Bạn đọc viết: Philipp Lahm 10 năm chinh chiế

Chưa tận hưởng hết niềm vui vô địch World Cup 2014 cùng tuyển Đức, đội trưởng Philipp Lahm đã tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế trong sự ngỡ ngàng của nhiều người

Kể từ khi thi đấu trong màu áo đội tuyển Đức, Lahm luôn là một chân sút quan trọng góp phần vào những chiến công của cỗ xe tăng. Ở anh người ta luôn thấy toát lên vẻ của người chiến binh trung thành, dũng cảm với một tài năng hoàn hảo cùng với đó là sự đức độ và tấm gương mẫu mực trong thế giới bóng ngày nay

Philipp Lahm ra mắt đội tuyển Đức vào tháng 2/2004 bằng chiến thắng 2-1 trước Croatia. Kể từ đó anh đã có 113 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Đức và ghi được 5 bàn thắng. Anh là cầu thủ có số lần khoác áo Đức nhiều thứ tư trong lịch sử, sau Lothar Matthaus (150), Miroslav Klose (137) và Lukas Podolski (116). 

f0b00a0f5_lahm.jpg

Chung kết world cup 2014 – trận đấu quốc tể cuối cùng của Lahm

Giải đấu lớn đầu tiên mà Philipp Lahm tham dự trong màu áo ĐTQG Đức là VCK EURO 2004. Năm đó, Lahm mới 20 tuổi, là một trong số 3 tài năng trẻ được đưa vào tuyển Đức nhằm tích lũy kinh nghiệm. 

Tại World Cup 2006 tổ chức tại Đức, Lahm đã ghi bàn thắng mở tỉ số trong trận khai mạc giữa Đức và Costa Rica để chung cuộc Đức giành thắng lợi 4-2. Với bàn thắng đó, Lahm trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại Word Cup 2006 và bàn thắng của anh được đánh giá là rất đẹp mắt, thể hiện sự khéo léo và kỹ thuật. Ở giải đấu này với những gì đã cống hiến Philipp Lahm đã được chọn vào đội hình tiêu biểu của giải.

Và 2 năm sau đó Lahm tiếp tục có một vị trí chính thức trong đội hình xuất phát ở kì Euro 2008 tổ chức tại Áo và Thụy Sĩ. Tại giải này, dù thường xuyên thi đấu ở vị trí hậu vệ phải, vị trí không phải sở trường của mình nhưng anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong trận bán kết gặp Thổ Nhĩ Kỳ dù đã mắc sai lầm để đội bạn gỡ hòa nhưng vào phút 90, Lahm có pha bật tường tuyệt đẹp với đồng đội để ghi bàn ấn định tỉ số 3-2 chung cuộc cho đội tuyển Đức. Bàn thắng này đưa Đức vào chung kết Euro 2008 còn Lahm được nhận phần thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Tới Nam Phi 2010, người ta nhớ đến anh với tư cách là đội trưởng cỗ xe tăng đã cùng Đức đi đến trận bán kết. Nhưng người ta sẽ nhớ đến anh nhiều hơn ở kì world cup 2014 mà tại nơi đó anh đã đưa Đại bàng trắng sải cánh trên đỉnh thế giới lần đầu tiên sau 24 năm. 

Giờ đây với sự ra đi của Lahm tạo nên bao sự tiếc nuối cho người hâm mộ nhưng với cá nhân Lahm thì anh đã cân nhắc rất kỹ quyết định của mình. Theo Lahm, anh đã ấp ủ suy nghĩ này trong suốt mùa giải vừa qua. Và chàng đội trưởng nhỏ bé của Die Mannschaft hiểu rằng đã đến lúc anh dừng bước, ngay trên ngai vàng của làng túc cầu. Có lẽ, một điểm dừng như vậy là phù hợp với cá tính giản dị của Lahm.

Quãng 10 năm cống hiến cho ĐTQG không phải là quá dài, nhưng Lahm đã tạo ra vô số điều phi thường. Anh khiến cả thế giới phải nhớ về một anh chàng nhỏ con, thấp bé (1m70) nhưng luôn khiến người khác phải ngước nhìn, nhất là những cầu thủ tấn công của đối phương, anh mãi giành tấm huy chương vàng trong lòng người 

hâm mộ.

Xin tạm biệt anh, huyền thoại trong vỏ bọc ong thợ, một người khổng lồ trong vóc dáng tí hon, người đội trưởng vĩ đại của Die Mannschaft!

Thanh Quý 

Báo chí Đa phương tiện k33

Ảnh:  nguồn internet


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN