Vnexpress - Thành công bởi những điều khác biệt


(Sóng trẻ) - Ngày 26/2/2011, vnExpress kỉ niệm sinh nhật lần thứ 10 của mình. Quãng đường 10 năm dẫu không phải là dài đối với một tờ báo, nhưng cũng đủ để vnExpress chứng minh được thế mạnh và vị trí của mình trong lòng độc giả, để vươn lên trở thành tờ báo sở hữu lượng độc giả lớn nhất trong cả nước. Vừa qua, chúng tôi có dịp được đến thăm, tiếp xúc với tòa soạn báo vnExpress và tìm hiểu về những yếu tố đã góp phần làm nên một diện mạo vnExpress như ngày hôm nay.

Về mặt trang bị kĩ thuật


Ngay từ khởi điểm của sự ra đời, vnExpress đã có mối quan hệ chặt chẽ với tập đoàn FPT - một doanh nghiệp tư nhân. Điều này không hề giống với những cơ quan báo chí khác ở nước ta thời điểm lúc bấy giờ và bước đầu đã vấp phải những khó khăn về mặt cơ chế hoạt động của báo.

Song đổi lại, vnExpress lại nhân được những sự giúp đỡ, hỗ trợ đắc lực từ tập đoàn FPT, trước tiên là về mặt thiết bị kĩ thuật. Tất cả các thiết bị máy móc phục vụ cho báo như máy vi tính, máy ảnh, máy quay, điện thoại... và rất nhiều những thiết bị phòng ốc, cơ quan đều được FPT đầu tư trang bị. Bên cạnh đó là đội ngũ kĩ thuật viên, lập trình viên… lành nghề được đáp ứng một cách đầy đủ để hỗ trợ xử lí các vấn đề liên quan đến vi tính, kĩ thuật trong quá trình làm báo. Đây chính là cơ sở đầu tiên, cũng là cơ sở quan trọng có ý nghĩa quyết định để đảm bảo cho tiêu chí hàng đầu mà vnExpress đặt ra: “Tin nhanh Việt Nam”.

5075c5734_vn.1.jpg

Về đội ngũ phóng viên, biên tập viên

Bước chân vào tòa soạn báo vnExpress, chúng tôi đều ngạc nhiên trước một môi trường với không khí làm việc hết sức trẻ trung, năng động. Hầu hết các nhà báo ở đây đều rất trẻ. Hơn nữa, khi tìm hiểu về quá trình tuyển chọn các phóng viên đầu vào cho báo, chúng tôi nhận thấy những điểm đặc biệt nhất định: các thí sinh phải trải qua ba bài thi: test IQ, GMAT, tiếng Anh và một bài luận. Quá trình này cũng bao gồm rất nhiều vòng loại hết sức khó khăn.

Điều đặc biệt đó là vnExpress không đòi hỏi quá cao ở kinh nghiệm làm việc của các nhà báo, không chú trọng tuyển chọn những người đã tốt nghiệp các chuyên ngành báo chí, nhưng lại đòi hỏi cao ở sự năng động, nhiệt huyết đối với nghề… Đó cũng chính là lí do khiến trong cơ cấu của tòa soạn, số lượng những nhà báo tốt nghiệp các trường đại học nài ngành báo chí (Đại học nại ngữ, Đại học nại thương,…) lại nhiều hơn số lượng những nhà báo tốt nghiệp từ các trường đào tạo báo chí.

Ở vnExpress, hình ảnh của một nhà báo là đa chức năng: vừa là phóng viên, vừa là biên tập viên, cũng đồng thời là biên dịch viên. Vai trò biên dịch viên được thể hiện rõ nét ở các phòng ban như Ban Thế giới, Ban công nghệ thông tin, Ban thể thao… Hầu hết các ban này đều chú trọng biên tập, biên dịch và đưa các thông tin quốc tế. Vì thế, yêu cầu trước hết đối với một phóng viên của VnExpress đó là trình độ nại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Yêu cầu về hình ảnh của một nhà báo đa chức năng là một trong số những nguyên nhân hàng đầu khiến cho các nhà báo ở vnExpress hết sức năng động trước hiện thực cuộc sống cũng như trước mọi hoàn cảnh tác nghiệp.

Quan điểm, phương pháp đưa tin

Thông tin nhanh chóng và tin cậy


10 năm trong chặng đường phát triển, VnExpress được đánh giá là tờ báo điện tử tiếng Việt giữ vị trí số 1 toàn cầu về lượng độc giả và số lần truy cập. Theo ogle Analytics, trung bình mỗi ngày, hệ thống Báo VnExpress có hơn 30 triệu lượt truy cập.

VnExpress giành được sự tin tưởng của độc giả ở nước nài, trở thành kênh thông tin về tình hình trong nước được tìm đến đầu tiên. Nài 64% độc giả trong nước, còn có 13% người đọc VnExpress sống tại Mỹ, và hơn 20% là từ các nước khác. Đây là một đặc thù, và đặc thù ấy được giải thích ngay ở slogan của báo: Tin nhanh Việt Nam. Thông tin nhanh chóng là tiêu chí cần thiết của một tờ báo mạng, và nó cũng trở thành tiêu chí hàng đầu của VnExpress.


d08a5813c_vn.2.jpg


Tuy nhiên, đưa tin nhanh không có nghĩa là đưa tin “ẩu” không có kiểm chứng. Nói về vấn đề này, chị Lê Nhung, thư kí ban biên tập, cho biết: “Độ tin cậy của thông tin là tiêu chí không thể thiếu. Nếu như để xảy ra những sai phạm về độ chính xác của thông tin và nguồn tin thì nhất định độ tin tưởng của độc giả đối với báo cũng bị giảm sút. Chính vì thế, mỗi khi nhận được thông tin, chúng tôi luôn tìm cách để xác minh mức độ tin cậy của nguồn tin đó”.

Bình luận là quyền của tất cả mọi người

Khi trao đổi với nhà báo Nguyễn Việt Linh (Ban thế giới) về cách biên tập và đăng tải các thông tin từ nhiều báo đài trên thế giới đối với chuyên mục Thế giới, anh cho biết: “Không chỉ riêng Ban thế giới mà tất cả các phòng ban khác của VnExpress đều thống nhất một quan điểm đưa tin đó là chọn lọc các thông tin nóng hổi nhất để đưa lên đầu tiên. Vấn đề biên tập và biên dịch thông tin từ các cơ quan báo chí khác trên thế giới cũng tương tự. Đặc biệt, vnExpress không thể hiện quan điểm của mình đối với các thông tin này, mà quyền bình luận là của tất cả mọi người, chúng tôi không có quyền áp đặt suy nghĩ của mình đối với tất cả công chúng về những hiện thực đang diễn ra”.

Nhìn vào quá trình đưa tin của VnExpress, tất cả chúng ta đều nhận thấy sự biểu hiện một cách rõ ràng của quan điểm này. Chẳng hạn như trong thời gian gần đây, sự kiện bạo loạn và tình hình căng thẳng ở Lybia đang được dư luận hết sức quan tâm. VnExpress có thể coi là tờ báo mạng cung cấp thông tin một cách đa chiều nhất cho độc giả về những động thái của tất cả các bên. Những thông tin này được các phóng viên biên tập từ rất nhiều những cơ quan thông tin của các báo, đài khác nhau trên thế giới, trong số đó có các hãng thông tấn, báo chí của các nước tham gia tấn công Lybia, như báo chí Mỹ, báo chí Anh, Pháp… đồng thời có báo chí của các nước phản đối việc đưa quân vào Lybia như Trung Quốc, Lybia… Và kết quả, đó là VnExpress đã tạo nên được một bức tranh toàn cảnh không chỉ về cuộc chiến ở Lybia, mà còn là bức tranh đa chiều, đa sắc màu về báo chí thế giới trong quá trình chuyển tải vấn đề này…

Đây là một điểm khác biệt về cơ bản đối với các cơ quan báo chí khác ở nước ta. Nhưng rõ ràng điều này lại trở thành một thế mạnh của vnExpress, khi mà vấn đề đưa tin trở nên khách quan và chân thực hơn bao giờ hết. Độc giả sẽ được đảm bảo lượng thông tin đầy đủ và đa chiều về cùng một vấn đề lớn của tất cả những cơ quan báo chí trên toàn thế giới. Đồng thời chính quan điểm đưa tin này lại kích thích được tư duy của mỗi người, khiến cho công chúng sống sôi động hơn với những hiện thực đang diễn ra xung quanh mình.

Mỗi một cơ quan báo chí muốn tồn tại lâu dài trong lòng độc giả đều cần tạo cho mình một phong cách riêng. Với VnExpress, việc tìm được cho mình một chỗ đứng vững chãi không chỉ ở thị trường trong nước, mà còn ở thị trường nài nước, thì những gì làm nên VnExpress nhất định không chỉ nằm ở những điều mà chúng tôi đã nêu trên. Bằng những lời ngắn gọn nhất, chúng tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng: bất kì một sự thành công nào cũng đều bắt đầu từ những nỗ lực và sự tìm tòi, nhưng muốn để thành công đứng vững một cách bền lâu thì điều kiện cần phải có đó chính là những nét đặc trưng, là những điều khác biệt!

Nguyễn Tâm
Báo in K.29a1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN