Xâm hại tình dục ở nam giới: Thờ ơ là mầm mống của tội ác

(Sóng trẻ) - Các định kiến, chuẩn mực của xã hội về giới tính đã tạo nên vỏ bọc khép kín khiến những người đàn ông bị xâm hại về tình dục không dám lên tiếng… Mặc dù, tổn thương về tâm lý và thể chất mà họ phải gánh chịu là rất lớn.

Số lượng nam giới bị xâm hại tình dục gia tăng

Xâm hại tình dục là tình trạng đáng báo động trên toàn thế giới khi nhiều vụ việc mang tính chất nghiêm trọng vẫn thường xuyên diễn ra. Điều đáng buồn là các vụ việc xâm hại tình dục không chỉ dừng lại ở các nạn nhân là nữ mà ngày càng có nhiều trường hợp là nam giới cũng trở thành nạn nhân của loại tội phạm này. Nhiều người đàn ông đã đứng ra làm chứng rằng họ đã bị quấy rối về tình dục nhưng có rất ít các tổ chức thống kê chính xác và đầy đủ số liệu các vụ việc xâm hại tình dục liên quan đến nam giới. 

202007mena_syria_lgbt_main.jpg
Nam giới cũng là đối tượng của xâm hại tình dục. (Ảnh minh họa)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 35% phụ nữ trên toàn thế giới và từ 5 - 10% nam giới là nạn nhân của bạo lực tình dục, bao gồm cả hiếp dâm. Ngoài những vụ việc được tố giác và đã bị xử lý theo quy định của pháp luật thì còn những nạn nhân không dám lên tiếng và thủ phạm vẫn “nhởn nhơ” ngoài vòng pháp luật.

Theo Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc, vào năm 2021, đàn ông Hàn Quốc chiếm 17,2% trong tổng số người liên lạc tới Trung tâm Hoa hướng dương, cơ sở tạm lánh cho những nam giới bị bạo hành tình dục và bạo lực gia đình. Trước đó, vào năm 2020, tỷ lệ này là 11,5%. Trong số nạn nhân của hành vi quấy rối tình dục công nghệ cao, nam giới chiếm 23,3% trong tổng số vụ việc được báo cáo từ tháng 4/2018 - 12/2021. 

toi-pham-tinh-duc-tre-vi-_981632883386.jpg
Số lượng nam giới ở Hàn Quốc và Nhật Bản bị tấn công tình dục tăng. (Ảnh minh họa)

Tương tự như Hàn Quốc, Nhật Bản cũng ghi nhận số trường hợp nam giới bị bạo hành tình dục gia tăng. Một cuộc khảo sát mới nhất được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 11 - 12/2022 và được công bố vào năm 2021 có sự tham gia của 1.635 nam giới. Kết quả, 1% tương đương 17 bé trai hoặc đàn ông cho biết họ từng bị ép buộc có hành vi tình dục. Các nạn nhân cho biết các đối tượng có hành vi xâm hại tình dục họ là những người gặp ở trường học, hoặc người lạ.

Còn theo số liệu thống kê tại Mỹ, cứ 6 bé trai thì lại có 1 bé là nạn nhân của xâm hại tình dục trước khi bước sang tuổi 18, con số này đối với bé gái là 1/4. Chưa kể những vụ việc còn ẩn giấu. 

Số nạn nhân nữ cao hơn nên có rất nhiều hệ thống hỗ trợ trị liệu cho các nạn nhân nữ bị xâm hại về tình dục nhưng lại có rất ít nơi điều trị cho nam giới. Nhiều bác sĩ không có chuyên môn về vấn đề của nạn nhân nam sẽ không hiểu được rằng cơ thể họ vẫn có thể phản ứng trước kích thích tình dục kể cả trong trường hợp không muốn. Điều này không đồng nghĩa họ đã thỏa hiệp với thủ phạm về việc xâm hại. Sự thiếu thấu hiểu của bộ phận y, bác sĩ có thể khiến vấn đề nhạy cảm này trở nên đau đớn gấp bội.

Rào cản từ xã hội  

Việc xã hội không chú ý đến tệ nạn xâm hại tình dục ở nam giới không phải xuất phát từ lý do đàn ông không có khả năng trở thành đối tượng bị cưỡng hiếp hoặc bị tấn công về tình dục, nhưng có thể do các quan niệm sai lầm như: “Đàn ông thì có gì để mất”, “Những người đàn ông bị xâm hại thường là người đồng tính luyến ái”, “Chỉ có đàn ông thực thụ mới không bị hãm hiếp”,... đã khiến nam giới thực sự bị lãng quên.

2_bwig.jpg
Nạn nhân nam thường không biết chia sẻ bi kịch của bản thân với ai (Ảnh minh họa)

Nam giới luôn bị đặt trong định kiến ngay từ khi chào đời là con trai phải mạnh mẽ, không được thể hiện cảm xúc yếu đuối của bản thân. Họ luôn phải đeo chiếc mặt nạ “giả tạo” chiến đấu với nỗi đau của chính mình. Khi bị xâm hại nạn nhân nam ngộ nhận rằng cơ thể bị kích thích khi bị xâm hại đồng nghĩa với việc bản thân mình muốn hoặc thích thú khi điều đó xảy ra, từ đó cho rằng bản thân có lỗi.

Vào năm 2008, ngôi sao nhạc rock vĩ đại - Chester Bennington đã tiết lộ trên tạp chí Kerrang rằng anh từng bị một người bạn lớn hơn vài tuổi lạm dụng tình dục khi vừa lên 7. "Tôi đã bị đánh đập và ép làm những việc mà mình không muốn. Điều đó đã phá hủy toàn bộ sự tự tin của tôi. Tôi cũng không thể kể với ai vì sợ họ sẽ nghĩ rằng tôi đồng tính hay nói dối. Một trải nghiệm thật sự tồi tệ". Với những đau đớn về mặt tinh thần, giọng ca chính nhóm Linkin Park đã rơi vào khoảng thời gian bị trầm cảm và anh đã tự kết liễu cuộc đời vào giữa năm 2017.

4286d0a200000578-4735178-image-a-23-1501147665111-1501153889284.jpg
Giọng ca chính của Linkin Park lúc sinh thời cũng là nạn nhân bị lạm dụng tình dục (Ảnh: VTV)

Những định kiến trên cho thấy, việc thừa nhận là nạn nhân của những cuộc tấn công tình dục ở nam giới luôn bị coi là dấu hiệu của sự yếu đuối. Chính điều này đã cản trở việc công khai của họ, vì thế, các nạn nhân thường có xu hướng im lặng, không dám nói lên sự thật và áp lực khi phải đối diện với xã hội. 

Ở một số quốc gia có sự phân biệt đối với người đồng tính, họ cho rằng đàn ông bị xâm hại tình dục chỉ có thể là “gay”. Tiến sĩ Andrew Smiler, đồng tác giả cuốn sách The Masculine Self, cho biết: “Đối với các nạn nhân nam, một quan niệm được củng cố rằng họ ít nam tính hơn bởi họ không thể bảo vệ chính mình”. Nhưng đây là quan niệm hết sức sai lầm. Các cuộc xâm hại đều có thể diễn ra ở mọi giới, không chỉ riêng nữ giới mới là đối tượng của các cuộc tấn công tình dục. Chúng ta thường chỉ thấy nữ giới bị hiếp dâm mới giấu kín bi kịch này nhưng theo một nghiên cứu cho rằng, nam giới trung bình phải mất 3 thập kỷ mới dám nói ra việc bản thân bị lạm dụng.

gia-tang-xam-hai-tinh-duc-bo-y-te-huong-dan-ho-tro-y-te-cho-nguoi-bi-xam-hai1599626659.jpg
Các nạn nhân thường mặc cảm về tội lỗi của bản thân và khó quên đi những gì đã xảy ra (Ảnh minh họa)

Xâm hại tình dục dù diễn ra dưới bất kỳ hình thức nào cũng để lại những ảnh hưởng sâu sắc lâu dài tới tâm lý, thể chất của nạn nhân. Nếu không tìm được sự hỗ trợ về mặt tinh thần, các nạn nhân rất dễ rơi vào các triệu chứng của bệnh trầm cảm, lạm dụng chất kích thích dẫn đến nguy cơ tự tử cao gấp 2 lần người đàn ông khác.

Xã hội đã quen với việc coi người đàn ông như một thủ phạm thay vì là nạn nhân của các vụ việc liên quan đến tình dục. Việc không thừa nhận nam giới là nạn nhân của bạo lực tình dục, đặc biệt là hiếp dâm, là một sai lầm cơ bản cần được sửa chữa.

Giải pháp là gì?

Để giải quyết vấn đề trên, cần thừa nhận rằng giới tính nào cũng đều có thể trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công tình dục bất kể tuổi tác, màu da, sắc tộc hay xu hướng tính dục. Trên thực tế, số liệu thống kê các vụ việc liên quan đến tấn công tình dục ở nam giới chỉ là “bề nổi của tảng băng trôi”, chưa phản ánh đúng sự thật. 

Có lẽ những lỗ hổng còn tồn đọng về mặt pháp lý và nhận thức cần được xóa bỏ để giảm thiểu tới mức thấp nhất các trường hợp nam giới bị xâm hại. Các cơ quan chức năng cần tiến hành điều tra một cách thấu đáo, nghiêm minh, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm. 

Hơn nữa, cần có các chiến dịch truyền thông để thay đổi nhận thức quần chúng về tệ nạn bạo lực tình dục đối với nam giới. Khi nhận được sự cảm thông của cộng đồng, các nạn nhân sẽ dễ dàng cởi mở và tự tin trình báo về vấn đề vướng mắc của bản thân hơn. 

con-trai-co-gi-ma-mat-_311638326031.jpg
Đây là một chặng đường dài để có thể thay đổi thái độ, định kiến và nhận thức của xã hội về nạn xâm hại tình dục ở phái nam. (Ảnh minh họa)

Cuối cùng, cơ quan chức trách cần dành nhiều nguồn lực hơn nữa cho việc đào tạo, nghiên cứu chuyên sâu và bồi dưỡng đội ngũ y, bác sĩ trong lĩnh vực này. Đồng thời, đưa ra những số liệu thống kê cụ thể và có những phương án để khắc phục những kẽ hở trong duy trì luật pháp. Như vậy, mới có thể tiến tới giảm tỷ lệ nạn nhân nam bị xâm hại về tình dục.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN