Workshop dịp lễ Trung thu: Khơi dậy sức sống văn hóa qua những trải nghiệm thủ công truyền thống

(Sóng trẻ) - Tham gia workshop vào dịp lễ Trung thu đang trở thành xu hướng vui chơi mới của người trẻ với những hoạt động trải nghiệm đa dạng như làm bánh, đèn lồng, mặt nạ giấy bồi hay tò he.

Tết Trung thu là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng của người Việt, đóng góp lớn vào bản sắc văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, sự hiện đại hóa và những thay đổi trong cuộc sống đã ảnh hưởng đến nhiều nét văn hóa truyền thống, trong đó có Tết Trung thu. Những hoạt động đặc trưng như mâm cỗ cúng trăng và rước đèn trung thu,... ngày càng ít xuất hiện. Những trò chơi dân gian từng là một phần ký ức không thể quên trong ký ức tuổi thơ của bao thế hệ ngày xưa, hiện nay cũng đã thay đổi đáng kể.

Không chỉ đơn thuần là trò chơi dân gian mà đây còn là hình ảnh biểu tượng riêng cho ngày tết Trung thu. (Ảnh: Viết Học)
Không chỉ đơn thuần là trò chơi dân gian mà đây còn trở thành biểu tượng cho ngày tết Trung thu. (Ảnh: Viết Học)

Trong xã hội hiện đại, trẻ em tiếp xúc với công nghệ thông tin từ sớm, khiến cho những trò chơi dân gian truyền thống dần biến mất khỏi ký ức tuổi thơ của nhiều người. Thay vào đó, các món đồ chơi hiện đại, được nhập khẩu từ nước ngoài ngày càng chiếm ưu thế. Nhiều bạn trẻ vì thế không có quá nhiều hiểu biết về văn hóa dân tộc và dần lãng quên các dịp lễ truyền thống.

Chị Thu Ngọc (33 tuổi, Cầu Giấy) bày tỏ: “Việc giới thiệu những trò chơi dân gian truyền thống tới các con nhỏ là điều cần thiết và hết sức quan trọng, trẻ em sẽ là thế hệ tương lai của đất nước, các con cần phải biết về văn hoá của dân tộc và giữ gìn nó”. Là một phụ huynh thuộc thế hệ trẻ, chị Ngọc vẫn giữ những ký ức đẹp về đêm rước đèn và phá cỗ, và chị mong muốn con cái mình cũng sẽ có những kỷ niệm đáng nhớ về Tết Trung thu trong tuổi thơ.

Nhìn nhận những thiếu hụt của trò chơi dân gian truyền thống trong dịp lễ Trung thu, chị Đinh Minh Hiền - Co-Founder Make It Happen Workshops đã kết hợp cùng Trạm trú ẩn và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi workshop “Hầm Trăng”, diễn ra hoạt động trải nghiệm làm bánh dẻo, tò he, đèn ông sao năm cánh và vẽ mặt nạ giấy bồi.

Sự kiện không chỉ thu hút lượng lớn các bạn trẻ, mà còn đó nhận sự quan tâm của các bậc phụ huynh có con nhỏ trong độ tuổi từ 3-10 tuổi. (Ảnh: Viết Học)
Sự kiện không chỉ thu hút lượng lớn các bạn trẻ, mà còn đón nhận sự quan tâm của các bậc phụ huynh có con nhỏ trong độ tuổi từ 3-10 tuổi. (Ảnh: Viết Học)

 

Chị Minh Hiền chia sẻ: “Chi phí để tham gia một buổi workshop không quá nhiều. Mục đích chính của chúng tôi khi tổ chức sự kiện này không phải là doanh thu, mà là mang lại giá trị cho cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Trong khi các sản phẩm dân gian ngày càng bị lu mờ trong thị trường đồ chơi hiện đại, việc tổ chức các buổi trải nghiệm như thế này là rất quan trọng để gìn giữ bản sắc dân tộc”.

Những buổi workshop về thủ công mỹ nghệ, Make It Happen Workshops thường mời các nghệ nhân có kinh nghiệm và hiểu biết về dân gian truyền thông để hướng dẫn và tận tay chỉ bảo các vị khách của mình. (Ảnh: Viết Học)
Tại những buổi workshop về làm đồ thủ công mỹ nghệ, Make It Happen Workshops thường mời các nghệ nhân có kinh nghiệm và hiểu biết về nghệ thuật truyền thống đến chia sẻ kiến thức và tận tay hướng dẫn cho người tham dự. (Ảnh: Viết Học)

Cũng cùng mong muốn truyền tải giá trị văn hóa và tạo ra một không gian Trung thu đậm chất truyền thống, Frog Art tổ chức workshop “Thương đèn lồng xưa”. Đây là một hoạt động ý nghĩa, giúp các em thiếu nhi tự tay làm những chiếc đèn lồng truyền thống. Buổi workshop đã thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh và các em thiếu nhi, mang đến cho nhiều bạn nhỏ cơ hội hiểu rõ hơn về sự tích đèn lồng Trung thu và thêm trân quý món đồ chơi tuổi thơ này.

Trước khi bắt tay vào làm đèn lồng, các bạn nhỏ cũng sẽ được nghe kể về sự tích của những chiếc đèn lồng truyền thống. (Ảnh: Huệ Chi)
Trước khi bắt tay vào làm đèn lồng, các bạn nhỏ sẽ được nghe kể về sự tích của những chiếc đèn lồng truyền thống. (Ảnh: Huệ Chi)

Chị Đoàn Mai Hồng và chị Nguyễn Hồng Nhung - đồng sáng lập Frog Art hy vọng các bạn nhỏ có thể được tìm hiểu và tiếp cận nhiều hơn với những giá trị truyền thống trong mỗi dịp lễ của dân tộc. Chị Hồng chia sẻ: “Mỗi dịp Trung thu đến, khi nhìn thấy đèn lồng ở khắp mọi nơi, khiến mình nhớ đến ngày bé, mình được đi rước đèn với những loại đèn lồng thủ công. Cảm giác ấy ùa về khiến mình nhất định phải giữ lấy cái truyền thống của Tết Trung thu”. 

Sau khi tham gia workshop làm đèn lồng, bạn Nguyễn Quỳnh Trang (12 tuổi, Đống Đa) chia sẻ: "Trước giờ em chỉ mua đèn lồng ngoài tiệm nên hôm nay khi được tự tay làm nên chiếc đèn lồng, em thấy rất vui và háo hức. Trong buổi học, em còn được nghe kể về sự tích đèn lồng, điều mà em chưa từng biết trước đây. Em rất mong đợi sẽ được rước đèn cùng các bạn vào đêm Trung thu năm nay". 

Việc ngày càng nhiều workshop được tổ chức, tạo điều kiện cho mọi người trải nghiệm và thực hành làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN