Ăn sạch giữa bão thực phẩm bẩ

(Sóng trẻ) - Trong khi thực phẩm sạch trong siêu thị được gắn cái giá cao ngút trời trong khi thực phẩm nài chợ lại vẫn cứ rẻ và phù hợp túi tiền, các bạn sinh viên đã có muôn vàn cách khác nhau để “chống chọi” với cơn bão thực phẩm bẩn.


Biến thịt lợn chết thành thịt bò, hóa phép cho nhộng tằm thối đen thành trắng phau, chân gà thối, rau muống tẩm hóa chất, dùng nhiều chất kích thích,… là những vụ việc đang khiến nhiều người dân hoang mang và lo lắng.


79e779d54_thuc_pham_ban_1.jpg

Thực phẩm bẩn là nỗi lo không của riêng ai


Các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch mang thương hiệu lớn lại ngày càng được nhân rộng và phát triển. Tuy nhiên, giá của những loại thực phẩm sạch này lại cao hơn nhiều lần so với những thứ mua được từ chợ sinh viên.


a4b85acbd_capture.jpg

So sánh giá một số mặt hàng ở chợ cóc, siêu thịt, cửa hàng thực phẩm sạch

(Đơn vị: VNĐ/kg)


Có thể thấy, giá của các loại thực phẩm sạch cao hơn nhiều lần so với túi tiền của phần đông các bạn sinh viên nại tỉnh. Nài chợ sinh viên hay các chợ đầu mối, ngay trong các khu có nhiều nhà cho thuê trọ, cũng có những khu chợ cóc nhỏ nên nhiều bạn sinh viên thường lui tới đây mua.


a4b85acbd_thuc_pham_ban_anh_2.jpg

Thực phẩm trong siêu thị có giá cao hơn bên nài chợ cóc


Qua phỏng vấn, nhiều bạn sinh viên cho rằng, thực phẩm nài chợ tuy chẳng có kiểm tra là sạch hay không sạch, nhưng “khuất mắt trông coi”, vì rẻ hơn và phù hợp túi tiền nên vẫn cứ mua. Hơn thế nữa, khi mua về cũng có sơ chế qua trước khi chế biến nên cũng có thể giảm được phần nào nỗi nghi ngờ “bẩn”.


Mỗi người một cách khác nhau, Vũ Tố Uyên, sinh viên ĐH Nại Ngữ Hà Nội chia sẻ: “Mình thì thường mua thịt ở siêu thị vì chắc cũng đảm bảo hơn. Còn rau thì mua nài. Mua rau về rồi thì cũng ngâm nước muối rồi mới dám nấu”.


Cũng như Tố Uyên, Vân Anh, Đại học Hà Nội chia sẻ: “Cũng chẳng biết sạch bẩn như thế nào, nhưng mua gì về mình cũng phải rửa sạch mới dám ăn. Rau thì ngâm muối hoặc nước vo gạo để ngâm. Thịt thì cứ phải rửa sạch xong trần qua nước sôi mới dám chế biến”.


Tố Uyên và Vân Anh chỉ là hai trong số rất rất nhiều sinh viên nại tỉnh chọn cách “sống chung với lũ”. Với những sinh viên có quê gần Hà Nội như Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định như Thu Hường, Đại học Thương mại thì thực phẩm an toàn nhất vẫn là ở quê gửi lên: “Mình chả phải lo gì vì thức ăn mẹ mua cho yên tâm hơn nhiều”.


Kim Chi, Đại học Nại thương chia sẻ: “Vì phòng mình có tủ lạnh nên thường mỗi lần về quê là mang đồ ăn đủ cho một tháng, để trong ngăn đá tủ lạnh để ăn dần. Tuy không tươi nhưng cũng đành chịu, đồ ăn ở nhà mang lên mình thấy yên tâm hơn”.


a4b85acbd_thuc_pham_ban_anh_3.jpg

Tủ lạnh có thể tích trữ đồ ăn đủ dùng trong khoảng 1 tháng


Cũng cảnh sinh viên cùng thuê trọ, nhóm bạn của Thu Thanh, Đại học Nại thương, lại m góp tiền mua chung một chiếc tủ lạnh để chung đồ ăn mang từ quê. Nài ra, do thuê được một căn phòng có ban công nên nhóm của Thanh cũng tận dụng luôn ban công để trồng rau cải. Thanh chia sẻ: “Rau cũng không được nhiều lắm đâu, nhưng được bữa rau sạch nào thì tốt bữa đấy, phòng toàn con nhà nông nên trồng rau chẳng khó khăn mấy”.


Thực phẩm bên nài chẳng biết đâu là sạch, là nn. Thực phẩm gắn mác sạch lại có cái giá quá cao và “nài tầm với”. Vậy nên với túi tiền sinh viên, thực phẩm “rẻ” kết hợp với các cách làm giảm nỗi lo thực phẩm bẩn âu cũng là cách để có thể ăn sạch giữa bão thực phẩm bẩn.

Hương Thảo

Đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật16 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật19 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN