Xếp, gấp, dán keo...lên tiền có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật

(Sóng trẻ) – Mới đây trên một tài khoản tiktok có trên 3 triệu người theo dõi đã chia sẻ 1 đoạn clip có nội dung dùng tiền để tạo hình Bác Hồ, đáng nói hành vi kể trên có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật.

Mới đây, trên nền tảng mạng xã hội tiktok có đăng tải nhiều đoạn clip ghi lại cảnh người này thuê người tạo hình cho mình bằng tiền xu và vẽ, gấp nhiều tờ tiền có mệnh giá 200 – 500 nghìn để tạo hình Bác Hồ. Chủ tài khoản này chia sẻ, “Mình đã dùng hơn 500 triệu đồng để có thể hoàn thiện chân dung Bác Hồ với sự giúp sức từ 2 bạn tạo mẫu…”.

Theo đoạn clip được chia sẻ, người này đã gấp, dán băng dính rồi vẽ lên tiền để có thể tạo hình Bác Hồ hoàn chỉnh. Như chia sẻ, loại mực được sử dụng để vẽ có thể dễ dàng lau đi khi cần thiết. Đoạn clip được chia sẻ thu hút hàng trăm nghìn lượt thích và hàng trăm bình luận.

oke.png
Video tạo hình Bác Hồ bằng tiền mặt thu hút hàng trăm nghìn lượt thích và bình luận. (Ảnh chụp màn hình)

Đáng nói, hành vi này của chủ tài khoản có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật. Theo luật sư Dương Lê Ước An (Công ty Luật Hợp danh Đại An Phát) cho biết:  “Hành vi làm cho đồng tiền bị hư hỏng là huỷ hoại như đốt, xé rách,... còn hành vi phá hoại được xác định là hành vi cố ý làm cho đồng tiền có thể bị hư hỏng, như xếp, gấp, dán keo, tạo hình, viết vẽ trên đồng tiền không thể bôi xoá, khắc phục...”.

Với hành vi của chủ tài khoản kể trên thì có hai trường hợp xảy ra, một là vẽ mực lên tiền đã được bọc và hai là xếp, gấp tiền.

Trường hợp đầu tiên là viết, vẽ mực lên tiền để trang trí nhưng tiền đã được bọc bên ngoài, có thể xóa được mực và có thể khôi phục lại như ban đầu thì không vi phạm pháp luật.

Còn trường hợp thứ hai là xếp, gấp tiền đề tạo hình thì việc làm này có thể làm tờ tiền bị gãy nát, khó khôi phục lại được như hiện trạng ban đầu thì trường hợp này được xếp vào hành vi cố ý làm cho đồng tiền hư hỏng như đã được nêu ra ở trên và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Do đó, theo Khoản 3, Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP, sửa đổi năm 2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng nêu rõ “phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi phá hoại, huỷ hoại tiền Việt Nam trái pháp luật”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN