25 năm xây dựng và phát triển Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông cùng tọa đàm khoa học

(Sóng trẻ) - Sáng 23/10, tại Hội trường D, Học viện Báo chí và Tuyên truyền diễn ra lễ kỷ niệm 25 năm xây dựng, phát triển Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông. Nhân lễ kỷ niệm, Tạp chí đã tổ chức tọa đàm khoa học nhằm tiếp thu những ý kiến đóng góp để ngày càng hoàn thiện và khẳng định vị thế, vai trò của mình.

Tham gia lễ kỷ niệm có sự góp mặt của PGS.TS Trương Ngọc Nam - Chủ tịch hội đồng biên tập, Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS.TS Hoàng Đình Cúc - Nguyên Giám đốc Học viện, Nguyên Chủ tịch Hội đồng biên tập; PGS.TS Lương Khắc Hiếu - Nguyên Giám đốc Học viện, Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông; PGS.TS Phạm Minh Sơn - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS.TS Mai Đức Ngọc - Phó giám đốc Học viện, Tổng biên tập Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông cùng các chuyên gia, các nhà khoa học, các Nguyên lãnh đạo, Hội đồng biên tập, đại diện Ban lãnh đạo các khoa, cán bộ giảng viên, phóng viên, cộng tác viên của Tạp chí. Về phía các cơ quan nài đơn vị còn có ông Nguyễn Công Dũng - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản Việt Nam.

25 năm – một chặng đường, vươn tới tầm vóc mới, vị thế mới.

Ngày 26/08/1983 Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) cho phép Phân viện Báo chí và Tuyên truyền (nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền) ra tờ thông tin có tên: “Báo chí và Tuyên truyền”. Tờ thông tin đảm trách nhiệm vụ “thông tin lý luận và nghiệp vụ, thông báo và trao đổi thông tin về các lĩnh vực thuộc chuyên ngành đào tạo của Học viện, công bố tóm tắt những kết quả nghiên cứu,...”. Cuối năm 1994, số đầu tiên của Tạp chí ra mắt bạn đọc. Chính vì thế năm 1994 được xem là “dấu mốc” quan trọng cho sự ra đời của Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông  (LLCT&TT)  ngày nay.

Phát biểu khai mạc tại lễ kỷ niệm, PGS.TS Mai Đức Ngọc khẳng định: “Trong những năm qua Tạp chí đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt, về cơ chế chính sách, cơ sở vật chất, nguồn lực để từng bước trưởng thành đóng góp tích cực vào quá trình phát triển chung của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đồng thời khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của hệ thống báo chí Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh”.

c37bcea0a_anh_1.jpg
 PGS.TS Mai Đức Ngọc đọc diễn văn khai mạc tại buổi lễ. (Ảnh: Nguyễn Thương)

Nài khẳng định những đóng góp của Tạp chí trong 25 năm qua, PGS.TS Mai Đức Ngọc còn đề xuất thêm nhiều giải pháp Tạp chí cần thực hiện trong thời gian tới như: hoàn thiện cơ chế, quy chế hoạt động phù hợp với tình hình mới; tiếp tục nâng cao chất lượng tạp chí in theo chuẩn chất lượng khu vực và thế giới;...

Bên cạnh đó, buổi lễ còn đón nhận rất nhiều những ý kiến chia sẻ, lời chúc mừng từ các thế hệ đi trước, các Nguyên tổng biên tập, các Tạp chí nài đơn vị,... “Kỷ niệm 25 năm xuất bản tạp chí cũng là dịp để chúng ta nhìn lại, đánh giá thực chất những thành tựu và những hạn chế của tạp chí để từ đó phấn đấu đưa tạp chí ngày càng vững mạnh”, PGS.TS Phạm Minh Sơn chia sẻ.

c37bcea0a_anh2.jpg


c37bcea0a_anh_3.jpg
Các khách mời phát biểu và chia sẻ chúc mừng Tạp chí LLCT&TT. (Ảnh: Nguyễn Thương)

Với bề dày 25 năm xây dựng, trưởng thành Tạp chí LLCT&TT đã trở thành địa chỉ học thuật tin cậy và uy tín, xây dựng được bản sắc thương hiệu riêng. Đó chính là sự ghi nhận những cố gắng, nỗ lực to lớn thúc đẩy Tạp chí cống hiến nhiều hơn nữa để khẳng định vị thế trong giới khoa học của nước nhà.

Tọa đàm khoa học, tăng cường ảnh hưởng và lan tỏa

Buổi tọa đàm khoa học diễn ra dưới sự chủ trì của PGS.TS Trương Ngọc Nam và PGS.TS Mai Đức Ngọc. Mục tiêu chung của tọa đàm là đưa Tạp chí LLCT&TT ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu của bối cảnh xã hội: “Tạp chí đang rất cần những bài viết chuẩn hóa cán bộ, đáp ứng yêu cầu của nâng bậc, nâng lương, phong hàm tiến sĩ,... Nhưng việc đáp ứng yêu cầu và đảm bảo chất lượng vẫn đang đặt ra nhiều vấn đề lớn”, PGS.TS Trương Ngọc Nam đưa ra ý kiến.

c37bcea0a_anh4.jpg
PGS.TS Trương Ngọc Nam và PGS.TS Mai Đức Ngọc chủ trì tọa đàm. (Ảnh: Nguyễn Thương)

Nói về tiêu chí để đánh giá của Học viện với bài viết, tọa đàm cũng chỉ ra nhiều khía cạnh như chất lượng bài viết gắn liền với chất lượng các nhà khoa học, đảm bảo an ninh tư tưởng lý luận, tăng cường ảnh hưởng lan tỏa và đáp ứng yêu cầu xã hội hóa, quốc tế hóa,... Đồng thời đây cũng chính là những định hướng mà tọa đàm tập trung thảo luận.

Tại đây, ông Nguyễn Quốc Tiến, Nguyên Hội đồng biên tập của Tạp chí cũng nêu ra những dự định trong thời gian sắp tới đặc biệt là việc xuất bản Tạp chí điện tử, bản tiếng Anh, số chuyên đề theo quý.

Bằng sự tâm huyết, kinh nghiệm, nhận thức mới của các nhà khoa học tham gia tọa đàm, đã đưa ra cho Tạp chí nhiều ý kiến đóng góp có thể tiếp thu như ý kiến của TS Nguyễn Công Dũng về việc viết bài trong thời đại 4.0, thầy Hà Huy Phượng về việc xây dựng kế hoạch cho Tạp chí và phương hướng dự trữ số bài của thầy Trần Văn Hải “Tạp chí phải vươn lên trên tầm quốc tế, phải có tạp chí điện tử vì đó là xu hướng tất yếu của thời đại. Phải đặt ra nhiệm vụ đăng bài cho các giảng viên để đạt chỉ tiêu của tạp chí. Tạp chí muốn có chất lượng phải có số lượng bài gấp 3 lần bài đăng trong một số để dự trữ cho 2 số sau”.

c37bcea0a_anh5.jpg


c5017be82_anh_6.jpg
Các nhà khoa học đóng góp ý kiến cho buổi tọa đàm. (Ảnh: Nguyễn Thương)

Kết thúc buổi tọa đàm PGS.TS Trương Ngọc Nam khẳng định Tạp chí sẽ tiếp thu những ý kiến chia sẻ từ buổi tọa đàm hôm nay và thảo luận những vấn đề này nghiêm túc trong thời gian tới. Rất nhiều ý kiến đóng góp cho việc giữ vững thương hiệu báo in đồng thời phát triển thêm tạp chí điện tử. Đây cũng chính là những định hướng quan trọng cho Tạp chí LLCT&TT cho những chặng đường phát triển tiếp theo.

c5017be82_anh_7.jpg
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm kết thúc buổi lễ. (Ảnh: Nguyễn Thương)

                                                                                                                                                     Như Quỳnh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN