4 sai lầm sinh viên báo chí thường mắc khi viết báo

(Sóng Trẻ) - Sinh viên báo chí ngày nay được đánh giá là năng động, thông minh hơn thế hệ đi trước. Tuy nhiên, trong quá trình sáng tạo tác phẩm, sinh viên thường hay mắc phải một số lỗi nhỏ sau đây. 

Trích dẫn gián tiếp lời nhân vật

Đây là thực trạng diễn ra nhiều trên mặt báo, và không phải chỉ riêng sinh viên đi viết báo mới mắc phải, mà nhiều nhà báo có kinh nghiệm lâu năm cũng gặp phải lỗi này. Điều này thể hiện ở việc khi tác giả trực tiếp dẫn ý kiến của một nhân vật nào đó, nhưng thực tế lại không phải của họ mà là của một người khác nói ra, và được nhân vật đó nhắc lại. Sinh viên khi mới đi viết bài cần hết sức tỉnh táo để tránh điều này, nếu cảm thấy không rõ ràng hoặc chưa chắc chắn về một ý kiến nào đó của nhân vật, hãy đừng ngại ngần hỏi lại. Sẽ chẳng có ai cười hoặc chế giễu bạn về điều này, bởi cẩn thận trong báo chí là không thừa, đặc biệt khi nhân vật bạn tiếp xúc là người quan trọng và có địa vị trong xã hội. 

0a1ff59ea_anh_minh_hoa.jpg

Hãy luôn là những “cây bút trẻ” tỉnh táo khi viết báo

Chỉ biết làm báo duy nhất một loại hình/ lĩnh vực

Ngày nay, khi loại hình báo chí đa phương tiện bùng nổ mạnh mẽ, thì việc sinh viên trang bị cho mình hành trang vững chắc về nhiều thể loại báo chí, nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội là một điều nên làm. Không phải sinh viên học chuyên ngành báo in thì chỉ viết được báo in, học chuyên ngành phát thanh thì chỉ biết xây dựng chương trình phát thanh, hoặc chỉ biết viết về một vấn đề nào đó, còn các vấn đề khác thì không,… sẽ là một điều thiệt thòi cho chính các bạn. Việc trang bị cho bản thân kĩ năng làm báo đa phương tiện quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong thời đại công nghệ như hiện nay.

Không biết mình đang viết cái gì

Có nhiều sinh viên sau khi đi thực tế về viết bài, viết xong bản thân cũng không hiểu mình viết gì. Lý do là ngay từ ban đầu, tác giả bài viết đã chưa xác định được mục đích của bài viết nên chưa có những định hướng cụ thể cho bài viết. Xác định nội dung đề tài bạn muốn viết, vạch ra những ý lớn mà bạn định triển khai rồi ghi ra các ý nhỏ sau đó không bao giờ là thừa. Nếu không, tác phẩm của bạn sẽ chỉ là những con chữ hỗn độn mà không độc giả nào có thể chấp nhận.   


Hiểu ít nhưng thích viết "lớn"

Bệnh của một số sinh viên hiện nay là thích viết những điều to tát, lớn lao, trong khi kiến thức còn hạn chế. Như vậy vấn đề được nhắc đến sẽ không đúng, trúng, và sâu, hoàn toàn không thuyết phục được độc giả. Biết 10 chỉ nên viết 1, 2; biết 100 thì viết 10. Có như vậy bài viết mới đủ sâu sắc và chắc chắn. Nhiều nhà báo là cây đa, cây đề trong làng báo, họ lựa chọn viết những vấn đề nhỏ, giản đơn, nhưng khi đến với độc giả thì chan chứa bao nhiêu tâm sự, gửi gắm những triết lý sâu xa đến không ngờ. 

Phạm Tuyết Nhung
Phát thanh K31



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN