“Bà hỏa” rình rập chợ Cầu Giấy

(Sóng trẻ) - Chợ Cầu Giấy (37, P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) được xây dựng cách đây hàng chục  năm, thiết bị và phương tiện phòng cháy chữa cháy vừa thiếu về số lượng, vừa kém về chất lượng, ý thức phòng cháy chữa cháy của đa số các tiểu thương trong chợ còn hạn chế nên nguy cơ hỏa hoạn vẫn luôn thường trực.

Những năm qua, Hà Nội đã xảy ra khá nhiều vụ cháy chợ gây thiệt hại và hậu quả nghiêm trọng. Điển hình như vụ cháy chợ Đồng Xuân năm 1994 gây thiệt hại về tài sản khoảng 130 tỷ đồng; cháy chợ Nghệ (Sơn Tây) bị cháy sáng ngày 18/12/2005 khiến 600 tiểu thương trắng tay; chợ Dịch Vọng bị “bà hỏa” hỏi thăm ngày 14/11/2008, thiệt hại gần 10 tỷ đồng… Gần đây nhất là vụ cháy chợ Nhà Xanh (phố Phan Văn Trường, quận Cầu Giấy) xảy ra vào ngày 16/12/2013 đã thiêu rụi hơn 20 gian hàng, gây thiệt hại hàng tỷ đồng…

Báo động về công tác phòng cháy chữa cháy

Qua tìm hiểu, tại khu vực chợ Cầu Giấy (37, P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) việc chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy luôn trong tình trạng đáng báo động. Các quầy hàng kinh doanh bày biện hàng hóa chất đống thành nhiều tầng. Trong khi đó, khoảng cách giữa các gian hàng rất hẹp, không có lối thoát hiểm khi xảy ra cháy. 

Các thiết  bị phòng cháy chữa cháy như bình xịt, máy bơm, trụ nước…bị sắp đặt lộn xộn để lẫn với các đồ đạc khác, bụi bẩn mạng nhện bám chằng chịt, bị vứt ở nhiều góc xó chỏng chơ. Chưa kể trong số đó có nhiều thiết bị đã bị hoen rỉ, không sử dụng được, thậm chí còn hết hạn sử dụng. Mặt khác, một số thiết bị được lắp đặt ở vị trí bất lợi, khi xảy ra sự cố không thể đáp ứng tức thời việc chữa cháy.

390405ecb_anh_1.jpg
Ảnh 1: Bình xịt, vòi phun..bị để lộn xộn, hoen rỉ

Các loại biển báo, nội quy phòng cháy chữa cháy được treo ở những vị trí khó quan sát hay đã bị mờ gây khó khăn cho việc đọc, tìm hiểu nội quy phòng cháy chữa cháy tại chợ…phải đến thật gần thì mới có thể nhìn rõ được.

390405ecb_anh_2.jpg
Ảnh 2: Biển chỉ dẫn công tác phòng cháy chữa cháy bị mờ

Một nguyên nhân tiềm ẩn khác có thể gây hỏa hoạn tại chợ là, khu hàng ăn ở tầng 1, chủ các ki-ốt dung bếp than tổ ong để đun nấu trong chợ. Khi chúng tôi có mặt tại chợ vào khoảng 8h sáng, lúc đó các quầy hàng ăn đang đỏ lửa nấu nướng. Trong khu chợ cũ, ngột ngạt với nhiều loại mặt hàng dề cháy, chỉ cần một mồi lủa bén ra từ các bếp nấu, hay khi đêm đến có vật lạ dễ cháy rơi vào những chiếc bếp than đang ủ trong chợ thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Theo yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện tại các chợ phải được chia nhỏ. Cấu tạo cơ bản gồm 1 cầu dao tổng cho toàn chợ, 1 cầu dao riêng cho từng khu vực và 1 cầu dao khác cho từng quầy hàng. Hệ thống đường dây điện phải được bọc ống có khả năng chịu nhiệt và cách ly hoàn toàn với trần vách. Nhưng theo quan sát tại chợ thì hệ thống điện đầu nối vào các quầy hàng, ki-ốt trong chợ rối như mạng nhện, chăng vắt chằng chịt, hệ thống dây điện không đảm bảo yêu cầu chất lượng…

Ban quản lý chợ “đá quả bóng” trách nhiệm

Ban quản lý chợ đã thực hiện tốt một số yêu cầu về phòng cháy chữa cháy như hệ thống chữa cháy trong nhà, nguồn nước phục vụ cho công tác chữa cháy đảm bảo theo quy định -  nguồn nước lấy từ sông Tô Lịch… “Hằng ngày ban quản lý trợ có nhắc nhở các tiểu thương về vấn đề an toàn phóng chống cháy nổ, nên tắt hết các thiết bị điện trước khi đóng cửa ki ốt ra về” – ông Lê Văn Nam, tiểu thương tại chợ Cầu Giấy cho biết.

Tuy nhiên, việc phân bố vật tư, hàng hóa lấn chiếm cản trở lối ra thoát nạn, không đảm bảo hành lang thoát nạn theo quy định, bình chữa cháy vứt lỏng chỏng. Một số gian hành bố trí vật tư, hoàng hóa gây che chắn họng nước chữa cháy trong nhà, bình chữa cháy.

390405ecb_anh_3.jpg
Ảnh 3: Thiết bị phòng cháy chữa cháy bị vứt xó trong góc

Khu vực gian hàng ăn ở tầng 1 vẫn còn sử dụng bếp than tổ ong, lơ lửng trên các bếp than rực lửa chừng nửa mét là các loại dây điện lớn nhỏ được móc treo chằng chịt. Cảnh tượng  trên cho thấy sự chủ quan của các quán ăn và có lẽ phòng cháy chữa cháy đối với họ là khái niệm xa vời. Với cách cách bày biện hàng hóa, sử dụng nguồn lửa, nguồn điện như tại khu chợ này, nguy cơ hỏa hoạn luôn rình rập. 

 Đặc biệt theo ông  Nguyễn Văn Lợi, thành viên ban quản lý chợ Cầu Giấy cho biết: “Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động của chợ không hoạt động được dù mới được lắp đặt không lâu… Chợ vẫn phải báo cháy bằng kẻng!?”
Lý giải về vấn đề này, Ban quản lý chợ đều “than” do thiếu kinh phí và đùn đẩy trách nhiệm cho ban quản lý dự án. “ Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động được lắp đặt do Ban quản lý dự án của quận Cầu Giấy đầu tư song hiện nay không thể hoạt động được, trách nhiệm này thuộc ban quản lý dự án, chúng tôi không biết.” Như vậy, “quả bóng trách nhiệm” đã được đùn đẩy sang một đơn vị chức năng của quận Cầu Giấy. 

“Nước xa không cứu được lửa gần” – mỗi người dân, mỗi  tiểu thương, ban quản lý trợ… cần nâng cao ý thức cảnh giác đề phòng “bà hoả”. Chỉ cần một sơ xuất nhoe như: quên ngắt điện trước khi ra về, hút thuốc lá… cũng có thể gây hỏa hoạn lớn tại chợ.

Vậy, mùa hanh khô đã và đang đến gần, những giải pháp nào để nâng cao ý thức trong công tác phòng cháy chữa cháy đối với các tiểu thương? Lực lượng chức năng có những biện pháp gì để phòng chống “giặc lửa” tại chợ Cầu Giấy nói riêng và các chợ trên phạm vi thành phố nói chung?

Hồng Hạnh 
Ảnh: Hồng Nhung
Báo mạng 33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN