10 cách dễ dàng để giảm thiểu nhựa năm 2019

(Sóng trẻ) - Santa Laville - phóng viên về môi trường của The Guardian giải thích rằng tại sao chúng ta không tái chế các sản phẩm nhựa mà mình từng sử dụng để tránh khỏi vấn nạn rác thải nhựa, bên cạnh đó cũng đề xuất các giải pháp giúp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của chúng ta tới môi trường.

fd1b49bec_anh_1.jpg

 “Planet or Plastics?”- Rác thải nhựa đang trở thành thách thức trong thế kỉ XXI 
(Nguồn: National Geographic)

Có lẽ nhựa đã trở thành nỗi ác mộng lớn nhất trong 12 tháng trở lại đây, trong khi tính chất của việc ô nhiễm môi trường biển thì ngày càng trở nên rõ ràng.

Theo những cảnh báo nguy hiểm, nếu như không có những biện pháp kịp thời thì đến năm 2050, số lượng rác thải nhựa sẽ nhiều hơn số lượng cá biển. Điều đó hoàn toàn có thể trở thành sự thực khi chúng ta không có khả năng tái chế nhựa để thoát khỏi cuộc chiến rác thải nhựa này.

fd1b49bec_anh_2_2.jpg

 Bảng phân tích thách thức trong quy trình tái chế nhựa 
(Nguồn: National Geographic)

Mỗi ngày, có hơn 8 triệu tấn nhựa được thải ra biển. Trong khi đó việc sản xuất nhựa tiếp tục tăng nhanh và theo
đà sản xuất này thì sẽ tăng 40% trong 10 năm bởi vì có quá ít sản phẩm được sản xuất từ nhựa tái chế.

Thế nhưng, áp lực của người tiêu dùng có thể thay đổi điều đó. Báo Guardian tiết lộ chỉ tính riêng trong năm nay các siêu thị cũng đã sử dụng một triệu tấn túi nhựa. Tuy nhiên, những siêu thị cũng đang dần nhận ra rằng họ sẽ thất thoát doanh thu nếu khách hàng ngày càng mất niềm tin vào họ trong cuộc chiến chống lại với rác thải nhựa. Theo số liệu thu thập được của 1/4 người tiêu dùng năm trước, họ tỏ ra rất lo ngại về giấy bọc nhựa. Một nửa trong số đó nói rằng họ đang làm tất cả những gì có thể để giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
 
Tại Australia, áp lực dư luận đã khiến nhiều siêu thị thông báo đã dừng sử dụng túi nhựa một lần. Các siêu thị đó bao gồm Coles, Woolies, và Harris Ra Em.

Việc sản xuất túi nhựa tiêu tốn một lượng lớn tài nguyên khi phải tốn đến 12 triệu thùng dầu để tạo ra 100 tỷ chiếc túi mỗi năm ở Mỹ.

Trong năm nay, nhiều siêu thị ở Iceland đã đi tiên phong trong việc giảm thiểu sử dụng túi nhựa và tiến tới việc loại bỏ việc sử dụng bao bì nhựa trên hàng hóa ở siêu thị trong vòng 5 năm tới.

Vậy bạn có thể làm gì để giảm thiểu việc sử dụng đồ nhựa của chính mình và tạo ra những áp lực cần thiết lên các siêu thị và nhà sản xuất để hướng tới việc sử dụng nhựa tái chế? Dưới đây là 10 lời khuyên có ích cho bạn:

1. Bắt đầu từ chính ngôi nhà của bạn. Hãy kiểm tra lượng nhựa từ những chai sữa tắm, chai dầu dội đầu đến những lọ lăn khử mùi. Hãy đặt mục tiêu giảm thiểu việc sử dụng nhựa bằng cách sử dụng xà bông thay sữa tắm, dùng bột giặt trong lọ có thể tái chế và sử dụng trong những lần tiếp theo. Giấy vệ sinh và bánh xà phòng cũng có thể sử dụng bao bì tái chế.

2. Ở Mỹ, một tỉ tấn bàn chải đánh răng bị vứt ra môi trường tạo ra 50 triệu pounds rác thải. Vậy tại sao ta không sử dụng bàn chải đánh răng làm bằng tre để rút ngắn thời gian phân hủy chỉ còn 6 tháng khi mà chúng ta phải thường xuyên thay bàn chải đánh răng của mình?

3. Hãy mang theo túi vải khi mua sắm.

4. Hãy thử mua số lượng nhiều và bảo quản các nguyên liệu khô để đựng trong các bình thay vì sản phẩm được gói trong túi nilong.

fd1b49bec_anh_3_1.jpg

Nguyên liệu được bảo quản trong hôp thủy tinh nhằm hạn chế rác thải nhựa

5. Tại sao chúng ta lại không tái chế đồ chơi cũ nhỉ?  Hãy thử tìm kiếm trong thư viện đồ chơi ở khu vực bạn ở để có thể mượn và tặng chúng. Hãy cân nhắc các cửa hàng từ thiện khi muốn tìm kiếm một món quà tặng.

6. Có 7 triệu cốc nhựa cà phê bị vứt đi mỗi ngày ở Anh. Vậy tại sao chúng ta không mang theo một cốc cà phê có thể tái chế trong mỗi lần sử dụng loại đồ uống này.

7. Hãy nói không với việc sử dụng dao kéo nhựa mà thay vào đó hãy mang theo một chiếc dĩa có khả năng tái chế.

8. Chúng ta có thể sử dụng giấy bạc thay vì những màng bọc thực phẩm chẳng thể tái chế ở Anh.

9. Có thể sử dụng dao cạo bằng điện thay vì dao cạo chỉ sử dụng một lần.

10. Hãy viết thư cho những công ty có bao bì không thể tái chế và yêu cầu họ cân nhắc trong việc sử dụng chất liệu khó phân hủy. Thậm chí, bạn có thể nghĩ đến việc bắt đầu một chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và nhà sản xuất. Đó là sức mạnh của số đông!

Hồng Thảo – Truyền hình K38 
(Theo The Guardian)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN