8 nguy cơ khủng khiếp khi bị lạm dụng bằng lời nói

(Sóng trẻ) - Trên thực tế, việc bị lạm dụng bằng lời nói và tâm lý có sức tấn công khủng khiếp hơn lạm dụng về thể chất rất nhiều lần. Lạm dụng dưới hình thức nào cũng rất nguy hiểm, và việc lạm dụng bằng lời nói không chỉ đáng bị lên án mà còn cần sự nỗ lực rất lớn để ngăn chặn nó.

Theo một thống kê gần đây, trên thế giới có 50% dân số đã ít nhất một lần phải trải qua hành vi tấn công tâm lý từ bạn đời của mình. Khoảng 20% ​​phụ nữ đã phải trải qua các mối đe dọa gây tổn hại về thể chất bởi chồng. 40% mọi người đã trải qua ít nhất một hình thức kiểm soát cưỡng chế bởi bạn đời của mình trong cuộc đời. Có thể nói, lạm dụng bằng lời nói khiến cho nạn nhân hình thành nỗi đau về tinh thần rất lớn. 

1. Nỗi đau do lạm dụng bằng lời nói kéo dài suốt đời

336433988_1.jpg

Nạn nhân gần như không thể quên việc từng bị lạm dụng bằng lời nói

Mặc dù bạn có thể quên đi nỗi đau đã phải trải qua khi bị gãy chân tay, nhưng nỗi đau bạn trải qua khi bị coi thường trong công việc hoặc trong một mối quan hệ là điều rất khó quên. Nhiều nghiên cứu thậm chí còn cho thấy nỗi đau cảm xúc do lạm dụng bằng lời nói có thể ám ảnh một người trong suốt quãng đời còn lại. Điều tồi tệ hơn là chỉ cần gợi nhớ đến sự việc đó, rất có thể nạn nhân của việc bị lạm dụng sẽ nhớ lại toàn bộ câu chuyện đau đớn ấy.

2. Lạm dụng bằng lời nói làm tổn hại lòng tự trọng và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần suốt đời

336433988_2.jpg

Nạn nhân bị ảnh hưởng nặng nề về tinh thần

Nếu bạn đã ở trong một mối quan hệ từng lạm dụng hoặc đã trải qua một số loại lạm dụng bằng lời nói khi còn nhỏ, bạn sẽ biết rằng những nỗi đau này có xu hướng ở lại với bạn suốt cuộc đời. Việc này sẽ làm tổn hại nghiêm trọng lòng tự trọng của một người và khiến nạn nhân tưởng tượng mình là người kém xứng đáng, luôn trong trạng thái tự ti, mặc cảm.

3. Bạn bè và người thân trong gia đình không thể hiểu hết được tác hại của việc lạm dụng bằng lời nói, vì vậy chưa có giải pháp hiệu quả

336433988_3.jpg

Không ai hiểu hết nỗi đau của nạn nhân nài chính họ

Lạm dụng thể chất thường để lại dấu hiệu trên cơ thể nên rất dễ nhận biết và can thiệp. Hãy tưởng tượng một tình huống khi bạn bắt đầu bị đánh trên đường, có khả năng rất lớn người đi đường sẽ dừng lại, can thiệp để ngăn chặn việc đánh đập và thông cảm với bạn. Trường hợp này gần như không thể xảy ra được nếu ai đó bắt đầu lạm dụng bạn bằng lời nói. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong khi mọi người đồng cảm với nỗi đau thể xác của một người thì họ hầu như vẫn xem nhẹ sự đau khổ về tinh thần của người đó.

4. Lạm dụng bằng lời nói có thể dẫn đến rối loạn ăn uống và bạn sẽ không thể xác định chính xác nguyên nhân

336433988_4.jpg

Nạn nhân bị ảnh hưởng tới sức khỏe

Lạm dụng bằng lời nói có thể dẫn đến thiếu niềm tin vào khả năng của chính mình. Trong trường hợp này, cảm giác không thể yêu và không được yêu cũng có thể xảy ra. Điều này có thể dẫn đến hành vi nổi loạn và bốc đồng và thường liên quan đến rối loạn ăn uống, như lười ăn hơn, ăn nhạt hơn…

5. Việc lạm dụng bằng lời nói có thể khiến người đó trở thành “nô lệ” của chất gây nghiện

336433988_5.jpg

Nhiều nạn nhân chọn "làm quen" với chất kích thích

Lạm dụng bằng lời nói làm mất đi sự tự tin của một người, cảm giác được yêu thương và được tôn trọng của họ. Người đó luôn tự hỏi mình đã làm gì sai và thu mình lại, chịu đựng sự lạm dụng trong im lặng. Ở hoàn cảnh ấy để tìm kiếm sự an ủi, giải tỏa  tinh thần nạn nhân rất dễ tìm đến chất gây nghiện và lâu dần dẫn đến lạm dụng chất gây nghiện. Khoa học đã chứng minh việc tìm kiếm sự cứu trợ tạm thời này có thể làm cho người đó nghiện thuốc. Điều này thực sự nguy hiểm.

6. Lạm dụng bằng lời nói có thể gây ra chứng đau nửa đầu và đau đầu dữ dội

84ab90a1c_6.jpg

Bị lạm dụng bằng lời nói gây nên chứng đau nửa đầu

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân phổ biến của chứng đau nửa đầu ở những người đã có từng bị chửi mắng và xúc phạm cao gấp 4 lần so với những người chưa từng trải qua cảm giác đó. Mối liên hệ giữa chứng đau nửa đầu và lạm dụng bằng lời nói cũng được chứng minh là mạnh mẽ hơn so với thể chất.

7. Đau là đau

84ab90a1c_7.jpg

Lên tiếng để bảo vệ chính bản thân mình

“Pain is pain” - Đau là đau. Cho dù đó là nỗi đau thể chất hoặc hay vết nứt trong tâm hồn. Nếu bạn không ngăn chặn, lên án kẻ lạm dụng thì không chỉ bạn mà rất có thể những người khác cũng sẽ bị kẻ đó lạm dụng. Các nghiên cứu cho thấy một người từng bị lạm dụng khi còn nhỏ có khả năng bị bạn đời lạm dụng ở tuổi trưởng thành với tỉ lệ lên đến 36%. Vậy nên nếu bạn đã từng bị lạm dụng, đừng im lặng mà hãy lên tiếng.

8. Tệ nhất là việc bạn bị lạm dụng từ nhỏ có thể khiến bạn trở thành kẻ lạm dụng khi lớn lên

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, điều tồi tệ nhất của việc trở thành nạn nhân của lạm dụng bằng lời nói và cảm xúc là rất có thể bạn cũng sẽ trở thành kẻ lạm dụng. Lạm dụng người khác có thể là cách bạn đối phó với sự lạm dụng mà bạn đã từng phải đối mặt trong quá khứ. Nài ra, nhiều khả năng trẻ em là nạn nhân của lạm dụng lớn lên sẽ trở thành tội phạm.

Bạn đã bao giờ trải qua lạm dụng tâm lý khi còn nhỏ hoặc đang trong một mối quan hệ nào đó mà bị lạm dụng bằng lời nói và cảm xúc quá mức? Hoặc bạn có biết ai đó đã từng bị lạm dụng? Những bước cần thực hiện để ngăn chặn lạm dụng? Hãy chia sẻ cho chúng tôi biết ở phần bình luận phía dưới nhé.

Cẩm Ly
Theo Brightside

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN