Vừa học vừa bán rượu quê hưởng thu nhập lớ

(Sóng trẻ)- Sùng Cồ Sinh - Chàng sinh viên người dân tộc Mông, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, với tư duy làm thêm bằng việc bán rượu quê (rượu ngô Hà Giang) hưởng thu nhập lớn hơn đi làm thêm ở  nài.

89188a9da_anh_1.jpg
 
 Sùng Cồ Sinh, sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành Phát triển nông thôn - Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam

Thu nhập cao và chủ động được thời gian 

Hiện nay trung bình lương tháng làm thêm của các bạn sinh viên dao động khoản 1.5 triệu đến 2 triệu là sinh viên làm theo ca và tuỳ tính chất công việc. Nhưng khi mạng xã hội phát triển, nhiều bạn không cần phải ướt vã mồ hôi vẫn có thể kiếm được bằng số đó mà thậm chí không ảnh hưởng nhiều đến thời gian học tập. 

Bạn Sùng Cồ Sinh (hay còn được mọi người gọi là Anh Sinh), là một trong những sinh viên cũng có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên anh luôn phải tự trang trải cho cuộc sống sinh viên của mình. Khi gia đình có nấu được rượu ngô, nhưng tiêu thụ ở quê lại ít, anh quyết định nghỉ việc làm thêm và mang đặc sản quê mình ra chào bán cho người dân thủ đô. 

Anh Sinh chia sẻ:

:

89188a9da_anh_2.jpg 

Rượu ngô được gia đình Anh Sinh tự nấu và được nhiều khách hàng tin dùng.

Sinh chia sẻ về nguyên liệu chính để nấu ra rượu thơm nn: “Rượu được nấu từ Ngô kết hợp với men lá cổ truyền của dân tộc Mông.”

Với nguồn nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lương sau một thời gian, Sinh có một lượng khách hàng tin dùng và chuyên phục vụ các cửa hàng ăn uống...

Anh Phương khách quen của Sinh chia sẻ: “Rượu của Anh Sinh rất thơm, nn mà đặc biệt là uống xong không bị đau đầu, nên tôi cũng hay nhập rượu của anh ấy về bán ở nhà hàng và được rất nhiều khách uống loại rượu này.” 

89188a9da_anh_3.png 
 
Can rượu được nấu bằng ngô và men lá.

Giá bán hiện nay anh bán tại địa bàn Hà Nội là 40 000 đồng/ 1 lít (Bán lẻ), 700 000 đồng/20 lít (Sỉ). Thu nhập trung bình mỗi tháng là 1 000 000 – 1 300 000 đồng. “Với thu nhập như vậy cũng đủ để anh trang trải cuộc sống, vì một tháng anh chỉ ship nhiều nhất là 5 đến 6 chuyến” bạn cùng phòng anh chia sẻ. 

Gia đình Anh Sinh trú tại xã Thanh Vân - Quản Bạ - Hà Giang, nhà cách thủ đô xa gần 400km mỗi lần gửi rượu xuống cho Sinh cũng khá vất vả với gia đình. Nên Anh Sinh luôn cố gắng cả trong việc bán rượu hộ bố mẹ và trong học tập để không phụ long người nhà. 

Anh Sinh tâm sự: “Mình nghĩ đây là một cách làm thêm cũng rất tốt, mình không phải mất nhiều thời gian để làm thêm, mọi thời gian của mình rất linh động, mình bán online nên một số người đến tận phong mình lấy hoặc nhiều quá thì mình ship đi thôi. Làm như vậy mình cảm thấy không ảnh hưởng nhiều đến thời gian học mà lại còn được tham gia nhiều các hoạt động khác.”  

Thu nhập khá lớn đối với anh, khi mà công bỏ ra ít mà thu nhập vẫn nhiều hơn các bạn đi làm thêm lương tháng cũng chỉ bằng đó.

Cơ hội quảng bá đặc sản quê nhà  

Đó cũng là cơ hội để anh mang đặc sản rượu ngô men lá Hà Giang quê mình xuống quảng bá với dân thủ đô và được nhiều người đã tin dùng đó cũng chính là bước thành công trong công việc làm thêm khi đang còn là một cậu sinh viên.

89188a9da_anh_4.png

Poster bán hàng online trên mạng xã hội của Anh Sinh, thu chú ý bởi hài hước với câu từ của anh.

Anh Sinh chia sẻ: “Lúc mới bắt đầu bán thì mình chỉ nghĩ là bán để có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Nhưng khi được nhiều lượng khách tin dùng và quan tâm nhiều về nguồn gốc, xuất xứ thì quan điểm của mình đã thay đổi, không chỉ bán mà đó cũng là cơ hội cho mình mang đặc sản quê nhà mình xuống bán và mang chính thương hiệu gia đình mình. Mình hi vọng sẽ có nhiều người biết đến rượu ngô Hà Giang của mình nhiều hơn nữa để giúp đỡ được phần nào đó cho gia đình.” 

Nguồn ảnh được Anh Sinh cung cấp
Vương Mai
Lớp báo Đa Phương Tiện K34A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN