi dào. Vì vậy Hạnh thường bị bí từ, cạn sáng tạo. Vì không chuyên nên Hạnh chỉ nhận viết các bài có dung lượng ngắn, vì vậy mức giá nhận được không cao. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để học hỏi và trau dồi khả năng viết lách.

Phùng Thị Thảo Nhung - Founder tại E- dulich.com - Học online Chuyên ngành Du lịch cũng là một người thành công từ công việc viết nội dung thuê. Cô chia sẻ, bản thân đã tập tành viết và nhận nhuận bút từ những năm cấp 3. Về sau, cô nhận các công việc freelance writer viết SEO và blog post cho lĩnh vực beauty, thẩm mỹ.

Chị Phùng Thị Thảo Nhung hiện tại đã quản lý nhiều lớp học kiếm tiền online
Chị Phùng Thị Thảo Nhung hiện tại đã quản lý nhiều lớp học kiếm tiền online

Nhung chia sẻ: “Ban đầu, đánh giá từ Google rất thấp, nhưng cũng là kinh nghiệm xương máu và bước đệm để mình biết cách định giá, làm rate card và deal với khách hàng. Giai đoạn thu nhập đỉnh nhất cho người mới bắt đầu như tôi là 20 triệu/1 tháng, làm một lúc 3 công việc: CTV editor cho tạp chí GAM7 của RIO Books, freelance writer & designer cho Traveloka và contents cho một thương hiệu mặt nạ tươi”.

Hiện tại, cô gái trẻ Thảo Nhung đã là một chuyên viên marketing tài năng. Cô thường đăng tải các bài viết chia sẻ kinh nghiệm viết content SEO tại các hội nhóm trên mạng. Nhờ vậy, nhiều bạn trẻ đã rút ra cho mình những bài học quý giá.

Rủi ro nghề buôn chữ

Cơ hội trau chuốt và phát triển bản thân có được từ công việc viết SEO là điều mà ai cũng mong đợi. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó, công việc này cũng ẩn chứa nhiều mối lo.

Như đã nói, các website nhỏ, lẻ thường tìm thuê các bạn trẻ đang còn đi học. Điều này vừa tiết kiệm được công sức tuyển người, lại có thể thương lượng được giá cả. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng sòng phẳng. Các trường hợp người viết bị ăn chặn tiền hoặc bị lừa viết bài không phải hiếm.

Các bài đăng trên hội nhóm tuyển Content Seo được đăng với tần suất dày đặc
Các bài đăng trên hội nhóm tuyển Content Seo được đăng với tần suất dày đặc

Thông thường, trước khi quyết định có thuê một cá nhân nào đó viết bài, chủ website sẽ đưa ra bài kiểm tra. Bài kiểm tra bao gồm một bài viết về lĩnh vực của web, đảm bảo đầy đủ các yếu tố công ty đưa ra. Có những người thuê sẵn sàng “biến mất” ngay sau khi ứng viên nộp bài.

Theo tìm hiểu trên các nhóm dành riêng cho dân content, việc lừa viết bài kiểm tra không phải hi hữu. Nhiều tài khoản nhận định, mỗi ngày lừa 7-8 ứng viên như thế là có thể đáp ứng đủ lượng bài cần có, mà tiền vẫn đầy ví.

Thậm chí nhiều người dù đã viết bài chính thức cho bên thuê vẫn có nguy cơ bị lừa
Thậm chí nhiều người dù đã viết bài chính thức cho bên thuê vẫn có nguy cơ bị lừa

Như vậy, nhìn chung, nghề viết thuê sẽ phù hợp với những bạn trẻ có năng khiếu viết lách kèm tính cẩn thận, biết quản lý, sắp xếp thời gian hợp lý. Tuy nhiên, cần phải cẩn trọng trước những thông tin tuyển dụng không rõ ràng, nhất là với các tài khoản ảo.

Với những ai đáp ứng đủ các tiêu chí đó, đây sẽ là một nghề có thể “kiếm ra tiền”, thậm chí nó sẽ trở thành bàn đạp cho những ai có mong muốn thử sức với lĩnh vực truyền thông - marketing trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN