Ý thức văn hóa phải thể hiện bằng hành động

(Sóng Trẻ) - Một tối, cô sinh viên năm nhất của học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận được lời mời đến xem hội diễn văn nghệ với chủ đề “Bảo vệ môi trường” do Quận Đoàn của một Quận nội thành Hà Nội tổ chức. Cô đi hết từ những ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác...

Cô gái trẻ háo hức, mang máy ảnh, và giấy bút đến nhà văn hóa phường N.T. - địa điểm được chọn làm nơi tổ chức hội diễn. Cô đến từ rất sớm

 Đầu tiên cô được chứng kiến cảnh những cán bộ văn hóa dựng sân khấu, rất chuyên nghiệp, gọn gàng, phối hợp nhau rất nhịp nhàng ăn ý. Loáng một cái, phông nền ánh sáng âm thanh đã đầy đủ để phục vụ hội diễn.

 Rồi lần lượt các tiết mục được biểu diễn trên sân khấu. Cô gái tròn mắt chứng kiến diễn những vở kịch nói không chuyên đang được thể hiện bởi những diễn viên cũng không chuyên trên sân khấu: diễn xuất vô cùng tự nhiên, kịch bản lại sống động và những vấn đề được đề cập đến thì rất sát với thực tế, rất thú vị. Nào là: “Chung tay chống việc dán tờ rơi, phun sơn quảng cáo lên các nơi thuộc sở hữu công cộng”; rồi thì: “Cả phường cùng nhau chung tay dọn quang cống ách, rác tồn” v.v. Mỗi phần diễn đi qua đọng lại trong lòng cô gái trẻ không chỉ là ngạc nhiên mà còn khâm phục... Tiếng tán thưởng không ngớt của khán giả, cô nhanh tay ghi ghi chép chép.

 Thời gian dần trôi và hội diễn đi vào hồi kết... Nhiều tiết mục đã giành được những giải thưởng xứng đáng. Khán giả thưa dần rồi về hết, những cán bộ văn hóa lại bắt đầu làm công việc của họ- thu dọn hậu trường...

 Nhìn những con người làm việc thầm lặng sau hội diễn : xếp ghế, tháo dỡ hệ thống loa đài, đèn chiếu, và... quét rác... trong lòng cô gái trẻ chợt dâng lên chút gì đó hơi gợn gợn mà chưa bật lên được thành dòng suy nghĩ... Cô yên lặng ngắm nhìn.

 Chợt, có tiếng bác cán - bộ - vệ - sinh của Nhà văn hóa phường NT. Bác thở dài “Chúng nó tổ chức hội diễn để tuyên truyền bảo vệ môi trường, thế mà xong rồi thì chúng nó thải ra cả bãi rác ở đây như thế này đây!”

Có chút gì đó dâng lên trong suy nghĩ cô gái trẻ... Ừ nhỉ - Văn hóa đâu phải chỉ có nói là được... Nó còn  phải được thể hiện bằng hành động cụ thể nữa.

Lan Hương

Lớp PR K.28

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN