Đấu giá biển số xe lần 2: Còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn

(Sóng trẻ) - Sau lần đấu giá biển số xe thứ nhất bị hoãn do lỗi hệ thống, 11 biển số sẽ được tổ chức đấu giá lại vào ngày 15/9. Trong sự mong đợi của người tham gia, những nguy cơ tiềm ẩn như lỗi hệ thống hay vấn đề đầu cơ biển số xe liệu còn tồn tại?

Háo hức rồi thất vọng sau phiên đấu giá thứ nhất bị huỷ

Theo thông báo của Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, phiên đấu giá biển số đầu tiên tổ chức vào ngày 22/8. Người có nhu cầu tham gia đấu giá sẽ đăng ký tài khoản và nộp tiền hồ sơ trước 24h ngày 19/8. 

Trong phiên đấu giá này, có 11 biển số được đưa ra đấu giá. Đáng chú ý, trong danh sách xuất hiện hai biển số của Hà Nội là 30K-555.55 và 30K-567.89, còn TP.HCM có biển số 51K-888.88. Các biển số còn lại trong phiên đấu giá đầu tiên là: 98A-666.66 (Bắc Giang), 19A-555.55 (Phú Thọ), 36A-999.99 (Thanh Hóa), 43A-799.999 (Đà Nẵng), 47A-599.99 (Đắk Lắk), 65A-399.99 (Cần Thơ), 99A-666.66 (Bắc Ninh) và 15K-188.88 (Hải Phòng).

Các biển số xe đẹp được nhiều người mong đợi.
Các biển số xe đẹp được nhiều người mong đợi.

Trước hàng loạt biển số đẹp, đông đảo người dân mong chờ để được tham gia đấu giá. Mặc dù đã được ấn định thời gian, nhưng ngay từ 9h sáng ngày đấu giá, nhiều người cho biết họ không thể truy cập được vào hệ thống dù trước đó đã đặt cọc thành công cùng 100.000 đồng lệ phí. Đến 10h cùng ngày, trang web đấu giá biển số hiện thông báo "hệ thống đang quá tải". Ngay sau đó, trang web thông báo "các cuộc đấu giá biển số ngày 22/8/2023 tạm dừng vì lý do kỹ thuật".

Việc không thể truy cập vào trang web đã khiến nhiều người tham gia đấu giá tỏ ra lo lắng và thất vọng. Theo ông Trần Đình Diễn (Bắc Ninh): “Mọi thứ đều diễn ra rất thuận lợi cho đến khi web sập. Chờ đợi cả buổi sáng nhưng đến trưa thì nhận được thông báo hoãn phiên đấu giá.”

Trong khi đó, một khách hàng ở Phú Thọ cho biết anh không lo lắng về việc mất tiền cọc bởi chắc chắn phía công ty đấu giá sẽ có phương án. Tuy nhiên, điều khiến anh này bức xúc nhất vẫn là việc mất thời gian chờ đợi và mất cảm xúc hào hứng ban đầu. "Hệ thống lỗi nhưng lúc 9h sáng, phía công ty đấu giá vẫn gửi tin nhắn thông báo tới khách hàng cho biết phiên đấu giá sắp bắt đầu", anh này nói thêm.

Những người tham gia đấu giá cũng bày tỏ mong muốn nâng cấp hệ thống để đảm bảo cho người dân tham gia đấu giá một cách thuận lợi và dễ dàng nhất. Ông Diễn (Bắc Ninh) chia sẻ thêm: “Quy trình đấu giá hiện tại còn nhiều thiếu sót. Việc để sập web và phải hoãn đấu giá đã cho thấy sự ứng phó chưa kịp thời của ban điều hành đấu giá. Tuy nhiên, tôi khá tin tưởng vào tính công bằng và minh bạch của phiên đấu giá vì người tham gia đều được theo dõi quy trình đấu giá và nắm bắt được thông tin về buổi đấu giá. Hy vọng rằng công ty đấu giá sẽ có cơ chế xử lý tốt trong trường hợp lỗi hệ thống hoặc người tham gia gặp sự cố ở lần đấu giá tiếp theo”.

Nguy cơ tiềm ẩn trong phiên đấu giá thứ hai

Sau sự cố lần 1, ngày 26/8, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam cho biết đang tập trung mọi nguồn lực để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, đảm bảo nhu cầu của khách hàng. Công ty đồng thời phát đi thông báo về việc đấu giá biển số ô tô phiên đấu giá thứ nhất. Cụ thể, đối với 11 biển số ô tô đấu giá ngày 22/8 nhưng chưa thể thực hiện, quyền tham gia đấu giá của toàn bộ khách hàng đã nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước được bảo lưu theo quy định. “11 biển số ô tô này sẽ được tổ chức đấu giá trước ngày 16/9/2023”, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam thông báo và cho biết thời gian chi tiết sẽ được gửi tới khách hàng đã đăng ký trước ít nhất 3 ngày trước ngày đấu giá. Đối với toàn bộ các biển số xe ô tô còn lại khách hàng đã đăng ký sẽ được tổ chức đấu giá bắt đầu từ ngày 16/9 trở đi.

Thông báo của Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Nam về phiên đấu giá lại 11 biển số xe.
Thông báo của Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Nam về phiên đấu giá lại 11 biển số xe.

Sau sự cố quá tải lượng truy cập ở phiên đấu giá đầu tiên, cách khắc phục sự cố và những kỳ vọng của người dân quan tâm dành cho phiên đấu giá tiếp theo là vấn đề không thể tránh khỏi.

Anh Thế Tùng (ở Hạ Long, Quảng Ninh) cũng đang chờ tới phiên có dãy số thuộc tỉnh Quảng Ninh. Anh kỳ vọng cơ quan chức năng sẽ đẩy nhanh việc đấu giá biển số, tránh việc người dân phải chờ đợi quá lâu mới tới phiên đấu giá biển số mong muốn, "Hy vọng hệ thống sẽ vận hành trơn tru, đặc biệt trong những giây phút cuối, bởi chỉ cần một trục trặc nhỏ cũng khiến nguy cơ lớn chúng tôi bị lỡ việc thả giá", anh nói.

Bên cạnh sự háo hức và mong chờ của người dân chuẩn bị tham gia vào phiên đấu giá thứ hai, những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra xuyên suốt quá trình tham gia phiên đấu giá cũng cần phải được cân nhắc và chú ý.

Đánh giá về nguy cơ có thể xảy ra trong cách buổi đấu giá biển số xe Luật sư Phạm Thanh Hải - Trưởng Văn phòng Luật Hải Thanh cho rằng, việc đấu giá biển số sẽ dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ. Do vậy, cần có những quy định chặt chẽ ngay từ đầu như việc người tham gia đấu giá phải có phương tiện. Trong thời gian quy định, nếu không đến cơ quan chức năng đăng ký biển số sẽ bị thu hồi.

Đồng tình với ý kiến này, Thạc sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, trong đấu giá biển số xe ô tô, sẽ có những người có ý định xấu như đầu cơ, gian lận, tác động tiêu cực vào hoạt động đấu giá. Tuy nhiên, ông Cường khẳng định hiện nay việc đấu giá tài sản đã có luật. Các trung tâm đấu giá độc lập ngày càng phát triển. Các lực lượng đảm bảo an ninh mạng cũng được hoàn thiện hơn. Do đó, định hướng đấu giá qua mạng là định hướng đúng và phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ.

Đầu cơ trong đấu giá biển số xe là một hành vi mua bán hoặc đấu giá biển số xe với mục đích thu lợi nhanh chóng cho mục đích cá nhân. Thông thường, việc mua bán biển số xe không được xem là hoạt động thương mại mà chỉ hạn chế trong phạm vi đăng ký xe và quy định của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi có sự khan hiếm hoặc giá trị đặc biệt của một biển số xe, các nhà đầu tư hoặc cá nhân có thể mua hoặc đấu giá biển số với mục đích đầu cơ. Họ hy vọng rằng giá trị của biển số xe sẽ tăng theo thời gian và sau đó bán lại với giá cao hơn để thu lợi nhuận. Đây cũng là một trong những vấn đề lớn khi nhắc đến nguy cơ tiềm ẩn của việc đấu giá biển số xe.

Để ngăn chặn tình trạng đầu cơ sẽ tiếp diễn, theo quy định tại Nghị quyết 73/2022/QH15, người trúng đấu giá không được quyền bán biển số ngay sau khi đấu giá mà phải dùng để đăng ký phương tiện chính chủ. Đối với biển số xe khác (biển số định danh), thì khi chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số xe, không giao cho chủ mới của xe. Sau đó, chủ cũ của phương tiện nộp lại đăng ký và biển số xe cho Cơ quan công an để làm thủ tục thu hồi. Riêng đối với trường hợp biển số trúng đấu giá thì được chuyển nhượng xe kèm theo biển số. Trường hợp chủ xe nộp lại biển số định danh, biển số này sẽ được giữ lại trong thời hạn 5 năm tại Cơ quan công an. Trong thời gian này, nếu chủ của biển số định danh mua xe mới sẽ được cấp lại đúng biển số đó. Quá thời hạn 5 năm nếu chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN