“VOV Giao thông bao giờ mới trở thành kênh Quốc gia?”

(Sóng trẻ) – Trong khuôn khổ Lễ kỉ niệm ngày Phát thanh Thế giới năm 2017, câu hỏi của nhà báo lão thành Trần Đức Nuôi gây được sự chú ý rất lớn của các chuyên gia, khán giả tham dự buổi lễ.


Chiều ngày 13/2, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với văn phòng UNESCO tại Hà Nội tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm ngày Phát thanh Thế giới năm 2017. 

Tại Lễ kỷ niệm, Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức hai hội thảo chuyên đề “Phát thanh chính là Bạn!” và “Truyền thông tăng cường bình đẳng giới”.

6c5b0b7c4__mg_9212.jpg
Ông Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Kỳ Duyên)

Chương trình thu hút sự tham gia thảo luận của nhiều diễn giả, chuyên gia, cũng như những người đang học tập và làm việc trong môi trường truyền thông, đặc biệt là các bạn trẻ.

Với chủ đề “Phát thanh chính là Bạn”, những người tham dự chương trình đã đưa ra những ý kiến xoay quanh vấn đề “Thính giả phải là những người đóng góp chính cho chiến lược và chính sách của các đài PT – TH.” Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nội dung các chương trình phát thanh của VOV.

a636be6bd__mg_9217.jpg
Buổi hội thảo thu hút sự tham gia của hàng trăm khách mời là các diễn giả, lãnh đạo các đài phát thanh và truyền hình các địa phương, giảng viên và sinh viên các khoa báo chí, truyền thông của một số trường đại học,
đại diện một số tổ chức quốc tế.

Trong bài tham luận “Thính giả đồng hành cùng phát thanh giao thông”, ông Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông khẳng định: “Sự tham gia của thính giả quyết định 70% thành công của VOV Giao thông”.

Xoay quanh vấn đề này, nhà báo Trần Đức Nuôi đặt câu hỏi: “Là kênh VOV Giao thông Quốc gia nhưng hiện nay thính giả chủ yếu của kênh này ở Hà Nội và TP. HCM. Vậy thì đến bao giờ mới trở thành kênh Quốc gia?”

Theo ý kiến của ông Trần Đức Nuôi, kênh VOV Giao thông Quốc gia là phải thông tin về giao thông xuyên suốt gần 3000 km chiều dài của đất nước từ Bắc vào Nam, chủ yếu là trên quốc lộ 1. Tất cả những thông tin về giao thông diễn ra hằng ngày trên tuyến quốc lộ 1 bao gồm thuận lợi khi tham gia giao thông, ách tắc giao thông, sự cố giao thông,… đều rất nóng và cần thiết. Người tham gia giao thông cần biết để xử lý các tình huống giao thông ấy. VOV Giao thông Quốc gia không thể chỉ phục vụ mấy triệu thính giả ở Hà Nội và TP. HCM.

a636be6bd__mg_9252.jpg
Các diễn giả trình bày tham luận về chủ đề “Phát thanh chính là Bạn!”

Giải đáp thắc mắc, ông Phạm Trung Tuyến cho biết, VOV đã xây dựng một khung chương trình “Đường trường không cô đơn” dành cho các lái xe đường dài. Tuy nhiên, VOV gặp khó khăn trong việc thiết lập một tần số duy nhất để người lái xe có thể nghe chương trình một cách xuyên suốt mà không phải chuyển tần số. Hiện tại, để giải quyết vấn đề đó, VOV dự định triển khai các apps điện thoại để người nghe nghe qua di động khi internet phủ sóng rộng rãi trên cả nước.

“Muốn giải quyết được vấn đề đó chỉ có thể chuyển đổi sang phát thanh số” – là ý kiến của ông Vũ Hải Quang – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Phát thanh.

a636be6bd__mg_9293.jpg
Ông Vũ Hải Quang – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Phát thanh
tham gia thảo luận về việc xây dựng kênh VOV Giao thông Quốc gia.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên về giải pháp xây dựng kênh VOV Giao thông Quốc gia, nhà báo Trần Đức Nuôi cho biết: “Cần phải có nguồn lực rất lớn bao gồm nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và sự kết nối với các ngành, các địa phương và người dân tham gia giao thông.”

Ông cũng nhấn mạnh: “Về hạ tầng kỹ thuật cần có một tần số duy nhất - tần số quốc gia chạy dọc theo quốc lộ 1, để người lái xe không phải thay đổi tần số mỗi khi đi qua một tỉnh, thành hoặc khu vực.” Nài ra, phải có phương tiện nghe thích hợp, dễ dàng, giá rẻ mới đáp ứng được nhu cầu của công chúng.

Nhà báo Trần Đức Nuôi cũng đề xuất VOV nên kết hợp với các hãng hàng không bằng cách xã hội hóa vốn đầu tư để mở rộng mức độ phủ sóng của VOV Giao thông. Qua đó, thu hút và đáp ứng nhu cầu của một lớp thính giả tiềm năng.
Nhóm 6
Lớp Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN