173 năm lịch sử The New York Times - Từ 'Báo 1 xu' đến Đế chế 11 triệu thuê bao kỹ thuật số
(Sóng trẻ) - Trong suốt chiều dài lịch sử hơn 170 năm, The New York Times đã trở nhân chứng, một tác nhân định hình dư luận, và là diễn đàn trung tâm cho các cuộc tranh luận quan trọng nhất về tự do báo chí tại Hoa Kỳ.
The New York Times ra đời vào ngày 18/9/1851 với cái tên ban đầu New-York Daily Times do Henry Jarvis Raymond, một nhà báo, chính trị gia và George Jones, một nhân viên ngân hàng sáng lập. Tờ báo có mục tiêu cung cấp thông tin chính xác, không thiên vị hay giật gân. Vào thời điểm mà báo chí bị thống trị bởi sự giật gân, đây là một mô hình kinh doanh mang tính cách mạng.
Trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ (1861–1865), tờ báo đã xây dựng được danh tiếng nhờ việc đưa tin kịp thời, trực tiếp từ các chiến trường. Bước ngoặt lớn về mặt uy tín đến vào năm 1871 khi Times phanh phui hồ sơ tài chính của William “Boss” Tweed và tổ chức Tammany Hall làm rúng động New York, . Loạt bài điều tra này đã vạch trần tham nhũng chính trị quy mô lớn, khẳng định vị thế của Times là một thế lực báo chí điều tra.
Adolph Ochs và cuộc hồi sinh ngoạn mục
Sau cái chết của các nhà sáng lập (Raymond năm 1869, Jones năm 1891), tờ báo rơi vào tình trạng hỗn loạn. Cùng với tác động tài chính từ cuộc Khủng hoảng năm 1893, The New York Times đứng trước bờ vực sụp đổ tài chính. Adolph Simon Ochs, một nhà xuất bản từ Chattanooga đã quyết định mua lại tờ báo vào năm 1896 và thực hiện một cuộc lột xác
Để tạo sự khác biệt cho tờ báo so với các đối thủ cạnh tranh, Ochs đã đặt ra khẩu hiệu bất hủ: “All the News That’s Fit to Print” (Chúng tôi chỉ đăng tải những gì xứng đáng), cam kết đưa tin chính xác, đáng tin cậy. Sau đó, tờ báo đã cho ra mắt hai ấn phẩm chủ lực vẫn tồn tại đến ngày nay: Book Review (Giới thiệu Sách) và Sunday Magazine (Tạp chí Chủ nhật).
Trụ sở chính của tòa soạn chuyển đến tòa tháp Times, số 1475 đường Broadway vào năm 1904 trong khu vực có tên “quảng trường Longacre". Sau đó nơi này được đổi tên thành “Times Square” (Quảng trường Thời đại) nhằm tri ân toà soạn báo nổi tiếng này. Ông đã thiết lập chính sách biên tập của The New York Times như một tờ báo phi đảng phái, nghiêm túc. Dưới sự lãnh đạo của ông, phạm vi đưa tin quốc tế được mở rộng đáng kể, đặc biệt là trong Thế chiến I, giúp Times giành được uy tín toàn cầu.
Năm 1918, The New York Times vinh dự nhận giải Pulitzer đầu tiên trong lịch sử của mình. Kể từ đó, tờ báo không ngừng khẳng định vị thế hàng đầu trong nền báo chí thế giới với 145 giải Pulitzer – con số kỷ lục mà chưa có toà soạn nào khác sánh kịp.
Khẳng định thế lực báo chí điều tra
Trong Thế chiến II, Times duy trì các phóng viên ở cả hai chiến tuyến. Năm 1942, tờ báo ra mắt chuyên mục ô chữ (Crossword Puzzle), một trụ cột văn hóa quan trọng.
Sau khi Ochs qua đời, con rể của ông là Arthur Hays Sulzberger, và sau đó là cháu trai ông, Arthur Ochs “Punch” Sulzberger (từ năm 1963) tiếp quản và lèo lái tờ báo qua một số thời kỳ hỗn loạn và mang tính định hình nhất của thế kỷ 20.
Năm 1964, The New York Times đã chiến thắng trong vụ kiện L.B Sullivan. Bắt nguồn từ một quảng cáo về phong trào dân quyền ("Heed Their Rising Voices") vào năm 1960. Phán quyết của Tòa án Tối cao đã củng cố mạnh mẽ các biện pháp bảo vệ báo chí theo Tu chính án thứ nhất, khiến việc các quan chức nhà nước thao túng báo chí trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
Ngày 13/6/1971, The New York Times đã công bố Pentagon Papers (Hồ sơ Lầu Năm Góc), một bộ tài liệu mật của chính phủ tiết lộ sự lừa dối có hệ thống về Chiến tranh Việt Nam sau hàng tháng trời nghiên cứu. Chính quyền Nixon đã cố gắng ngăn chặn việc xuất bản, đỉnh điểm là việc chỉ ngay sau bài đăng đầu tiên, tòa soạn đã phải nhận một lệnh dừng xuất bản từ toà án. Nhưng ngay sau đó, Tòa án Tối cao đã ra phán quyết có lợi cho The New York Times khẳng định quyền của tờ báo trong việc đăng tải tài liệu mật vì lợi ích thiết yếu của cộng đồng.
Chuyển mình trong kỷ nguyên số
Khi doanh thu từ báo in bắt đầu sụt giảm do sự trỗi dậy của Internet, The New York Times đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sống còn khác. Dưới sự lãnh đạo của Arthur Ochs Sulzberger Jr. (1992–2018) và hiện nay là A.G. Sulzberger (từ năm 2018), tờ báo đã thực hiện một trong những cú xoay mình kỹ thuật số thành công nhất trong ngành đó là cho ra mắt nytimes.com vào tháng 1 năm 1996. Kể từ khi ra mắt, trang web luôn đứng top trong các website với lượt truy cập cao nhất. Năm 2005, website có 555 triệu lượt pageview, xếp hạng 118 trên thế giới và hạng 32 tại Mỹ, theo số liệu công bố bởi Alexa tính tới 4/6/2017.
Vào năm 2011, NYT đưa ra quyết định chiến lược quan trọng nhất đó là việc ra mắt hệ thống tường phí (paywall) kỹ thuật số có đo lường. Thay vì cung cấp nội dung miễn phí (phụ thuộc vào quảng cáo) hoặc khóa hoàn toàn, Times cho phép độc giả đọc một số lượng bài viết nhất định miễn phí trước khi yêu cầu trả phí. Mô hình này đã trở thành tiêu chuẩn vàng cho ngành.
Dưới sự điều hành của CEO Meredith Kopit Levien (từ năm 2020) và nhà xuất bản A.G.Sulzberger đã mua lại nhà sản xuất podcast Serial Productions và nền tảng âm thanh Audm, đặt cược vào thị trường audio đang phát triển.
Theo báo cáo kinh doanh của The New York Times Company, năm 2022, The New York Times đạt doanh thu 2,3 tỷ USD. Trong đó, mảng phát hành đóng góp khoảng 1,55 tỷ USD, gồm 574 triệu USD từ báo in và 978 triệu USD từ thuê bao điện tử. Quảng cáo mang về thêm 523 triệu USD, còn 232 triệu USD đến từ các nguồn thu khác, cho thấy mô hình kinh doanh đa dạng và bền vững của tờ báo hơn một thế kỷ tuổi. Cùng với đó, tờ báo đã thực hiện hiện thương vụ mua lại lớn nhất: The Athletic, một trang tin thể thao dựa trên thuê bao, với giá 550 triệu USD.
Đến tháng 11/2024, The New York Times Company đã vượt qua mốc 11 triệu thuê bao kỹ thuật số trả phí, trở thành một trong những tổ chức tin tức có lượng độc giả trả phí lớn nhất thế giới. Sự thành công vang dội của tờ báo đã thúc đẩy các tổ chức tin tức lớn khác như The Washington Post, The Wall Street Journal và nhiều tờ báo quốc tế phải nhanh chóng áp dụng các mô hình thuê bao trả phí tương tự. Hơn nữa, việc đa dạng hóa sản phẩm sang các lĩnh vực như trò chơi (Games), công thức nấu ăn (Cooking), và mua lại các nền tảng âm thanh (Serial Productions) và thể thao (The Athletic) đã đặt ra một tiêu chuẩn mới về tầm nhìn đa nền tảng và đa sản phẩm (all-access subscription) để xây dựng một đế chế truyền thông toàn diện và bền vững, thay vì chỉ dựa vào tin tức truyền thống.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
