Xúc động Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” tại Di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

(Sóng trẻ) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài phía Bắc của Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông".

Nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972 - 01/5/2024), sáng 30/4, tại Kỳ đài phía Bắc bên cầu Hiền Lương sông Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông".

Đúng 6 giờ 30 phút sáng, trên nền nhạc “Tiến quân ca” oai hùng, lá cờ Tổ quốc được kéo lên với đầy sự tự hào và xúc động của hàng trăm người dân chứng kiến. 

thiet-ke-chua-co-ten-11.png
Lá cờ Tổ quốc tung bay trong ngày hội "Thống nhất non sông". (Ảnh: Hà Trang)

Trong giờ phút thiêng liêng và xúc động, toàn thể cán bộ, lãnh đạo và nhân dân đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các anh hùng liệt sỹ, đồng chí, đồng bào đã chiến đấu hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. 

Lễ Thượng cờ có sự hiện diện của ông Lê Quang Tùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị; ông Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, ông Võ Văn Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, lão thành cách mạng, cựu chiến binh, cựu công an vũ trang đồn Hiền Lương và đông đảo nhân dân.

Tại buổi lễ, ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc với chiến thắng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 đã đập tan toàn bộ hệ thống chính quyền thực dân kiểu mới của đế quốc Mỹ. 

Đúng vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ chiến thắng của Quân Giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy hy sinh, gian khổ của nhân dân ta. 

thiet-ke-chua-co-ten-12.png

Ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: “Thắng lợi này là thắng lợi của đại đoàn kết dân tộc, của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc của lương tri nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới”.  

Trong suốt những năm tháng đó, Hiền Lương - con sông hiền hòa thơ mộng chảy giữa lòng Quảng Trị bỗng chốc trở thành “nhát dao” cứa vào lòng đất mẹ, chia cắt đất nước. Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam, là chiến trường nóng bỏng nhất giữa ta và địch. 

Thế nhưng, lá cờ trên kỳ đài Hiền Lương vẫn kiêu hãnh tung bay, trở thành niềm tin và ý chí thống nhất của đồng bào 2 miền Nam - Bắc. Bằng ý chí kiên cường, lòng quả cảm và niềm tin sắt son với Đảng, với cách mạng, quân và dân Quảng Trị đã anh dũng bám trụ, đánh địch với quyết tâm “Một tấc không đi, một ly không rời”. 

Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông được tổ chức nhằm bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương bệnh binh, các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong của đồng bào chiến sỹ cả nước cho hòa bình, độc lập và thống nhất dân tộc. 

Đồng thời, đây còn là dịp nhắc nhở thế hệ trẻ phải có trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo vệ nền hòa bình, độc lập tự do mà lớp lớp cha ông đi trước đã hy sinh xương máu để giành được, quyết tâm xây dựng đất nước ngày càng phát triển phồn vinh, giàu đẹp.

thiet-ke-chua-co-ten-13.png
Đoàn cựu thanh niên xung phong chụp ảnh lưu niệm dưới Kỳ đài. (Ảnh: Hà Trang)

Ông Trần Trọng Lánh (88 tuổi, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) bồi hồi xúc động nhớ lại kỷ niệm xưa, ngày 25/11/1975, ông Lánh cùng các anh em trong đơn vị rời khỏi mảnh đất Hiền Lương lên đồn Quốc tế Lao Bảo. Hôm nay được chứng kiến lễ thượng cờ trên mảnh đất quê hương, ông Lánh vô cùng xúc động: “Trước đây, tôi từng là 1 trong 5 chiến sĩ được giao nhiệm vụ đưa lá cờ Tổ quốc lên tung bay giữa bầu trời. Lá cờ như một lời hiệu triệu, lời vẫy gọi để nhân dân 2 miền có thêm động lực chiến đấu, quyết tâm giành thống nhất non sông”. 

thiet-ke-chua-co-ten-8.png
Ông Lánh (ngoài cùng bên phải) trò chuyện, ôn lại kỷ niệm xưa cùng các đồng đội. (Ảnh: Hà Trang)

Sáng cùng ngày, tại dòng sông Bến Hải, giải đua thuyền truyền thống “Thống nhất non sông” đã diễn ra với sự tham gia của các đội tuyển trong và ngoài tỉnh như: Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận,... Giải đua thuyền thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đến theo dõi và cổ vũ. 

thiet-ke-chua-co-ten-10.png
Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Bến Hải. (Ảnh: Hà Trang)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN