60 sự nghiệp hội họa của Trĩnh Lữ qua triển lãm "Vẽ gì cũng là tự hoạ"

(Sóng trẻ) - Triển lãm “Vẽ gì cũng là tự họa” tại The Muse Artspace không chỉ tập hợp tác phẩm tiêu biểu của Trịnh Lữ mà còn là lời tâm tình nhẹ nhàng, sâu lắng về nghệ thuật.

Đây là triển lãm cá nhân hiếm hoi mà họa sĩ Trịnh Lữ tổ chức tại Hà Nội. Các bức tranh của ông lần này được trưng bày theo 3 mảng chính: tranh phong cảnh, tranh chân dung và tranh tĩnh vật theo phong cách “bức tường tranh” (gallery-wall).

Vẽ gì cũng là tự họa cũng là tên cuốn sách mỹ thuật của họa sĩ Trịnh Lữ - cuốn sách khởi đầu tủ sách Mỹ thuật Việt Nam của Omega Plus sẽ ra mắt vào 11/1 tới tại không gian nhà triển lãm này.

“Mình vẽ theo lối 'mắt thấy, tay vẽ', mà phải yêu cái gì thì mới vẽ được cái đấy. Sau vẽ nhiều thì nhận ra là cái mình vẽ chính là cách mình nhìn, cách mình cảm thấy, và do đó chính là con người mình. Thành ra, vẽ gì ngoại cảnh cũng thực là vẽ cái thế giới nội tâm và vẽ chính mình”, Trịnh Lữ chia sẻ.

trinh-lu-2296.png
Họa sĩ Trịnh Lữ.

Tham quan tại triển lãm, bà Vân Vi - giám tuyển của triển lãm cho hay: "Trịnh Lữ quả thật không phải là cái tên xa lạ gì với cả giới hội họa và văn học, một phần là vì người có cả hai cái tài như ông cũng không nhiều, phần thứ hai là bởi trong lĩnh vực nào ông cũng đạt đến một mức độ thành quả mà những người trong giới ấy không thể phủ nhận. Thật khó để có thể trong một vài dòng tóm tắt được cả ba mảng tranh của một người đã vẽ đến năm ngoài 70 tuổi, trải qua cả sự giáo dục mỹ thuật ảnh hưởng Đông Dương và phương Tây nhưng triển lãm này hứa hẹn sẽ đem lại những rung cảm nghệ thuật đầy tri thức và ấm áp".

Họa sĩ Trịnh Lữ học hội họa và thiết kế từ nhỏ khi có cha là họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc (học trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương) và mẹ là họa sĩ Nguyễn Thị Khang. Sau này ông tu nghiệp thêm về hội họa và tâm lý học thị giác ở Đại học Cornell (1992-1994); hội họa, lịch sử và phê bình mỹ thuật tại đại học Wisconsin ở Milwaukee (2014-2018) tại Mỹ.

Triển lãm cá nhân đầu tiên của ông được tổ chức năm 1993 tại Upstair Gallery ở Ithaca (Mỹ) và tờ nhật báo Ithaca Journal bầu chọn Trịnh Lữ là “Nghệ sĩ của năm”. Triển lãm cá nhân thứ hai cũng tại Ithaca, do Artifax Gallery tổ chức năm 1994. Các ấn phẩm thiết kế của ông đã từng dùng tại Citibank và Quỹ Dân Số Liên Hợp Quốc ở New York.

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm:

tri-nh-lu-25x35-pha-n-ma-u-tre-n-gia-y-nha-tho-hu-u-loan-thanh-ho-a-2008-600jpg.jpg
Chân dung nhà thơ Hữu Loan.
tri-nh-lu-30x41-pha-n-ma-u-to-he-do-bie-t-o-ng-dang-na-n-con-gi-shorewood-2017-1500.jpg
Tò he, đố biết ông đang nặn con gì?
tri-nh-lu-30x41-pha-n-ma-u-ta-the-m-con-trie-n-vuo-ng-na-y-cu-nhi-shorewood-2017-1500.jpg
Ta thêm con chiện vuông này, cụ nhỉ?
tri-nh-lu-29x43-ma-u-nu-o-c-thuye-n-ba-i-cha-y-1973-2500jpg.jpg
Thuyền bãi cháy.
tri-nh-lu-32x48-pha-n-ma-u-tre-n-gia-y-da-lo-n-mo-t-chie-u-be-n-ho-michigan-shorewood-2017-1600.jpg
Một chiều bên hồ Michigan.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN