Nghề shipper: Rủi ro và lợi ích

(Sóng Trẻ) - Bình quân mỗi tháng kiếm được khoảng 10 triệu đồng, trở thành shipper (người giao hàng) có đang là xu hướng nghề nghiệp mới trong giới trẻ?

Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu vận chuyển hàng hóa có sự tăng cao đột biến do hình thức kinh doanh online (kinh doanh trực tuyến) phát triển. Loại hình nghề nghiệp mới như shipper ra đời, phục vụ yêu cầu mua sắm con người theo cách thuận tiện nhất. "Xe ôm công nghệ" - cụm từ mà nhiều người nhắc đến khi nói về shipper, nhưng phía sau công việc này là những cạnh tranh, lừa đảo mà ít ai biết được.

"... trước mắt đây là công việc chính..."

Ra trường với tầm bằng quản trị nhân sự loại khá, suốt hơn 1 năm qua, anh Vũ Bảo (shipper tự do, Hà Nội) vẫn loay hoay tìm cho mình công việc đúng với chuyên ngành. Anh chia sẻ: "Chưa tìm được việc làm ổn định nên mình tạm thời chạy ship (giao hàng), thu nhập cũng khá ổn nên trước mắt đây là công việc chính của mình". 
Anh cho biết thêm về thu nhập trung bình mà mỗi bạn shipper tự do có thể kiếm được trong 1 ngày:

Như vậy, trong một tháng số tiền mà 1 bạn shipper dành được có thể lên đến hơn 10 triệu đồng. Shipper có thể chọn lựa trở thành ship tự do tự tìm nguồn khách riêng cho mình hoặc chạy ship theo hệ thống như Grab, VIET, Ahamove hoặc  Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem,... Nhiều bạn khi trở thành shipper ruột cho các cửa hàng sẽ được ưu tiên gọi ship trước, với những đơn hàng đó, phí ship được quán hỗ trợ và lượng đơn sẽ nhiều hơn so với ship tự do.
4d835edf3_anh_1_12.jpg
"Giaohangnhanh" - nhà vận chuyển trung gian khá phổ biến ở Việt Nam

"...Bị bùng hàng, mất hết tiền thì phải chịu chứ biết kêu ai"

Tuy nhiên, không phải lúc nào công việc cũng thuận lợi. Bạn Văn Đại (shipper tự do, Hà Nội) kể: "Có lần nhận đơn hàng, ứng tiền trước và đi giao nhưng khách hàng không nhận, hàng không hoàn lại, vậy là mình phải mua hàng đó. Nhiều khi còn bị lừa bùng hàng, mất hết tiền thì phải chịu chứ biết kêu ai?". Cách thức lừa dảo khá đơn giản khi gọi ship đến ứng tiền và đưa hàng cho giao, đến nơi hoặc gọi điện không được hoặc là địa chỉ ma. Chiêu trò này không hề xa lạ với các shipper, nhưng lần nào thực hiện cũng thành công.

Cũng với trường hợp bùng hàng tương tự nhưng là shipper theo hệ thống thì sẽ được hỗ trợ tiền ship. Nếu làm mất hoặc hư hại hàng hóa, phía cửa hàng và shipper sẽ thỏa thuận để đi đến mức giá đền bù hợp lý nhất. Nhìn chung, rủi ro thường gặp nhất của shipper là bị bùng tiền hàng.

Lựa chọn là ở mỗi người

Lượng đơn mỗi ngày là khác nhau, tùy thuộc vào khả năng đi đơn và cả sự nhanh tay của mỗi bạn shipper. Với các đơn trên hệ hống, nài việc ở gần địa chỉ giao đồ, shipper còn cần nhanh tay chấp nhận đơn nếu không bị người khác nhận trước.
4d835edf3_anh_2_11.jpg
Đặt hàng online trên các ứng dụng thuận tiện, nhanh chóng

Chạy đơn cho ứng dụng Ahamove, một bạn shipper giấu tên cho biết: "Hôm nào nó (Ahamove) khuyến mại thì đơn nhiều hơn mọi khi, nhưng đi thì xa quá. Lần xa nhất là em nhận đơn ở Láng Hạ, ship đến tận cuối Cầu giấy, cả đi cả về là gần chục cây, được 15.000đ tiền ship chứ nhiều nhặn gì". Được biết, các đơn hàng nhận trên hệ thống đã bao gồm tiền phí trung gian của các nhá mạng, mức tiền giao động từ 10 - 20% giá trên hóa đơn.

Ngược lại, với shipper tự do, các bạn được quyết định tiền đơn với khách. Thông thường nếu gọi ship nài đa phần do khách hàng cần gấp, lúc này họ chấp nhận chi phí cao hơn để nhanh chóng giao được đồ.

Chính vì vậy mà nguồn thu chủ yếu của shipper phụ thuộc vào đơn giá vận chuyển của món hàng nên đi càng nhiều đơn thì càng được nhiều tiền. Thông thường vào các ngày mưa bão, lượng đơn sẽ tăng đột biến, đặc biệt là các đơn về thực phẩm. "Đi đơn mấy ngày mưa gió này cực lắm, không cẩn thận tràn thức ăn ra nài thì mình còn phải đền cho khách nữa ấy. Nhưng bù lại tiền ship mấy ngày này bọn em được gấp đôi" - shipper của Ahamove cho biết thêm.

Hiện nay, shipper khá phổ biến và cạnh tranh trong công việc ngày càng gay gắt hơn, đòi hỏi cung cách phục vụ chuyên nghiệp hơn. Phụ thuộc vào thái độ làm việc và sự tận tâm với khách hàng mà loại hình nghề nghiệp này sẽ tồn tại và tiếp tục phát triển trong tương lai.

Trần Thị Hồng Ngọc

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN