Xăm hình có hư hỏng?

(Sóng trẻ)-Hình xăm là hình thức ghi dấu vĩnh viễn trên cơ thể bằng mực làm thay đổi sắc tố da đã xuất hiện rộng rãi trên toàn thế giới từ lâu với mục đích làm đẹp, gây ấn tượng hay lưu giữ kỉ niệm. Tuy nhiên vẫn tồn tại một số định kiến cho rằng những người có hình xăm là những kẻ hư hỏng, dân “anh chị” hoặc người có địa vị thấp kém. Theo bạn, xăm hình liệu có hư hỏng?

Trước hết, chúng ta cần lí giải vì sao có những định kiến như vậy? Điều này bắt nguồn từ xa xưa, khi những băng nhóm tội phạm hoạt động bí mật và tránh sự chú ý của mọi người nên đã chọn hình thức xăm một biểu tượng đặc trưng lên người để làm dấu hiệu nhận biết lẫn nhau. Điển hình có thể kể đến tổ chức Yakuza – một băng nhóm tội phạm lớn nhất Nhật Bản, họ khắc lên mình những hình xăm kín người theo phong cách Tebori để đánh dấu. Dần dần, người ta sợ hãi mỗi khi nhìn thấy người có hình xăm vì biết họ trong băng đảng nào đó. Khi xăm hình mới du nhập vào Việt Nam, có rất ít người dám thử với “bộ môn nghệ thuật bị chối bỏ” này. Đa số đàn ông con trai thời đó chỉ xăm một vài hình lên cánh tay như “nghèo”, “hận đời”, hoa hồng hay khuôn mặt thiếu nữ. 

535215d7d_xam_2.jpg
(Ảnh:Nguồn Internet)

Ngày nay, xăm hình trở thành một hình thức nghệ thuật để mọi người thể hiện cá tính riêng của mình. Từ người nổi tiếng đến người bình thường, ai cũng có thể xăm hình. Ca sĩ Tuấn Hưng, Đoan Trang, MC Thùy Minh hay ngay cả BTV Trúc Mai của VTV là những người nổi tiếng rất mê xăm hình. Không ngần ngại việc mọi người đánh giá, họ luôn tự tin khoe những hình xăm cá tính và có ý nghĩa đặc biệt với mình trước công chúng. Những cơ sở xăm hình mọc lên như nấm ở các thành phố lớn, lúc nào cũng tấp nập khách chính là minh chứng cho việc xăm hình đang hấp dẫn mọi người nhường nào. Những người tán thành việc xăm hình cho rằng đây là cách thể hiện cái tôi, cá tính và thẩm mỹ của mỗi người. Hình xăm không đánh giá bất kì điều gì rằng người đó tốt hay xấu, hư hỏng hay không. 

Thế nhưng, không phải ai cũng có được tư tưởng thoải mái như vậy. Không ít một bộ phận những người vẫn giữ quan điểm cũ rằng xăm hình là những kẻ hư hỏng, không biết nghe lời, ngông cuồng và thích chơi trội. “Thằng đó chắc là dân trộm cướp, xăm trổ đầy mình”; “thứ đó chắc chẳng ra gì đâu”, “con đó chắc chơi bời lắm”…là những lời miệt thị mà những người có hình xăm, đặc biệt những hình xăm lớn rất dễ gặp phải.  Một người tử tế không cần phải xăm lên bất kì thứ gì cũng khiến người khác kính trọng. Một đứa con yêu thương gia đình cũng không cần phải xăm đôi dòng “Family” mới là cách thể hiện. Tương tự, nét đẹp của mỗi người là ở tâm hồn chứ không phải qua những hình xăm. Một đứa con gái nan nãn sẽ không bao giờ vén áo, vén quần để những gã trai lạ mặt đâm mũi kim sắc nhọn lên cơ thể mình. 

PSG-TS Huỳnh Văn Sơn - Phó chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng để đánh giá con người cần dựa vào con người đó thể hiện thế nào. Không chỉ là hình thức mà sâu sắc hơn là lời nói, hành động và sự cư xử cũng như việc làm của họ. Đặc biệt hơn, chính là hành động có văn hóa và đạo đức của họ song song với khả năng đích thực. Tất cả điều đó dựa trên một quá trình chứ không phải là việc của một giờ, một ngày. 

Bạn suy nghĩ gì về những người có hình xăm? Liệu có phải xăm hình là hư hỏng? Làm thế nào để những người có hình xăm vượt qua định kiến xã hội? Bạn có xăm hình không và đằng sau đó là những câu chuyện gì? Từ ngày 26/9 đến ngày 2/10, Ban biên tập Sóng trẻ xin được mở diễn đàn “Xăm hình có hư hỏng?” nhằm thu nhận những  ý kiến đóng góp của độc giả về vấn đề này. Mọi bình luận tham gia diễn đàn xin gửi về trang tin Sóng trẻ qua email: [email protected] hoặc tại đây 

Xin trân trọng cảm ơn quý độc giả!

BBT Sóng trẻ



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN