Ấn Độ thực hiện “phong tỏa” sau khi số trường hợp nhiễm COVID- 19 tăng đột biế

(Sóng trẻ) – Ông Narendra Modi - Thủ tướng Ấn Độ đã ban hành lệnh phong tỏa trên toàn quốc trong 21 ngày để làm chậm sự lây lan của virus corona.

Ông Narendra Modi tuyên bố: "Sẽ có một lệnh cấm hoàn toàn việc mạo hiểm ra khỏi nhà của bất kì ai.", các lệnh cấm có hiệu lực trong 21 ngày kể từ ngày 24/ 3. Ông kêu gọi mọi người bình tĩnh, không nên hoảng sợ, nhưng đám đông đã nhanh chóng xuất hiện tại các cửa hàng ở Thủ đô Delhi và các thành phố khác.

74449234d_2503_a.jpg

Người dân ở Mumbai xếp hàng mua đồ tích trữ và những vật phẩm cần thiết trong những ngày tới

Trong những ngày gần đây Ấn Độ đã ban bố nhiều biện pháp để hạn chế sự lây lan của virus. Hiện Ấn Độ - quốc gia có 1,3 tỷ dân ghi nhận có 560 trường hợp được xác nhận dương tính với virus SARS – Cov - 2  và 10 trường hợp tử vong.

Trên toàn thế giới có 400.000 người đã xét nghiệm và có kết quả dương tính với virus  và khoảng 17.000 người đã chết.

Trong khi dịch Covid – 19 diễn biến ngày càng phức tạp, ngày 24/3 ông Modi tuyên bố: "Toàn bộ đất nước Ấn Độ sẽ bị phong tỏa”.

Ông nói thêm: "Để cứu Ấn Độ, cứu mọi gia đình, cứu mọi người dân,... thì mọi con đường phố, mọi khu phố sẽ bị phong tỏa.".

Ông Modi cảnh báo rằng: nếu Ấn Độ không "xử lý tốt 21 ngày này thì đất nước chúng ta sẽ đi lùi 21 năm".

Mặc dù ông Modi nói: “Ông nói rằng chính phủ sẽ đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm”. Nhưng tại thủ đô Delhi và Mumbai, người dân vẫn  lo ngại về tình trạng thiếu hụt lương thực và đã nhanh chóng đến cửa hàng và hiệu thuốc để mua những nhu yếu phẩm cần thiết.

Chủ một cửa hàng ở quận Shakarpur của Delhi cho biết "Tôi chưa bao giờ chứng kiến một sự hỗn loạn như vậy trong cuộc sống. Tất cả các mặt hàng của chúng tôi bao gồm: gạo, bột mì, bánh mì, bánh quy, dầu ăn, … đã được bán hết."

74449234d_2503_b.jpg

Cảnh sát Ấn Độ kiểm soát chặt việc đi lại của người dân

Theo lệnh ban hành: tất cả các doanh nghiệp không thiết yếu sẽ tạm đóng cửa, bệnh viện và các cơ sở y tế khác sẽ tăng cường hoạt động, các trường học và trường đại học sẽ vẫn đóng cửa và gần như tất cả các cuộc tụ họp công cộng sẽ bị cấm. Bất cứ ai không chấp hành các quy tắc mới có thể phải đối mặt với án tù hai năm cùng các hình phạt nặng khác.

Trong một thông báo gửi đến toàn dân, Thủ tướng Modi nhấn mạnh sự nghiêm trọng của tình hình dịch bệnh và nói rằng ngay cả các nước phát triển cũng phải đối mặt với các vấn đề trong việc chống lại nó. Bên cạnh đó ông cũng nhấn nhanh việc khóa máy trong 21 ngày là "rất cần thiết để phá vỡ chuỗi virus corona" và nói rằng "cách xa xã hội là cách duy nhất để ngăn chặn virus lây lan". Ông thông báo rằng: gần 2 tỷ Đô la (1,8 tỷ bảng Anh) sẽ được cung cấp để tăng cường cơ sở hạ tầng y tế của đất nước và gọi mọi người đừng "lan truyền tin đồn", hãy làm theo hướng dẫn từ chính phủ.

74449234d_2503c.png

Dòng trạng thái được đăng trên tài khoản Twitter của Tổng thống Ấn Độ

Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm đối với khách quốc tế và các chuyến bay nội địa; mạng lưới đường sắt của đất nước cũng đã ngừng phục vụ hành khách.

74449234d_2503_d.jpg

74449234d_2503e.jpg

Người dân Ấn Độ trước khi lệnh cấm ban hành

Lệnh “phong tỏa” ở Ấn Độ không chỉ ảnh hưởng lớn về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến cả mặt xã hội. Bởi đây là quốc gia có tính cộng đồng cao, đi lễ tại một ngôi đền, nhà thờ Hồi giáo hoặc nhà thờ là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của rất nhiều người.

Kim Duyên (theo BBC)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN