Bắc Lệ Vọng Từ - Địa điểm văn hóa phi vật thể

(Sóng trẻ) - Là một trong hai đền thờ mẫu nổi tiếng nhất miền Bắc, đền Bắc Lệ - Lạng Sơn không chỉ nơi thu hút được rất đông du khách thập phương về cúng lễ mà còn là mang trong mình nhiều nét văn hóa phi vật thể đặc sắc.

Đền Bắc Lệ là một ngôi đền cổ thuộc xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Đây là nơi nổi tiếng thờ bà Phụng Mẫu Thượng Ngàn – một trong ba Thánh Mẫu được thờ cúng trong tín ngưỡng của người dân Việt Nam. 
Đến với đền Bắc Lệ, du khách sẽ lần lượt được tìm hiểu những nét văn hóa vô cùng đặc sắc.

e0d6d0b1b_anh_1.jpg
Cổng đền Bắc Lệ

Đền Bắc Lệ là một ngôi nhà ba gian, được xây dựng theo phong cách nghệ thuật kiến trúc Trung Quốc. Hiện nay vẫn chưa ai biết được chính xác đền được xây dựng từ bao giờ, nhưng theo một số văn bia thì có lẽ là từ khoảng thế kỷ XX và đã trải qua 5 lần tu sửa. Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, song đền Bắc Lệ vẫn lưu giữ được những nét cổ kính của mình cùng nhiều di vật quý hiếm như: 19 pho tượng lớn nhỏ chủ yếu bằng chất liệu gỗ, nhiều y môn sặc sỡ treo đầy các lối đi, các hoành phi và câu đối khác nhau. 

Đền chính ở đây là một dãy nhà ba gian xây bằng gạch ngói Tây có diện tích khoảng 1262m2 được xây theo hình chữ Đinh. Bên cạnh đó là một gian nhà nhỏ khoảng 10m2 thờ Chầu Bé. Theo lời kể của nhiều người dân ở đây thì Chầu Bé là một nhân vật có thật sống tại Bắc Lệ và bà có thể thay Thánh Mẫu thực hiện nguyện ước của nhân dân.

e0d6d0b1b_anh_3.jpg
Đền chính được xếp theo hình chữ Đinh

Bên cạnh trung tâm là Thánh Mẫu, đền còn thờ nhiều vị thần linh khác như Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu Bà, Tứ Phủ Quận Hoàn, Cô, Cậu…

Đến với Đền Bắc Lệ, du khách không chỉ được thỏa ước nguyện tâm linh  mà còn được thưởng thức những bài hát chầu, những điệu múa hầu Thánh để cầu an lành cho mọi người. Đền Bắc Lệ không chỉ là một nơi linh thiêng trong tín ngưỡng của người dân Việt Nam mà hơn hết, tại đây còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa phi vật thể đặc sắc và cần được bảo tồn.

Hoàng Hà Trang
Lớp Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN