Xin đừng đổ lỗi cho "người bạn" vĩ đại ogle

(Sóng trẻ) - Nếu một ngày không có ogle, chúng ta sẽ ra sao khi giờ đây chúng ta ngày càng lệ thuộc vào khả năng tìm kiếm của nó? Chúng ta cho rằng nó đang đánh cắp dần bộ nhớ của chúng ta nhưng lại không biết rằng, chính thói  lười biếng của con người mới là nguyên nhân dẫn đến tất cả mọi mặt trái trong đời sống công nghệ.

Quả thật, chưa bao giờ việc tìm kiếm một thông tin nào đó lại trở nên dễ dàng chỉ qua một cú kích chuột như hiện nay. Đó là thành tựu của Internet.

Công nghệ hiện đại đã thay đổi cuộc sống rất nhiều trong hầu hết các công việc, khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Chỉ với một thao tác gõ lệnh tìm kiếm, ta có thể tra được rất nhiều thông tin bổ ích không chỉ gói gọn trong sách vở, mà còn tìm thấy được những hình ảnh minh họa, những kinh nghiệm sống được mọi người chia sẻ, có thể tìm thấy bất kỳ thông tin mình cần, giúp tiết kiệm tối đa tiền mua sách tham khảo, không tốn quá nhiều gian để tìm kiếm, nhanh chóng và đơn giản rất nhiều.

Đối với sinh viên, ogle đã trở thành một "người bạn" vô cùng thân thiết. Khi làm luận văn, nghiên cứu tiểu luận… nhiều sinh viên thay vì đọc sách lại dành hết thời gian để cùng người bạn ogle đi “khám phá những miền đất trí thức mới”. Với họ, ogle chính là nơi hé lộ ra những “miền đất hứa” đầy lạc quan, tin yêu.

2e1c42e88_.jpg

ogle - Công cụ tìm kiếm thông minh nhất của nhân loại

Khi chưa kịp để kiến thức trong đầu được phát lộ, nhiều sinh viên lập tức gõ bàn phím, ra lệnh cho ogle hoạt động. Tất nhiên, người bạn ogle sẽ chẳng bao giờ phiền lòng vì điều ấy nhưng bộ não của chúng ta thì dần “tê liệt” vì các tế bào “noron” không bao giờ được dùng đến cũng chỉ còn biết lặng lẽ chết đi, khối chất xám dần dần trở thành một vật rỗng tếch.

Liệu rằng có phải ogle dần làm mất đi sự linh hoạt, khả năng ghi nhớ của tuổi trẻ. Khi mà có những kiến thức tối thiểu mặc dù bạn biết đấy nhưng vẫn không tự tin vào câu trả lời của mình, lúc nào cũng bảo tra ogle để đảm bảo tính xác thực. 

Chúng ta tìm kiếm trên ogle mọi thứ khi chưa cần dùng đến trí nhớ của mình, chúng ta tin tưởng người bạn ogle hơn cả sách vở và bộ não của chính mình. Tất nhiên, ogle là "người bạn" vĩ đại theo đúng nghĩa của nó nhưng không phải không tồn tại những mặt trái. Internet như một nơi “thượng vàng hạ cám”, lưu giữ không phân biệt những giá trị tốt xấu, thật giả, ogle lại không phải công cụ kiểm tra được sự đúng sai đó nên cho dù thế nào, đó vẫn chỉ là công cụ hỗ trợ, không thể xem là công cụ quyết định.

Thực ra, nói về việc thụ động của con người khi ỷ lại ogle chỉ là một trong nhiều cách nói hình ảnh về sự lệ thuộc của con người vào công nghệ hay Internet. Nếu không có ogle, con người ta sẽ lại nghĩ ra những phần mềm, những ứng dụng khác để tra cứu thông tin một cách thuận tiện nhất. Công nghệ không phải là thứ nguyên nhân làm cho con người ta lười biếng mà chính thói ỷ lại vào công nghệ của con người mới làm cho chúng ta bị lệ thuộc, lười biếng và thụ động hơn. 

Dẫu biết rằng ogle đã giúp con người giảm bớt gánh nặng tra cứu thông tin, nhưng nó lại vô tình làm cho con người lạm dụng quá mức. Vậy nên đừng thụ động nhiều vào nó bởi ogle chỉ là một công cụ hỗ trợ cho việc tìm kiếm dễ dàng hơn chứ không thể thay ta làm tất cả. Hãy tạo điều kiện để bản thân có cơ hội phát huy khả năng của mình. 


Thùy Linh

Báo mạng điện tử K31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN